10 cách khôn khéo để đối phó với người thô lỗ

Giá như có một cách nào đó để những người thô lỗ nắm tay nhau đi đến một hòn đảo xa để chúng ta không phải đối phó với họ nữa!

Nhưng khoan đã. Có những cách khéo léo hơn để đối phó với những người thô lỗ! Đây là 10 cách hàng đầu của tôi. 


1. Hãy nhớ rằng, đôi khi người thô lỗ chính là bạn.
Có thể không phải hôm nay, nhưng đã có nhiều lần bạn thô lỗ. Và bạn không phải là người xấu. Vậy nên lần sau khi có ai đó cư xử khiếm nhã với bạn, hãy nhớ rằng họ chỉ là con người như bạn, và cử chỉ khiếm nhã đơn thuần ấy cũng không có nghĩa họ là người xấu.

 2. Đừng rước buồn phiền vào thân.
Khi ai đó thô lỗ, đặc biệt là nếu họ có những bình luận mang tính cá nhân về bạn, bạn sẽ dễ dàng phiền muộn. Nhưng bạn có thể lựa chọn cách bạn phản ứng. Hãy xem sự thô lỗ đó là vấn đề của họ chứ không phải của bạn.

 3. Tìm hiểu nguyên nhân.
Người ta có lý do của riêng họ để trở nên thô lỗ. Có lẽ họ đã có một ngày tồi tệ, hoặc họ đang vội vã và nghĩ đó không phải là lúc để lo tới cách hành xử. Có thể thậm chí họ không nhận ra họ đã thô lỗ như thế nào. Bạn sẽ không biết cho đến khi bạn hỏi! Hãy bình tĩnh và nói đơn giản, 'Tôi nghĩ chuyện này hơi quá. Tại sao bạn đối xử với tôi như vậy?' Câu trả lời có thể làm bạn bất ngờ.

4. Hãy khách quan và phân tích sự thô lỗ.
Vậy là có ai đó đã thô lỗ với bạn. Họ đã làm gì hay nói gì? Có điều gì ẩn chứa trong đó không? Nếu bạn nhìn tình huống một cách khách quan, bạn sẽ nhận ra rằng đa số những sự thô lỗ đều vô ý, vì vậy bạn có thể vui vẻ phớt lờ nó. Một vài trường hợp hiếm gặp, khi có logic đằng sau hành xử thô lỗ, suy nghĩ khách quan giúp bạn tìm ra được ngọn ngành của vấn đề thay vì cái vỏ bọc thô lỗ che đậy nó.

5. Đừng tham gia vào một vở kịch.
Bạn có cảm giác muốn hét vào mặt những người thô lỗ xung quanh bạn? Đừng làm vậy. Tham gia vào vở kịch đó chỉ làm cho tình huống trở nên xấu đi. Cho dù bạn đang đối mặt với nữ hoàng, người có chủ ý thô lỗ, hay với một đứa bé không thận trọng mà sự thô lỗ của nó chỉ là vô ý, hãy giữ phẩm giá của bạn không bị ảnh hưởng bằng cách không để cho những hành xử thô lỗ đó khiêu khích bạn vào cơn thịnh nộ của mình.

6. Hãy vứt bỏ nó và bỏ đi.
Sự thô lỗ gây tổn thương rất lớn, nhưng tự mình tránh khỏi tình huống đó là cách nhanh nhất và bảo đảm nhất để tránh những hành xử thô lỗ khác từ người đó. Hãy bỏ đi, thậm chí khi họ vẫn đang nói chuyện với bạn! Nếu họ là một người lạ, bạn sẽ không bao giờ phải gặp lại họ nữa. Nếu họ là một người bạn hoặc đồng nghiệp, họ sẽ sớm hiểu rằng trở nên thô lỗ với bạn sẽ không được gì (và biết đâu lần sau họ sẽ tử tế hơn).

7. Cân nhắc việc đề nghị giúp đỡ.
Một vài sự thô lỗ chỉ là trường hợp đơn giản của cách hành xử xấu. Nhưng một người thô lỗ với bạn làm vậy thông thường bởi vì họ cảm thấy thất vọng về điều gì đó, và nếu bạn có khả năng giải quyết nỗi thất vọng của họ, có lẽ bạn sẽ thấy họ chuyển từ thô lỗ sang biết ơn nhanh thôi. Dù vậy cũng cần phải cảnh báo bạn rằng, chỉ đề nghị giúp đỡ khi bạn có thể làm ngay lập tức, vì một lời đề nghị 'sẽ giúp đỡ sau' có thể làm tăng thêm cảm giác thất vọng của họ.

8. Hiểu sự thô lỗ như là thói quen.
Một vài người thô lỗ đơn giản vì họ luôn luôn thô lỗ. Một khi sự thô lỗ trở thành thói quen, có thể sẽ rất khó để tống khứ nó ngay cả khi họ muốn hành xử tốt hơn. Sự thô lỗ đã thành thói quen thì không nên ghi nó vào lòng; đó chỉ là một thói quen khó bỏ. Và điều này mang chúng ta đến ý kế tiếp

9. Đừng cố bắt họ thay đổi.
Bạn không thể nào làm cho một người trở nên lịch sự nếu họ muốn thô lỗ. Thực tế là, cố gắng ép họ thay đổi cách cư xử sẽ thường làm cho họ cư xử tệ hơn. Đôi khi, lựa chọn tốt nhất của bạn là chấp nhận rằng sự thô lỗ của họ không phải lỗi của bạn và hãy để họ tự tìm giải pháp.

10. Dùng tử tế để đối phó với thô lỗ.
Đừng để sự thô lỗ làm cho bạn phản hồi giống như thế. Cách tốt nhất để giảm tác hai của hành xử thô lỗ là cư xử thân thiện và có ý giúp đỡ, cho người khác có cơ hội để bình tĩnh lại và chỉnh sửa hành xử phù hợp hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét