Nhân ái và bao dung

Vecodo tiếp nhận một cửa hàng thực phẩm từ tay người cha, đây là cửa hàng thực phẩm đã lâu đời và nổi tiếng. Một buổi tối, Vecodo đóng cửa hàng sớm, vì hôm sau ông sẽ đưa vợ con đi nghỉ. Bỗng ông nhìn thấy một thanh niên đứng ngoài cửa hàng, mặt mũi hốc hác, quần áo rách rưới, hai mắt lõm sâu, một kẻ lang thang đích thực.


Vốn là người rất tốt bụng, Vecodo bèn đi ra hỏi chàng thanh niên: “Chàng trai, có gì cần tôi giúp đỡ không?”

Chàng trai ngượng ngùng, cúi đầu nói nhỏ: “Cháu từ Mexico đến tìm việc, nhưng đã tròn hai tháng rồi mà vẫn không tìm được công việc nào thích hợp. Cha cháu lúc trẻ cũng đã đến nước Mỹ, ông bảo với cháu là đã từng mua hàng ở cửa hàng này của ông. Đây là chiếc mũ quà tặng của cửa hàng cho cha cháu”.

Vecodo nhìn chiếc mũ cũ nát trên đầu chàng trai, chữ “V” bị vết bẩn làm mờ, chính là logo của cửa hàng ông.

“Bây giờ cháu không có tiền về nhà, cũng lâu rồi chưa được ăn bữa nào no, cháu muốn...” chàng trai tiếp tục nói.

Vecodo biết người đứng trước mặt mình chỉ là con trai của một khách hàng từ nhiều năm trước, nhưng ông thấy nên giúp đỡ chàng trai này. Thế là ông mời chàng trai vào trong cửa hàng, cho cậu ta ăn một bữa no nê, và cho cậu ta một ít tiền làm lộ phí để cậu về nước.

Vecodo đã quên bẵng chuyện này. Mấy năm sau, việc làm ăn của cửa hàng ngày càng phát đạt, ông quyết định mở rộng ra nước ngoài. Nhưng vì ở nước ngoài ông chưa tìm được người đại diện nên ông còn do dự.

Đúng lúc này, ông nhận được một bức thư của một người lạ từ Mexico gửi đến, hóa ra đó là chàng trai lang thang đã được ông giúp đỡ từ nhiều năm trước.

Bây giờ chàng trai ấy đã trở thành Tổng giám đốc của một công ty lớn ở Mexico, trong thư cậu ta mời Vecodo đến Mexico cùng hợp tác buôn bán với cậu ta. Vecodo vô cùng sung sướng. Có sự giúp đỡ của chàng trai, Vecodo đã phát triển nhanh chóng mạng lưới cửa hàng ở Mexico.

Phật giáo có câu: “Trồng cây nhân thiện sẽ được quả thiện’, nhiệt tình giúp đỡ người sẽ đưa lại khá nhiều cơ hội.

Vui vẻ giúp người khác, sẽ có sự giao thiệp rộng, nhiều bạn bè hơn. Học giả Mỹ Michael More trong cuốn sách “Tự vượt lên” đã đưa ra kiến giải: “Tình bạn sẽ giúp nắm được cơ hội”. Ông nói: “Nhân tố quyết định của một cuộc buôn bán, ngoài giá thành ra, còn có rất nhiều sự chi phối khác. Những nhân tố này, ví dụ mối quan hệ, thiện ý, thương hiệu - phần lớn không thể dùng con số để đo. Cho dù điều kiện khách quan không hoàn toàn như nhau, thì người ta thà giao thiệp với bạn bè của mình”. Trong rất nhiều trường hợp, dựa vào sự giới thiệu của bạn bè, người ta mới có được thành công nhất định.

Vì thế, không nên dè sẻn nhiệt tình và lòng yêu thương của mình, cố gắng hết sức giúp những người cần giúp đỡ, cũng như là trồng hạt giống của cơ hội. Chỉ cần thời cơ đến, hạt giống ấy sẽ nở thành một đóa hoa tươi, dòng nước nhiệt tình sẽ nuôi dưỡng vô số những hạt giống như thế.

Trích từ  “Cơ hội đến như thế nào?” – Nguyễn Duy Chiếm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét