Bài học cho ai?

Kính gửi cô Hạnh Dung, 

Em 29 tuổi. Cách đây hai năm, em quen một người làm cùng công ty, hơn em một tuổi. Chúng em đã tính đến chuyện kết hôn, hai gia đình cũng đã gặp mặt, định ngày. 

Bất ngờ, trước lễ hỏi khoảng hai tuần, em phát hiện anh cá độ bóng đá, nợ nần đến 700 triệu đồng. Trong thời gian quen nhau, anh còn đặt chuyện làm ăn thua lỗ, mượn em hơn 80 triệu để trả nợ, mãi sau này em mới biết sự thật là anh trả nợ cá độ bóng đá, chứ không phải làm ăn gì cả. Em hoang mang và mất lòng tin với anh nên quyết định hủy lễ hỏi, dù vẫn dành cho anh cơ hội sửa sai. Tiếc là quan hệ của em và anh ngày càng xấu đi, đến giờ có lẽ không thể cứu vãn được. 

Em chờ đợi anh sẽ thay đổi, lo làm ăn kiếm tiền trả nợ, nhưng anh vẫn vậy, dù không công khai cá độ nữa nhưng tụ tập bạn bè ăn nhậu thường xuyên. 

Hai tháng qua, em đã đổi số điện thoại, không liên lạc với anh. Dù vậy, lòng em vẫn ấm ức, vẫn vướng víu nhiều điều. Em không biết thật sự anh đến với em có phải vì tiền bạc hay không? Em rất muốn tin anh nhưng qua cách cư xử của anh thì không thể tin được. 

Em nửa muốn để mọi chuyện qua đi, nửa lại không cam tâm, muốn đòi lại số tiền anh nợ em, muốn cho anh một bài học vì đã lợi dụng tình cảm, tiền bạc của em. Trước đó, gia đình anh biết chuyện đã có ý trả tiền lại nhưng em không nhận, vì đang bị tổn thương tình cảm, không còn thiết tha đến chuyện gì khác. Cô giúp em một lời khuyên. Em sợ trong lúc nóng giận mình sẽ có những cư xử không hay.


Loan (TP.HCM)

                                 ********************

- Trả lời tư vấn của Chuyên Viên Hạnh Dung :

Em Loan mến,

Hạnh Dung rất đồng tình với quyết định dũng cảm và sáng suốt của em: hủy lễ hỏi ngay khi nhận ra không còn lòng tin với người sắp trở thành chồng mình. Không phải cô gái nào cũng dám có quyết định như thế. Em đã làm đúng vì khi không còn tin nhau thì có thành vợ chồng cũng không thể hạnh phúc. Đó là chưa kể, với một con bạc máu me ăn thua những khoản tiền lớn như thế, sớm muộn gì anh ta cũng bán vợ, đợ con. Chỉ quen nhau hai năm mà anh ta đổ bể ra hai lần thua đậm, thì liệu có bao nhiêu lần anh ta thắng thua “nho nhỏ” năm mười triệu mà em không biết? Quan hệ của em với anh ta xấu đi là chuyện tất nhiên vì em vừa mất niềm tin, vừa ấm ức nghĩ mình đã bị lừa tình, lừa tiền; yêu thương đâu còn chỗ trong lòng em nữa.


Có thể, anh ta cũng có tình cảm với em, đến với em không phải để lợi dụng vì đã công khai cùng gia đình hai bên, đã tính chuyện cưới xin. Nếu có ý đồ xấu, anh ta sẽ lập lờ mọi chuyện để sau này còn dễ thoát thân. Nhưng, một con bạc khi đang “khát nước” thì chẳng còn cân nhắc gì đến tình nghĩa, sĩ diện, đạo lý. Chuyện duy nhất trong đầu anh ta lúc đó chỉ là kiếm cho ra tiền bằng mọi giá, bất chấp thủ đoạn, hậu quả. Không ít thì nhiều, chắc em cũng từng nghe những chuyện đau lòng mà các con bạc gây ra cho người thân và gia đình. Anh ta cũng không ngoại lệ. Suy cho cùng, em băn khoăn chuyện đó làm gì nữa? Chẳng có gia đình nào yên ấm nổi khi dính đến một kẻ cờ bạc, em phải dứt khoát với anh ta càng nhanh càng tốt.


Em muốn cho anh ta bài học gì? Em còn có thể làm gì khác ngoài việc chủ động cắt đứt với anh ta? Thật ra, nếu có một bài học ở đây thì đó chỉ là bài học cho chính em. Càng đau, em càng phải khắc sâu kinh nghiệm này: phải tìm hiểu thật kỹ một người trước khi đặt lòng tin! Quen nhau hai năm, thói cờ bạc của anh ta, dù có cố che giấu cũng vẫn có những biểu hiện nhất định, chỉ vì em thiếu cảnh giác, không quan tâm tìm hiểu nên phải đến khi mọi chuyện đổ bể mới bất ngờ, thất vọng như vậy. Tiền anh ta mượn, giờ em muốn đòi lại, có lẽ không dễ. Tuy nhiên, đó là số tiền không nhỏ nên nếu thấy còn khả năng, cũng nên thử một lần. Nếu có đủ chứng cứ anh ta vay mượn, giả sử đòi không được, em có thể kiện ra tòa. Nếu chỉ là chuyện nói miệng, em chỉ còn cách nói khéo với gia đình anh ta để “xin” lại số tiền đó, không được thì đành chịu. Bài học nào cũng có cái giá của nó, đành phải bước qua mất mát thua thiệt mà trưởng thành hơn thôi.


Phụ N Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét