Báo Ứng - Philip Roth - Ebook

Báo Ứng lấy bối cảnh là một trận dịch bại liệt ở Newark năm 1944; trận dịch đã nhấn chìm cả một vùng đất vào sự sợ hãi, tang tóc, và đẩy chàng thanh niên tên Bucky Cantor vào một cuộc phiêu lưu quái gở của một "chủ nghĩa anh hùng hụt" và của những mất mát không thể ngờ tới.

Cantor điều hành một sân chơi dành cho trẻ em ở Weequahic, anh là tấm gương mẫu mực về sự rèn luyện sức khỏe, ý chí, và là một con người trung thực, can đảm.


Cantor chứng kiến những bệnh nhân đầu tiên của chứng bại liệt trong vùng - là những đứa trẻ mà anh yêu quý và rất ngưỡng mộ anh - hoặc chết, hoặc bị tàn tật vĩnh viễn. Cantor quyết định ở lại đây và coi đó như một hành động đương nhiên trong tình thế này, nhưng rồi cô vợ sắp cưới Marcia của Cantor thuyết phục được anh đến một nơi an toàn là trại hè Indian Hill. Tưởng chừng như ở đây anh thoát khỏi mọi nguy hiểm, nhưng đó mới thực là nơi xảy ra thảm họa, dẫn cuộc đời của Cantor vào sự trầm luân không lối thoát....

"Dựng lên một biểu tượng anh hùng và rồi kéo sập nó ngay trước mắt độc giả đó là điều mà Philip Roth đã làm trong cuốn tiểu thuyết "Báo ứng" - cuốn tiểu thuyết cuối cùng của ông, tác giả muốn bạn đọc có thể chiêm nghiệm một cách hết sức sâu sắc rằng: không phải thành công tạo nên giá trị của một con người mà chính những lựa chọn của anh ta sẽ tạo nên điều đó.

Ông đưa chúng ta quay về mùa hè oi ả năm 1944, tại thành phố Newark thuộc tiểu bang Illinois của Mỹ chính nơi đây ông đã khắc hoạ nên Bucky Cantor - một giáo viên dạy thể dục, được mọi người biết đến như một người tốt bụng, chính trực và sống có trách nhiệm, anh chính là tượng đài trong lòng của những cô cậu học trò bé nhỏ. Rồi "cơn ác mộng" mang tên sốt bại liệt ập đến, nó đã cướp đi khả năng vận động và sinh mạng của những đứa học trò anh yêu thương. Thế là tác giả đã thổi bùng lên trong anh nỗi đau thương mất mát và sự sợ hãi đến tuyệt vọng rồi đặt anh trước sự lựa chọn lớn nhất của cuộc đời. Vậy mà, đứng trước cuộc chiến thật sự của cuộc đời mình anh lại trở nên yếu đuối, anh đã không đủ mạnh mẽ để bảo vệ những điều tốt đẹp trong con người mình. Bằng những giá trị tốt đẹp mà anh được dạy để trở thành anh đã đấu tranh tư tưởng rất dữ dội , vậy mà cuối cùng anh lại thua cuộc, anh thua chính mình, thua một cách thê thảm. Anh đã từng rất thất vọng về bản thân và ghen tỵ với 2 người bạn vì họ được ra chiến trường chiến đấu một cách anh dũng còn anh thì không chỉ vì thị lực không được tốt, vậy mà giờ đây anh đã chọn trở thành kẻ "đào ngũ" ngay trên "chiến trường" riêng của cuộc đời mình. Anh bỏ đi vì không muốn đối mặt với những đứa trẻ anh yêu thương đang bị bại liệt tàn phá, anh sợ hãi căn bệnh sẽ huỷ hoại tương lại tươi đẹp của chính anh, nhưng anh đâu ngờ chính quyết định này nó sẽ là mồ chôn một con người chính trực và sống đầy trách nhiệm-người mà anh đã từng là. Cuộc đời luôn cho chúng ta nhiều hơn một cơ hội nhưng hết lần này đến lần khác anh đã từ chối chiến đấu để tạo dựng lại giá trị cho bản thân. Tự hỏi rằng con người ta phải tỉnh táo và mạnh mẽ đến mức nào mới có thể đứng vững trước những bóng ma cám dỗ của số phận..? Thật sự cảm thấy đau lòng và tiếc nuối cho anh. Anh sụp đổ, anh bắt đầu đổ lỗi cho Chúa trời cho chính mình, anh đã không nghĩ rằng chỉ trong những thử thách nghiệt ngã nhất của số phận những con người thật sự cao quý và mạnh mẽ mới được sinh ra.

Có lẽ ai trong chúng ta cũng phải ít nhất một lần trong đời đứng trước những lựa chọn mang tên số phận như thế . Xem ra không ngẫu nhiên mà GS. Ngô Bảo Châu và nhà văn Phan Việt lại chọn "Báo ứng" đưa vào tủ sách CCMR để giới thiệu đến độc giả trẻ Việt Nam - những người đang từng bước tạo dựng giá trị bản thân, tạo dựng tương lai. Họ muốn nhắc nhở chúng ta rằng hãy tỉnh táo và mạnh mẽ trước những lựa chọn của bản thân, hãy sống một cách chính trực và có trách nhiệm, hãy can đảm trước hoạn nạn của mình và tử tế khi người khác gặp hoạn nạn, chỉ có cách đó mới tạo ra giá trị thật sự của một con người" - Trangle - Happiness Project.


Xin mời các bạn download Ebook :

Download File EPUB

Download File MOBI

Chúc các bạn Thành Công và Hạnh Phúc trong cuộc sống.

P.S. : Tất cả các Ebook và Audiobook post ở CSYT đều có tải về máy cả. Nếu có links nào bị hỏng, các bạn làm ơn thông báo cho chúng tôi biết, chúng tôi sẽ upload links mới post lên lại. Thanks các bạn nhiều nha.


                                              Hướng dẫn cách tải links trên các host

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét