Nghệ thuật xử thế

Ngày xưa, Khổng Tử đã nói một câu rất chí lý : Vị nhân nan, làm người thì khó !

Lời nói này ngày xưa cho đến bây giờ luôn luôn được coi như là một khuôn vàng thước ngọc, một định luật bất di bất dịch trong kiếp sống con người.



Đối với cá nhân, cuộc sống tinh thần của con người có làm cho người khác kính trọng hay không đều do nghệ thuật xử thế mà ra : “Khôn cũng chết - Dại cũng chết - Biết mới sống".

Chính con người có tạo được thành công cho tương lai hay không là do sự hiểu biết. Đối với cuộc sống cơ năng hiện hữu với một xã hội bon chen luôn luôn lọc lừa tráo trở thì “cái biết” lại càng thêm quan trọng. Trong xã hội đã có biết bao nhiêu người khôn ngoan bản lĩnh, tài sức có thừa thế mà vẫn chết, vẫn thất bại chua cay; chỉ có những con người luôn luôn biết hướng thiện, biết thực lực của mình và biết nghe ý kiến của người mà họ đã tạo được thành công.

Liều thuốc duy nhất giúp họ tránh khỏi thất bại và đem lại thành công là do nghệ thuật xử thế và khuyến dụ lòng người mà ra. Con người muốn tạo được thành công về mọi mặt phải có một sở trường về xử thế và khuyến dụ lòng người.

Những quy tắc cần thiết mà tất cả mọi người nếu muốn thành công trên đường đời đều không thể thiếu :

1.  Huấn luyện cuộc đời hay tìm cho mình một nghệ thuật sống

Trước nhất chúng ta muốn thành công trên đường đời chúng ta phải tự huấn luyện cuộc đời, làm cho cuộc đời mình trở nên sôi động và có ý nghĩa hơn. Nói một cách khác là trước khi muốn thành công trên đường đời chúng ta phải lý tưởng hóa cuộc đời, nghệ thuật đó còn gọi là nghệ thuật sống.

Trong cuộc sống, chúng ta có nhiệm vụ cấu tạo những đức tính cần thiết (Chân thành - Giản dị - Khiêm tốn - Nhường nhịn và Vui tính) để tự tạo cho bản thân một sự thành công trong cuộc sống. Sự cấu tạo những đức tính đó mang đến cho chúng ta những sức mạnh về vật chất, những năng lực của tinh thần, những tài ba cá nhân và những bản ngã siêu việt. Tất cả những thứ ấy tạo cho chúng ta một nguồn sinh khí, gây cho cá nhân chúng ta những hậu thuẫn tinh thần và đào thải những gì vô ích cho đời sống. Ngoài ra các thứ ấy còn tạo cho chúng ta những kết quả của cuộc đời như biến chúng ta thành quyến rũ, gây ảnh hưởng và làm người khác mến phục.

Cốt yếu của nghệ thuật chinh phục cuộc đời là phải biết cách lợi dụng bản thân - khai thác đúng mức và đúng chỗ những khả năng và khuynh hướng của riêng mình - để tự tạo cho mình một thế đứng, gây cho mình một hậu thuẫn, phải biết khai thác để tạo được cho đời mình có một mục tiêu, tức là đã tìm được cho mình một lý tưởng sống và giúp cho cuộc đời mình càng thêm có ý nghĩa nhiều hơn.

Tạo được cho mình một lý tưởng tức là tự mình khai thác một lối đi. Sống trong cuộc đời chúng ta phải tự tin ở chính mình trước khi tin vào người khác. Bạn hãy tự vẽ cho bạn một con đường trước khi có người hướng đạo. Cuộc đời có ý nghĩa hay không là như thế, chúng ta hãy tự tin vào bản năng của riêng mình trước khi có người khác giúp đỡ. Tin tưởng vào cá nhân để rồi tùy theo khả năng và mục đích của riêng mình mà tạo sự thành công trong tương lai sắp đến. Bạn hãy tập cho quen dần để đến một ngày nào đó bạn sẽ tự an lòng mà tạo lập tương lai.

2.  Hướng đến tương lai

Cuộc đời nào cũng có quá khứ, quá khứ ấy có thể là vàng son nhưng cũng có thể là thê lương đen tối.

Con người trước khi muốn đi vào tương lai phải rời xa dĩ vãng, thực tại của cuộc đời là đáng nói và ghi nhận. Trong quy luật kiến tạo tương lai, nếu muốn thành công con người phải hướng mắt nhìn thẳng vào tương lai, tin tưởng tuyệt đối, con người phải sống như thế và làm như thế mới mong thành công.

Người nào chỉ hoài vọng quá khứ, chối bỏ tương lai thì thành công chỉ là cái bóng.

Trích từ  "Tinh Hoa Xử Thế" 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét