Tư vấn chăm sóc người cao tuổi

1. Mẹ tôi 72 tuổi, bị tai biến mạch máu não liệt nửa người, xin tư vấn cách ăn uống hàng ngày, cho ăn như thế nào, thời gian ăn uống trong ngày ra sao để đảm bảo dinh dưỡng?


Mẹ bạn lớn tuổi lại bị bệnh nặng nên ăn uống khó khăn, thức ăn phải được xay mịn, đủ dinh dưỡng, giàu năng lượng, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu, cần chia làm nhiều bữa nhỏ để sự hấp thu hoàn toàn hơn.

1. Các loại thức ăn:

- Bạn có thể sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng hoặc sữa cao năng lượng, loại 1ml chứa 1 Kcal cho mẹ bạn. Những loại thực phẩm này đảm bảo đầy đủ các thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho nhu cầu của người bệnh với tỷ lệ thích hợp, giúp sự tiêu hóa, hấp thu hoàn toàn, lại tiện lợi, dễ sử dụng, dễ bảo quản.

- Nếu muốn chế biến thì bạn có thể làm như sau: nấu 1 chén cháo (180ml) + 50g thịt nạc (bò, heo, gà…) hoặc cá, tôm, tép… hoặc 1 quả trứng… + 2 muỗng canh rau lá hoặc đậu, rau củ… + 1 muỗng canh dầu ăn, tất cả xay nhuyễn.

2. Thời gian ăn: mỗi bữa cách nhau khoảng 2 - 3 giờ, có thể phân bổ các bữa ăn xen kẽ sữa cao năng lượng 3 - 4 ly /ngày, cháo xay (3 - 4 chén/ngày), thêm một bữa trái cây xay lúc xế chiều.

Ngoài ra, cần cho mẹ bạn uống đủ nước, từ 500 - 700ml/ ngày. Mong mẹ bạn mau bình phục.

2. Vì sao sữa là thức ăn tốt cho người cao tuổi?

Sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, dễ sử dụng, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu. Chất đạm trong sữa rất quý vì có nhiều loại acid amin cần thiết ở tỷ lệ cân đối và có độ đồng hóa cao. Chất béo của sữa dễ tiêu hóa, dễ hấp thu, cung cấp nhiều năng lượng; đồng thời sữa cũng có nhiều vitamin tan trong dầu, nhất là vitamin A, và là nguồn cung cấp vitamin nhóm B quan trọng, nhất là vitamin B2.

Trong sữa còn có nhiều canxi dưới dạng kết hợp với casein, tỷ lệ giữa canxi và phốt pho thích hợp nên mức đồng hóa, hấp thu canxi của sữa cao.

Do vậy sữa là thức ăn rất tốt cho người già và người bệnh, nhưng vẫn cần ăn thêm các thức ăn khác để tăng cường chất dinh dưỡng, giúp cơ thể khỏe mạnh và người bệnh chóng phục hồi sức khỏe.

 BS Trần Thị Minh Nguyệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét