Làm sao “phá băng”?

Tôi là giáo viên đã vào nghề hơn 10 năm, nhưng được xem là trẻ hơn nhiều đồng nghiệp cùng tổ bộ môn. Do chưa vướng bận chuyện gia đình, tôi có thời gian học tập nâng cao và đã có bằng thạc sĩ.

 Theo sự phân công của ban giám hiệu, năm học này, tôi làm tổ trưởng thay cho thầy tổ trưởng cũ sắp về hưu. Bên cạnh sự ủng hộ của một số giáo viên trẻ, tôi đang nhận thấy thái độ không hợp tác của các đồng nghiệp đi trước. Mặc dù vậy, tôi vẫn cố gắng thực hiện vai trò của mình, nhưng tôi muốn tìm cách giải tỏa mối quan hệ gượng gạo hiện nay với các đồng nghiệp đàn anh. Tôi đã chủ động tiếp xúc,  nhưng hầu hết họ đều lạnh nhạt và khách sáo, nhất là thầy tổ trưởng cũ, luôn giữ thái độ im lặng khó hiểu khi tôi trao đổi, gợi chuyện. 
Xin chuyên viên giúp tôi cách “phá băng” trong tình thế này.

Thanh Phú (Long An)

****************************************

- Trả lời tư vấn của Tiến sĩ giáo dục học Nguyễn Thị Bích Hồng :

Anh Phú mến,

Quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp rất quý giá vì sẽ giúp ta có nhiều thuận lợi và niềm vui trong công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, không phải lúc nào đồng nghiệp cũng dễ dàng thấu hiểu và chấp nhận nhau, nhất là khi giữa họ có sự cách biệt về tuổi tác và trình độ.

Trường hợp của anh, do các đồng nghiệp thâm niên cao không có điều kiện phấn đấu theo kịp yêu cầu phát triển của nghề nghiệp, nên họ cảm thấy mặc cảm và  bất an với anh, một đồng nghiệp trẻ biết phấn đấu, buộc họ phải “dưới quyền”.

Để xây dựng quan hệ thân thiện, anh cần kiên trì và khéo léo hơn nữa. Họ cần nhận thấy và tin tưởng vào sự trân trọng, đề cao của anh đối với quá trình cống hiến của họ trong nghề nghiệp. Trước khi “chỉ đạo” hoặc đưa ra một quyết định, anh nên trao đổi trước với thầy tổ trưởng tiền nhiệm, đồng thời thỉnh thoảng tham khảo ý kiến của các đồng nghiệp lớn tuổi để họ không mặc cảm về sự giảm sút giá trị bản thân trước sự đổi thay của “thời thế”.


Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét