Abraham Lincoln

Năm 1860, Lincoln lúc đó đang là ứng cử viên của đảng Cộng Hòa tham gia tranh cử tổng thống. Ông một thân một mình đi khắp nơi để vận động tranh cử và mỗi lần đi lại như vậy, ông đều tự mua vé tàu xe cho mình. Đối thủ của ông là ứng cử viên đảng Dân Chủ - tỷ phú Dowglass.


Dowglass đã thuê riêng một chiếc tàu hỏa cho chiến dịch tranh cử của mình. Trên tàu còn có cả đại bác, mỗi khi đến một ga lại cho bắn 32 phát, ngoài ra còn có cả một dàn nhạc đi theo ông. “Mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, khi diễn thuyết, Dowglass không ngớt lời huyênh hoang về gia thế hiển hách và tài sản kếch sù của mình.

Khi Lincoln diễn thuyết, có người đã yêu cầu ông giới thiệu về gia cảnh của mình. Lincoln nói: “Tôi có một người vợ và 3 đứa con trai, đó là tài sản vô giá của tôi. Ngoài ra, tôi còn thuê một căn phòng có một chiếc bàn, 3 chiếc ghế, một tủ sách kê ở góc phòng để làm việc. Trong tủ sách có những cuốn sách rất đáng để mọi người đọc. Thực tế tôi không có một chỗ dựa nào, chỗ dựa duy nhất của tôi chính là các bạn”.

Bài diễn thuyết từ đáy lòng của Lincoln đã chính phục được hàng triệu con tim của người dân Mỹ. Cuối cùng ông đã đắc cử và trở thành tổng thống của nước Mỹ năm đó.

Tiền tài và quyền lực chỉ có thể ảnh hưởng đến cảm nhận của người khác chứ không thể chiếm lĩnh được trái tim của họ. Chỉ có trung thực và chân thành, chỉ có hoàn toàn tin tưởng và trông cậy vào công chúng mới có thể làm cho họ trung thành với bạn. 

Trong quan hệ giao tiếp, có một số người luôn tìm cách chứng tỏ cho người khác thấy những điểm mạnh của mình, kết quả không những không được mọi người tôn trọng mà còn làm mất đi cảm giác gần gũi và cảm tình của họ đối với mình.

Những người thông minh thường biết cách thể hiện đúng lúc sự tương đồng về sở thích hoặc thói quen của mình và người khác. Điều này không những giúp họ dễ dàng có được sự thừa nhận của người khác, mà còn làm cho người khác có cảm tình và tín nhiệm.


Trích từ “101 câu chuyện ảnh hưởng đến tư tưởng nhân loại”- NXB Văn Nghệ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét