Tình bạn

Các bậc tiền nhân dạy rằng: “Trong hoạn nạn mới biết ai là bạn tốt”. Vậy thì tình bạn là gì? Tình bạn là một phạm trù xã hội dùng để chỉ quan hệ giữa người với người có những nét giống nhau về tâm tư, tình cảm, quan điểm hay hoàn cảnh…mà họ có thể chia sẻ, đồng cảm, an ủi vá giúp đỡ lẫn nhau tiến bộ. Tình bạn dựa trên cơ sở không vụ lợi cá nhân, trong sáng, không tính toán thiệt hơn. Tình bạn có thể là: bạn tri kỉ, bạn nối khố, bạn học, bạn đồng hương, bạn đồng lứa, bạn đồng minh, bạn chiến đấu…Và có thể nói rằng “Người bạn tốt nhất là người ở lại với ta khi mọi người bỏ ta mà đi”


Tình bạn là một tài sản quý giá nhất, tuyệt đẹp nhất, kì vĩ nhất do con người dày công tạo dựng trong suốt chiều dài lịch sử tồn tại. Từ thuở bình minh của nhân loại cho đến tận ngày nay. Trải qua thời gian đã cho thây trong nhiều trường hợp tình bạn còn có giá trị hơn cả vàng bạc, châu báu hay những vật phẩm mà người đời thường tôn giá là rất cao sang. Tình bạn là loại tài sản không phân theo giai tầng, không phải là sở hữu độc quyền của một giai cấp nào hay của một lớp người nào trong xã hội. Tình bạn là loại tài sản mà không thể có được bằng con đường chiếm đoạt, bằng con đường bạo lực, cưỡng đoạt. Tình bạn bền vững đến mức không có gì chia cắt được nếu ở đó cổ tình người, tình bạn tan thành mây khói nếu ở đó có sự vụ lợi, có lòng ích kỉ…

Thomas Hughs cũng có một câu nói: “Phước thay người nào có tài kết bạn, vì đó là một trọng những quà tặng quý giá nhất của thượng đế. Món quà này bao gồm nhiều điều hay, nhưng trên hết là khả năng vượt khỏi chính mình”. Kết bạn khộng khó, nhưng giữ được tình bạn lâu dài mới khó. Đôi bạn thân thiết giống như khí oxi và chocolate: bạn cần nó để sống và cần nó để yêu cuộc sống. Tình bạn sẽ vững bền hợn khi cùng chia sẻ những sở thích, cùng bên nhau trong những lúc vui buồn trong cuộc sống. Chúng ta nên chọn bạn vì những phẩm chất bên trong và sở thích chung thay vì vị thế của họ. Khi bên những người bạn này, ta sẽ cảm thấy thật thoải mái, đáng tin cậy, và có những giây phút tuyệt vời.
friend1 Nghị luận xã hội về Tình bạn
Trong tình bạn luôn cần sự trân trọng lẫn nhau, sự chân thành thẳng thắn là rất cần thiết và không bao giờ là dư thừa. Một người bạn trọn vẹn là người tinh tế, khéo léo trong cách cư xử đối với bạn mình, luôn quan tâm, có mặt đúng lúc khi bạn của mình cần, thật sự biết tôn trọng những mối quan hệ khác của bạn. Thậm chí là bạn thân nhất, nhưng không có nghĩa là bạn ngồi kế bạn ấy suốt cả buổi học hay đi chơi cùng nhau tất cả những buổi chiều. Còn một thứ không thể thiếu trong tình bạn, nó như một chút muối góp thêm hương vị thơm ngon trong nồi chè ngọt lịm là không cãi nhau không phải là bạn. Không nhất thiết là bạn thân thì phải cùng mọi quan điểm, những hiểu lầm và tranh cãi là hiển nhiên. Nếu mình có làm lộ bí mật của bạn, hay bỏ bạn khi bạn cần, hay làm hư món đồ mà mình đã mượn của bạn, thì phải xin lỗi tháy vì có nhũng hành động chống chế, và không để điều đó xảy ra lần nữa. Đôi khi ta phải sống chung với những thói xấu của nhau, bạn bè là bạn bè, không phải là nhân bản, không thể lúc nào cũng nhìn nhận sự việc giống nhau, tình bạn rất cần sự cảm thông, chia sẻ và có thể sẵn sàng tha thứ cho nhau dù bất cứ điều gì xảy ra. Một tình bạn sẽ chẳng thể bền vững nếu thiếu đi những chia sẻ, đồng cảm và hiểu nhau…cũng như một chiếc thuyền không thể đối mặt với phong ba, bão táp nếụ thiếu đi bất kì một mảnh ghép nào, dù là một mảnh ghép rất nhỏ. Mỗi chiếc thuyền lớn là một sự gắn kết của biết bao mảnh ghép nhò bé. Nếu không có sự liên kết bền chặt thì những mảnh ghép mãi mãi chì là những miếng gỗ vô dụng không hơn không kém… Và tình bạn cũng như con thuyền kia, cũng được xây dựng từ những mảnh ghép của sự thông cảm, hiểu biết và chia sẻ. Nếu lỡ một ngày nào đó, một trong hàng ngàn, hàng vạn mảnh ghép nhỏ bé đấy mất đi, hay mai một, đấy là lúc khai tử cho một tình bạn.

Cũng như những chiếc thuyền lớn, thường xuyên cần được tu sửa, tình bạn cũng cần những lúc chấn chỉnh như vậy. Đây là khi bạn đã quá mệt mỏi với biết bao lo toan, suy nghĩ giữa những bon chen của cuộc sống và dường như cảm thấy không còn thời gian dành cho những người bạn của mình. Đừng vội trách bạn không chia sẻ, không quan tâm để rồi sẽ làm cho mình xa bạn hơn thôi. Hãy tạm quên đi tất cả và nhấn F5 cho tình bạn của mình. Đừng để những mỗi một phiền muộn, hiểu lầm làm hư mục, rạn nứt tình bạn. Nếu có người từng ví tình yêu như những chuyến tàu, sẽ đi ngang qua cuộc đời ta hoặc đưa ta đi đến những chặng dừng khác nhau… thì tình bạn chân thành sâu sắc sẽ như những chiếc thuyền vững chắc, cùng ta vượt qua tất cả bão tố, sóng gió của cuộc đời… luôn luôn thầm lặng và bền bỉ. 

Có một bài thơ được viết bằng tiếng Anh tạm dịch như sau:
Có rất nhiều người bước đến và bước ra cuộc đời bạn
Nhưng chỉ có những người bạn thực sự mới để lại dấu chân trong tim bạn
Để điều khiển bản thân, hãy dùng cái đầu của bạn
Đề điều khiển người khác, hãy dùng con tim của bạn.
(Tình bạn)

Trong cuộc sống, có nhiều lúc vấp ngã, thất bại trong tình yêu, tưởng chừng như không đứng đậy nổi, nhung cũng nhờ những đôi tay của người bạn, người mà đôi khỉ ta không biết quý trọng, và thường hay bỏ quên sau những ánh hào quang, và danh lợi thì lại là người nâng đỡ, giúp ta vượt qua khó khăn, thử thách. Người bạn tốt là người luôn bên cạnh, cùng ta sát cánh dù tất cả mọi người quay mặt với ta. Tình bạn là thứ tình cảm đẹp, đầy cao quý, và không thể so sánh với bất kì một tài sản hay vật chất nào trên trái đất này. Cuộc sống thật sự có ý nghĩa là cuộc sông mà xung quanh ta có nhiều bạn bè tốt, nhiều mối quan hệ tốt giữa con người với con người mà tình bạn là một minh chứng. Người bạn tốt là người ở lại với ta khi mọi người bỏ ta mà đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét