Để cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp​

Sự nghiệp và gia đình luôn là hai vấn đề quan trọng nhưng nó cũng tạo cho cánh mày râu không ít áp lực. Nếu bạn tuân thủ những nguyên tắc sau đây, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy mọi việc thật dễ dàng.
<!-- more -->

Một ngày cho gia đình

Không cần phải dành quá nhiều thời gian và lên lịch cụ thể cho gia đình nhưng mỗi tuần, bạn nên dành ít nhất 1 ngày cuối tuần để ở bên vợ con.

Điều quan trọng là bạn phải biết cách thay đổi linh hoạt, tránh sự nhàm chán mỗi khi ở bên gia đình. Muốn vậy, mỗi tuần bạn hãy tạo cho vợ con một sự quan tâm bất ngờ và mới mẻ.

Tuần này có thể bạn nhờ người giúp việc trông con để hai vợ chồng có thể ra ngoài ăn tối ở một nhà hàng nào đó thật lãng mạn, ấm áp. Tuần sau bạn đưa cả gia đình ra ngoài dạo chơi. Tuần tiếp theo là thời gian bạn dành cho con cái, chắc chắn vợ bạn sẽ rất vui và đánh giá cao cách quan tâm đến gia đình của bạn.

Trong suốt thời gian dành cho gia đình, bạn hãy tạm gác công việc sang một bên. Lúc này, bạn đừng nghe điện thoại, check mail hoặc trao đổi bất kỳ vấn đề gì liên quan đến công việc. Đó là khoảng thời gian bạn dành trọn vẹn cho gia đình và vợ con bạn sẽ nhận ra gia đình có ý nghĩa thế nào đối với bạn. Vì thế, khi công việc đòi hỏi quá nhiều thời gian, chắc chắn vợ con sẽ hiểu và thông cảm cho bạn.

Biết hy sinh

Hãy tạo ranh giới rõ ràng giữa công việc và gia đình. Khi ở nhà, bạn không nên nói chuyện điện thoại trong bữa ăn hay gọi điện trao đổi về công việc trong kỳ nghỉ cùng gia đình. Ở cơ quan, bạn cũng nên rõ ràng, nhiều khi cũng cần nói rõ với sếp là bạn không thể ở lại làm việc quá muộn vì con bạn đang chờ. Chắc chắn không có vị sếp nào nỡ ép nhân viên ngồi lại trong hoàn cảnh như thế. Ngoài ra, trong những kỳ nghỉ của bạn, bạn có thể đưa đón con đến trường để tạo sự gần gũi, yêu thương.

Chính bản thân bạn cũng cần phải xác định rõ mục tiêu và hướng đi của mình. Bạn có quyền phấn đầu và thành công trong sự nghiệp nhưng bạn cũng có trách nhiệm chăm lo gia đình.

Thành đạt không có nghĩa là bạn chỉ biết vùi đầu vào công việc, biến mình thành một kẻ luôn tham công tiếc việc mà không để ý gì đến vợ con.

Nếu thực sự muốn dành nhiều thời gian hơn cho công việc thì bạn nên chọn cách hy sinh những thói quen cá nhân: bạn có thể thức dậy sớm hơn hoặc từ chối đi chơi cùng bạn bè để dành thời gian cho công việc. Nhưng tuyệt đối bạn không nên làm việc cả chiều thứ bảy vì đó là khoảng thời gian để gia đình đoàn tụ, quây quần bên nhau.

Luôn nhớ đến gia đình

Hầu hết các công ty hiện nay đều dành khoảng 1 giờ nghỉ trưa. Ngoài việc ăn trưa, nhiều người còn dành thời gian này vào việc rèn luyện thể dục, đi dạo bộ hoặc làm những việc lặt vặt khác.

Thay vì đi ăn trưa cùng các đồng nghiệp, bạn hãy dành thời gian này cho gia đình dù chỉ một lần thôi trong 1 tuần cũng được. Nếu như công ty gần nhà, bạn có thể về nhà ăn trưa; còn nếu quá xa, sau khi ăn bạn hãy gọi điện trò chuyện cùng vợ. Thỉnh thoảng, bạn nên giành thời gian này để gửi cho con những tin nhắn yêu thương và đôi khi có thể đem đến cho chúng những niềm vui bất ngờ bằng việc ghé thăm con vào giờ nghỉ trưa nếu như nhà trường cho phép.

“Bật mí” với vợ về thu nhập

Nếu gia đình hiểu được những gì bạn đang làm, bạn sẽ cảm thấy việc cân bằng giữa công việc và gia đình trở nên dễ dàng hơn.

Bạn không cần phải báo cáo chi tiết với “bà xã” về việc bạn đi đâu, làm gì, tiêu tiền như thế nào nhưng cũng không nên bí mật thu nhập của mình với gia đình. Những thông tin về tình hình tài chính minh bạch sẽ tạo không khí thân thiết để vợ chồng hiểu nhau hơn.

Tâm sự về công việc

Thời gian bạn làm việc ở văn phòng khá nhiều, gần như tương đương với thời gian bạn ở nhà. Vì thế hãy tâm sự với người bạn đời của mình về những khó khăn trong công việc hoặc những ngày vui của bạn ở công ty. Chắc chắn bạn sẽ tạo được lòng tin từ người bạn đời và giúp gia đình tránh được những cuộc cãi vã không đáng có. Hơn thế, bạn còn có thể nhận được sự ủng hộ của gia đình mỗi khi gặp khó khăn. Vì thế, khi công việc suôn sẻ, bạn đừng quên tổ chức những bữa tiệc nhỏ chia vui với gia đình.

Nguồn : Zing News     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét