Giải độc trái tim

Hãy hình dung một mối quan hệ, mà khi nghĩ hoặc nghe nhắc đến, là bạn khó chịu, phát cáu. Không ít cô gái, khi nhận được gợi ý này trong lớp học "Tha thứ" của Trung tâm Làm giàu thế giới nội tâm (TP.HCM), đã chọn hình ảnh người yêu cũ. Nhiều mối tình chết yểu, không đủ sức đi đến hôn nhân, nhưng vẫn kịp gửi lại loại virus "hủy diệt" trong trái tim các cô gái.

Ôm hận, giữ sầu
Tùng Quyên, nhân viên một công ty bảo hiểm, bộc bạch : "Khi nghe tin anh ta lấy vợ, tôi không muốn làm bất cứ điều gì để  giành lại anh ta, chỉ muốn có câu trả lời "Tại sao anh ta không cưới tôi"? Cách đây hai năm, khi còn gặp gỡ nhau, tôi cứ nghĩ quan hệ tình dục làm cho tình yêu đậm đà hơn, không ngờ anh ta lại là kẻ cả thèm chóng chán. Tôi có cảm giác như bị lợi dụng, nhưng vẫn không đủ sức từ chối vì còn nuôi hy vọng. Rồi anh ta gọi điện thưa dần. Đôi lúc, tôi lại cảm thấy thoải mái và nghĩ, mình đã loại được anh ta ra khỏi trái tim. Nhưng khi được anh ta mời đi đám cưới, tôi gần như phát điên. Tôi mất ngủ cả tuần, hình ảnh anh ta ngổn ngang trong đầu. Dù không nói lời nào, song tôi "sản xuất" ra hàng trăm ý nghĩ xấu xa, tàn bạo dành cho anh ta. Anh ta lấy đi của tôi sức sống, niềm vui và niềm tin về đàn ông, về hôn nhân". 

Khi chia tay, Tuyết Nhi không yên lặng, mà ngày nào cũng "bắn" hàng chục tin nhắn chửi bới kẻ "keo kiệt, đểu giả”. Gần 10 năm chung sống với người bạn trai như vợ chồng, cô đã phá thai hai lần vì anh ta bảo chưa đủ điều kiện cưới. Gần 30 tuổi, cô không muốn tuổi xuân ngắn ngủi còn lại cứ héo dần nên chủ động chia tay. Anh ta không phản đối nhưng lại gửi những tấm ảnh thân mật của hai người cho người đàn ông cô mới quen. Bị người yêu mới sỉ nhục, từ bỏ, cô căm thù cả người cũ lẫn người mới. Cô cảm thấy trống trải, buốt lạnh, sợ hãi tình yêu.

Chữa bệnh trái tim
Rõ ràng, các cô gái không thể tỏ ra "bình thường" đối với kẻ phản bội, đã làm mình tổn thương. Cơ sở của thái độ đó là : "Loại người tồi tệ đó không đáng được tha thứ". Để "yên tâm" mà giận dữ, oán hờn, họ dựa vào nhiều quan điểm : "Tha thứ cho một kẻ không trọng chữ tình, chẳng khác nào chấp nhận hành vi sai quấy của anh ta, để rồi anh ta lại lặp lại với người con gái khác. Không lên tiếng trách móc anh ta, chắc chắn anh ta sẽ coi mình là người nhu nhược, kém cỏi". Lý lẽ của một trái tim đang tan nát, bao giờ cũng có chất... hung hăng.   

Valérie Magnieux, giám đốc Trung tâm "Làm giàu thế giới nội tâm" ở Campuchia, trong một chuyến công tác tại VN đã chia sẻ với các bạn trẻ TP.HCM : "Thật ra, nếu bạn thù ghét, muốn trả thù người mà bạn từng yêu, nghĩa là bạn chưa bao giờ yêu họ thật sự. Đối phương đã thu hút bạn vì hình dáng bên ngoài, tiền bạc, địa vị... làm thỏa mãn các giác quan của bạn, chứ không hẳn làm con tim bạn rung động. Bạn không hề hỏi ý kiến của trái tim mà chỉ nghe theo nhu cầu của cảm giác. Kẻ đòi hỏi phải chứng minh tình yêu bằng tiền bạc, tình dục... không phải là con tim mà chính là các giác quan".

Có người cho rằng, giữa nam, nữ không thể có tình yêu "chay", mà phải luôn có yếu tố thể xác. Rắc rối xảy ra, khi người này đòi hỏi, kỳ vọng... người kia làm cho mình hạnh phúc. Và, một khi đã "cho" mà không được đền bù, đáp trả... các giác quan lên tiếng, như một người chủ đòi người vay phải trả nợ. Lúc đó, chắc chắn bạn sẽ không bỏ qua, nếu người vay... xù! Nhiều người tìm cách khiến người yêu cũ đau đớn, khốn khổ... chỉ để an ủi, vơi đi cảm giác bị phản bội, mất mát. Đeo đuổi ý tưởng đó, họ quên mất chuyện quan trọng và cần thiết : trái tim tan nát cần phải được chữa lành. 

Trong lúc chạy chữa, điều trị, có thể trái tim sẽ càng đau đớn hơn trước khi lành sẹo. Nhưng có nhiều người, trái tim bị đau, họ còn chọc cho nó đau thêm, chứ không lo chữa chạy. Khá phổ biến ở giới nữ, là kể lể với người này, người khác. Nói ra được, đúng là nhẹ người, nhưng hãy cẩn trọng, bởi không phải ai nghe cũng biết chia sẻ, nâng đỡ bạn. Phần đông, họ bàn luận, họ hỏi bạn đau ở đâu, tại sao đau... nên trái tim đang được "băng bó” lại bị tháo tung ra!

Quy trình khử độc
Ngọc Thanh yêu một anh bác sĩ cùng làm việc với cô trong một bệnh viện. Sau hai năm, cô cay đắng nhận ra mình bị xúc phạm khi anh ta cho là cô quá dễ dãi, chỉ là loại... qua đường, không thể lấy cô làm vợ được. Sau một trận cãi nhau nảy lửa, Thanh tuyên bố chia tay. Hôm sau, cô thấy anh ta vẫn cười đùa vui vẻ với các đồng nghiệp và các cô sinh viên thực tập. Thanh chợt nghĩ: "Sau khi bôi xấu người khác như thế, anh ta vẫn có thể ung dung... thì tại sao tôi lại đau khổ, buồn rầu khi chẳng làm gì sai. Thật không công bằng, nếu tôi phải chịu đựng chuyện này. Chính tôi đã làm khổ mình, chứ không phải anh ta". Suy nghĩ đó đã giúp Thanh quyết tâm thoát khỏi anh ta, cũng là thoát khỏi trạng thái "sống dở, chết dở".

Ngoài những suy nghĩ tích cực có tác dụng như một cơn gió mạnh xua đi nỗi đau khổ thì quá trình loại bỏ chất độc trong tim còn cần sự hiểu biết.

Khi bạn bị tổn thương, đó là lúc "cái tôi" cao ngạo của bạn đang "nổi điên" vì không được người khác đối xử theo như cách nó mong đợi. Cái tôi càng lớn, độ giận dữ càng cao hơn, nhớ dai hơn, và trả thù cũng nhiều hơn. Ngược lại, nếu cái tôi "biết điều", không có "máu" đề cao bản thân, nó sẽ biết cách cho qua mọi chuyện. Như thế, không có nghĩa là dễ dãi, chịu đựng sự tệ hại, mà là loại trừ được những kỳ vọng quá đáng không cần thiết.

Vận dụng sự hiểu biết để nhận dạng tình yêu của mình, cũng là nhận ra đúng "thủ phạm" gây tan vỡ. Với những mối tình "chết yểu" không dẫn đến hôn nhân, hãy xem đó là cơ hội để bạn tích lũy kinh nghiệm tìm một nửa của mình, và biết tránh xa những kẻ giả vờ yêu. Có những cuộc chia tay, mà chính bạn cũng góp phần gây ra vì nếu không chứa đựng sự đau đớn mù quáng, bạn sẽ giữ được người ấy như một người bạn thân. Chấp nhận, không "đòi" thay đổi chuyện đã xảy ra, bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian thực hiện việc "thanh lọc" trái tim.

Trường Sơn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét