Những quy tắc đơn giản nên dạy con từ nhỏ

Trẻ em khi còn nhỏ dễ uốn nắn hơn, chính vì vậy, cha mẹ và những người lớn nên dạy cho con cháu mình những quy tắc đơn giản nhất ngay khi còn nhỏ.


1. Biết yêu thương người khác

Khi chúng ta biết yêu thương người khác một cách vị tha, đặc biệt là yêu thương những người thân trong gia đình thì mọi khó khăn, thử thách hay mâu thuẫn cũng dễ dàng được xử lý. Để yêu thương mọi người, trước hết cần phải tôn trọng họ, sau đó hãy nhìn nhận họ bằng cả trái tim nhân hậu và vị tha.

Không được cố chấp, so bì hay có tính ghen tỵ giữa các thành viên trong một gia đình với nhau. Yêu thương người khác có nghĩa là chúng ta cũng sẽ nhận được sự yêu thương như vậy, thậm chí còn nhiều hơn, từ phía họ.

2. Luôn luôn nghe lời cha mẹ

Cha mẹ là những người có công mang nặng đẻ đau, sinh ra chúng ta và nuôi chúng ta khôn lớn, chính vì vậy cha mẹ là những người luôn cần được chúng ta tôn trọng và nghe lời.
Khi cha hoặc mẹ nói hay làm một điều gì đó, con cái phải có nghĩa vụ lắng nghe, không phàn nàn, không tranh luận và không than vãn, trách móc. Học cách nghe lời cha mẹ ngay từ nhỏ là một điều rất tốt cho con cái và các thành viên trong gia đình, bởi lẽ từ nhỏ nếu con cái biết vâng lời cha mẹ thì sau này khi trưởng thành chúng mới có thể dạy dỗ, truyền đạt lại cho các thế hệ sau.

3. Luôn phải cầu cho những điều tốt đẹp nhất đến với người khác

Là những người thân trong gia đình, thậm chí không phải là người thân thì chúng ta cũng vẫn cần có tấm lòng thiện cảm với nhau, luôn phải cầu mong những điều tốt đến với người khác, chứ không nên ghen ghét đố kị chỉ mong họ gặp điều xấu xa, xui xẻo.

Khi một ai đó đi xa, chúng ta nên cầu chúc cho họ được bình an, thuận buồm xuôi gió. Khi một ai đó chẳng may bị ốm, hãy chân thành mong người đó chóng khỏi bệnh. Khi có người cần sự động viên, sự may mắn trước khi làm việc gì hay trước khi đưa ra quyết định gì, chúng ta hãy chúc họ may mắn và sáng suốt trong những quyết định.

4. Đặt gia đình lên trên bạn bè

Đây có lẽ là một quy tắc cũng không dễ với nhiều người vì có một số người thường xuyên gây mâu thuẫn với những người thân trong gia đình, nhưng lại đối xử vô cùng ngọt ngào với những bạn bè, “người dưng nước lã”.

Cha mẹ nên để ý dạy dỗ con mình điều này. Người lớn nên quan sát, nhắc nhớ với con cháu mình về tầm quan trọng của gia đình, của các thành viên trong một gia đình. Người lớn phải chỉ ra được, người trong gia đình bao giờ cũng là quan trọng nhất, được đặt lên trên tất cả và được đối xử tốt hơn những người khác. Vì thực tế, những lúc khó khăn, hoạn nạn, dù những người khác có bỏ đi thì những người thân bao giờ cũng ở lại bên cạnh, an ủi, động viên và giúp đỡ chúng ta.

5. Thành viên trong gia đình phải giúp đỡ, ủng hộ nhau

Những thành viên trong gia đình không được ghen ghét, đố kị lẫn nhau. Ngược lại phải ủng hộ giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh. Biết chia sẻ với nhau cả những “miếng ngon” và những khó khăn.

Là người một nhà, không nên hùa theo người khác nói xấu hay đánh đập người thân trong gia đình mình. Luôn phải có ý thức bảo vệ người nhà mình trước công cộng cho dù thực tế người đó có làm sai điều gì.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét