Chuẩn bị khi phỏng vấn xin việc

Nhiều bạn trẻ trước khi phỏng vấn xin việc thường hồi hộp, lo lắng, không biết ứng xử thế nào để "ghi điểm" với nhà tuyển dụng.


Chuyên viên tư vấn tuyển dụng Nguyễn Thị Hoan (Vieclambank) đã chia sẻ những sai lầm và hướng dẫn cách khắc phục khi phỏng vấn với hơn 300 bạn trẻ tại NVH Sinh Viên TP.HCM trong chuyên đề Kỹ năng phỏng vấn việc làm (ngày 23/5) do Trung tâm Hỗ trợ sinh viên tổ chức.

- Trước tiên, bạn cần tìm hiểu các thông tin về công ty như chiến lược, mục tiêu hoạt động cũng như những yêu cầu về vị trí bạn ứng tuyển. Sự hiểu biết về công ty và công việc thể hiện sự nghiêm túc và nhiệt thành, muốn được  làm việc của bạn. Ngoài ra, bạn hãy chuẩn bị một số mẫu sản phẩm do bạn làm ra (nếu có) để minh họa. Người thật, việc thật, bao giờ cũng thuyết phục hơn những lời nói suông.

- Bạn nên đến sớm 5 - 10 phút là vừa. Đến sớm quá, chờ đợi lâu sẽ khiến bạn thêm căng thẳng. Đến muộn sẽ gây ấn tượng xấu với nhà tuyển dụng.

- Nên trung thành với cách ăn mặc hơi cổ điển một chút, tránh các bộ quần áo kiểu cách, màu mè. Nhà tuyển dụng hay...dị ứng với các ứng viên không mang giày; nữ mặc váy xẻ quá cao; người đeo kính râm suốt buổi phỏng vấn; xăm mình, nhuộm tóc; mặc áo phông quần bò; móng tay cáu bẩn...

- Trong khi phỏng vấn, đừng tỏ ra tự tin thái quá, cái gì cũng "biết tuốt"; khoe khoang nhiều về bản thân, đặc biệt là vốn liếng kiến thức của mình, sẽ gây phản cảm cho người phỏng vấn. Ngược lại, bạn cũng đừng che giấu bản thân quá, sẽ làm nhà tuyển dụng cảm thấy tẻ nhạt.

Ngoài ra, khi phỏng vấn, bạn không nên nghe điện thoại, nhìn đồng hồ chằm chằm, đảo mắt liên tục, vân vê tà áo, bẻ tay... mà hãy nhìn thẳng vào người  phỏng vấn khi trả lời câu hỏi. Bạn cũng không nên tỏ ra quá thân mật với nhà tuyển dụng; giữ khoảng cách vừa phải. Chú tâm lắng nghe để hiểu đúng câu hỏi, cố gắng trình bày thông tin ngắn gọn, súc tích. Tuy nhiên, câu trả lời đúng hay sai nhiều khi không quan trọng bằng cách nhìn nhận và xử lý vấn đề. Một thái độ tích cực, chú tâm xây dựng và giải quyết vấn đề luôn được  các nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Lê Uyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét