Luôn muốn là học sinh giỏi

Thưa cô,

Cháu là nam sinh lớp 10 của một trường điểm. Cháu rất chăm học và luôn muốn là học sinh giỏi, nhưng kết quả học tập của cháu chỉ là khá (trung bình 7,8 tất cả các môn). Điều này làm cháu rất thất vọng.



Nhưng Mẹ cháu lại bảo: “Con ráng học và có ý thức học hành là tốt rồi. Nhưng sau này thành công hay không không chỉ là điểm số trong trường phổ thông, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như khả năng xoay sở, thông minh, nắm bắt cơ hội, may mắn...”. Mẹ cháu nói vậy là sao? Theo cô thì cháu có nên tiếp tục cần cù để bù thông minh không?
                 *************************************
- Trả lời tư vấn của Thạc sĩ xã hội học Nguyễn Thị Oanh :

Cháu may mắn có một người Mẹ khôn ngoan, sáng suốt không ép con mình học một cách mù quáng như một số phụ huynh khác. Quan điểm của bà rất đúng. Sự thành đạt bao gồm nhiều yếu tố và quan trọng nhất là biết đối nhân xử thế.

Trí thông minh là một phần bẩm sinh, nên ta không ép nó được. Trên thế giới trước kia người ta rất coi trọng IQ (chỉ số thông minh), nhưng giờ đây người ta rất quan tâm đến EQ (chỉ số cảm xúc) nghĩa là khả năng chia sẻ, đối nhân xử thế, biết nắm thời cơ.... giải quyết những vấn đề trong cuộc sống.

Cô có hai người bạn. Chị A hồi còn ở nhà trường luôn đứng nhất tất cả các môn nhờ “học gạo”, nhưng là một nhà chuyên môn trung bình sau khi tốt nghiệp đại học. Chị B, ngược lại, chỉ thuộc loại khá, năng động, thậm chí hơi quậy nhưng xử sự rất khéo. Chị B đã trở thành một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng. Cô cũng biết nhiều chàng trai và cô gái ở trường học giỏi, nhưng ra đời thì lớ ngớ.

Học giỏi rất tốt, nhưng không phải là tất cả. Nếu cháu muốn thành đạt theo đúng nghĩa, được việc, được mọi người yêu mến thì cháu không chỉ học giỏi mà còn phải dành thời gian trau dồi bản thân về văn hóa, thể thao, công tác xã hội, giao tiếp, học  đối nhân xử thế v.v… Mong cháu suy nghĩ lại.


Phụ Nữ Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét