Nếu bạn muốn đi con đường khác

Đi cùng với đám đông, bạn có thể sẽ không bị lạc đường, có thể vui vẻ nhưng có chắc là bạn sẽ về đích nhanh hơn – so với việc tự đi con đường của bạn, lạ và ít người đi.

Tuổi 17, 18, bạn đã phải đứng trước nhiều lựa chọn: Sẽ cố gắng để vào đại học, cao đẳng và sau đó đi làm công nhân viên chức, nhân viên văn phòng. Hay sẽ là một ngành nghề gia truyền, bạn tiếp thu kinh nghiệm và phát triển nó lên bằng sức trẻ. Hay là tìm hiểu bản thân: thích gì, muốn làm gì và đi theo con đường đó.

Các bậc phụ huynh đều rất thương con và một số ít trong đó cũng muốn được một chút ít tự hào về cậu ấm cô chiêu của họ. Thế là thành ra muốn con cái chọn một quyết định an toàn, không mất nhiều thời gian và công sức để thực hiện nhưng thành quả lại sớm được vẻ vang.

Đa số con cái sẽ vì hiếu thuận với bố mẹ mà vâng lệnh, một số khác do dự hơn nhưng cũng muốn chọn bến đỗ an toàn, cũng có nhiều bạn trẻ đã thoát ra được những định kiến, giáo điều mà… ra riêng. Chọn một con đường mới, khác lạ và thênh thang cho tương lai của họ, dù con đường đó chắc chắn sẽ khó đi. Nếu đã như vậy, thì có cần những bảng chỉ dẫn nào hay không?

Cách để đối mặt với sự cô đơn

Đúng là chọn con đường nghề nghiệp khác với đa số thì cũng đáng sợ thật. Tương lai ở phía trước không có gì đảm bảo, lại không được sự hậu thuẫn từ gia đình, không cùng đường nên cũng ít bạn bè gắn bó… Nhưng rồi, bạn cũng sẽ tìm ra được những người cùng chung ý tưởng, thế là đồng hành và bạn sẽ không còn cô đơn nữa.

Biết mình là ai

Bạn không thể muốn mình trở thành một vĩ nhân khi bản thân còn rất nhiều hạn chế. Cần phải biết rõ, mình là ai. Không tự hiểu được thì thông qua giao tiếp với người khác, rồi về viết lại, ngẫm nghĩ, rồi lại tiếp tục tìm hiểu. Bạn sẽ sớm phát hiện ra mình là ai.

Tìm được động lực và quyết tâm tự học

Sẽ có không ít ngày, bạn chán nản và muốn từ bỏ. Nhưng trước những quyết định như vậy, hãy nhớ tới lý do khiến bạn bắt đầu. Giữ được động lực rồi, hãy tranh thủ tự học, mọi nơi, mọi lúc. Internet bao la, bạn có thể dễ dàng học được từ đây bất cứ thứ gì bạn muốn.

Chuyển động lực thành đam mê

Điều này không dễ dàng gì, bởi vì nó cần phải mất rất nhiều lần thử và sai. Nhưng một khi đã tìm thấy đam mê rồi, không ai có thể khiến bạn tử bỏ điều bạn muốn.

Tìm được lý tưởng sống

Giúp đỡ người khác, động viên khi họ gặp trở ngại, khó khăn để lấy đây là niềm vui cho cuộc sống. Dành thời gian để du lịch, khám phá, làm những việc nên làm, tiếp xúc mọi người… Chỉ cần không quá tiêu xài hoang phí, bạn vẫn có thể có những chuyến đi thú vị trong năm.

Học cách trở thành một người tốt

Không nhất thiết phải làm những việc quá lớn lao, đôi khi chỉ là một sự giữ lời, không trễ hẹn và sống chân thành, gần gũi. Mỗi người sau này sẽ có những chuyên môn: là cái bạn yêu thích, tìm hiểu và giỏi về nó. Nếu được, hãy chia sẻ nó với những người cần. Nhận về các giá trị tinh thần, bạn giỏi việc rồi thì sợ gì công ăn việc làm nữa đúng không?!

 DeltaViet Education

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét