Để hôn nhân mỹ mãn

Sau đám cưới rộn ràng, náo nhiệt với muôn lời chúc tụng, cô dâu chú rể thật sự bước vào cuộc sống gia đình. Một cuộc hôn nhân hạnh phúc đòi hỏi hai bên phải biết thỏa hiệp và thật lòng với nhau, đồng thời không sống quá quy lụy, phụ thuộc vào người bạn đời.

1. Hãy luôn là chính mình

Hãy luôn là chính mình ngay từ ngày đầu quen nhau để người bạn đời của bạn thấy rằng mình sẽ vẫn yêu thương và chấp nhận con người thật của bạn chứ không phải do bạn đóng kịch với anh ấy mà ra.

2. Tập tính khôi hài

Hôn nhân sẽ thêm vui vẻ khi hai vợ chồng có khiếu hài hước. Hãy vận dụng óc khôi hài. Trong những tình huống khó khăn, cố gắng tìm ra điểm nào đó để cùng cười với nhau, hai vợ chồng sẽ cảm giác dễ thở hơn.

3. Biết tha thứ

Tha thứ, tha thứ và tha thứ. Ba từ này cực kỳ quan trọng để chúng ta có được một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Hãy cho chồng hay vợ bạn cơ hội. Quan hệ vợ chồng được xây dựng trên nền tảng tin cậy lẫn nhau, do vậy đừng cho rằng anh ấy/cô ấy làm như thế với chủ đích làm bạn tức giận. Có thể người bạn đời của bạn không nhận ra rằng việc anh ấy/cô ấy làm lại khiến bạn phiền lòng đến thế. Thay vì nghĩ xấu về nhau, hãy cho anh ấy/cô ấy biết rằng làm như vậy khiến bạn không thích và nhớ dành thời gian cho chồng/vợ mình sửa chữa lỗi lầm.

4. Đừng chuyện bé xé ra to

Mỗi khi tức giận, hãy tự hỏi xem có đáng làm to chuyện như thế không?. Việc đó hoàn toàn sai hay chỉ không giống với cách mà bạn thường làm? Đôi lúc hãy cho phép cuộc sống có gì đó khác biệt với thông lệ đi nào.  Nếu bạn thật sự không chịu được, hãy nói ra nhưng tránh kiểu quy kết tội nhau nhé!

5. Chia sẻ trách nhiệm

Nếu cả hai vợ chồng đều làm việc 40 giờ/tuần, tại sao vợ lại phải gánh luôn mọi việc nấu nướng và giặt giũ? Hãy biết chia sẻ trách nhiệm với nhau; chồng làm việc này trong khi vợ làm việc kia, chẳng hạn như “Em giặt quần áo xong anh đi phơi nhé!” hay “Em nấu cơm còn anh giúp em lau nhà nhé!”.

Tuy nhiên đừng quên rằng hai vợ chồng sẽ sống với nhau trọn đời nên một vài việc chưa thể xong hôm nay ngày mai làm cũng được. Chớ quá cầu toàn để rồi vợ chồng lại bất hòa.

6. Dành thời gian cho nhau mỗi ngày

Hãy thu xếp công việc để có thời gian dành cho nhau mỗi ngày dù chỉ là 10 phút trước khi ngủ. Có thể cùng chuyện trò, chia sẻ tâm tư tình cảm với nhau, đùa giỡn với nhau chốc lát...

7. Đừng quá cầu toàn

Chồng/vợ của bạn chung quy cũng chỉ là con người và bạn cũng thế mà thôi. Hãy cho phép anh ấy/cô ấy được quyền mệt mỏi, bị làm việc quá sức, bị stress, bị bệnh...

8. Đối xử tốt với người bạn đời ngay cả những lúc giận nhau

Lạnh lùng quay lưng hay cố gắng tranh cãi đến cùng chỉ sẽ làm vợ chồng thêm xa cách mà thôi. Một cử chỉ có suy nghĩ sẽ giúp bạn cảm giác xích lại gần nhau hơn và vấn đề sẽ được giải quyết đâu vào đấy. Hãy là người khởi đầu, hãy tỏ ra tử tế với người đầu ấp tay gối của mình và bạn sẽ thấy anh ấy/cô ấy cũng mong muốn đối xử tốt với bạn ra sao!

9. Tìm ra điều hay, điểm tốt ở người bạn đời mỗi ngày

Hãy tìm và nói ra cho anh ấy/cô ấy biết. Dù chỉ là một lời khen dành cho vợ khi ăn mặc đẹp hay một lời cảm ơn khi chồng giúp mang túi rác ra phía ngoài nhà, những lời khích lệ như thế từ người mình thương yêu luôn khiến chúng ta cảm giác vui. Khi cảm giác vui vẻ, chúng ta cũng sẽ có khuynh hướng đối xử tương tự với người bạn đời của mình.

10. Biết rút kinh nghiệm để tránh tái phạm

Khi nói: “Anh/em xin lỗi”, hãy tỏ ra thật lòng hối lỗi. Lời xin lỗi phải hàm ý bạn sẽ không tái phạm nữa. Xin lỗi mà sau này vẫn lặp lại hành động đó chẳng khác nào cho thấy bạn chẳng hối lỗi gì cả. Điều này sẽ dần dần bào mòn niềm tin trong lòng vợ hay chồng của bạn.

11. Không che giấu sự thật khiến người bạn đời nghi ngờ

Dù bạn cố che giấu sự thật, cuối cùng khi “cây kim lòi ra khỏi bọc”, hạnh phúc của gia đình bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tránh mọi khả năng khiến người bạn đời của bạn ghen tuông hay nghi ngờ. Nếu bạn duy trì hình ảnh trung thực và trong sạch, luôn cởi mở với chồng/vợ của mình, anh ấy/cô ấy sẽ luôn tin tưởng bạn trong mọi tình huống, dù ai nói ngả nói nghiêng thế nào đi nữa.

12. Có kế hoạch dự phòng những thời điểm khó khăn

Hai vợ chồng sẽ giảm bớt stress nếu cùng nhau hoạch định ngân sách, tích lũy dưới hình thức tiết kiệm phòng khi cuộc sống khó khăn.

13. Làm gì đó để người bạn đời cảm giác hạnh phúc hơn

Hãy tự hỏi hôm nay mình có thể làm gì để cuộc sống chồng/vợ của mình hạnh phúc hơn. Làm những điều tốt cho người bạn đời sẽ làm bạn nghĩ tốt về anh ấy/cô ấy hơn. Đó là một thói quen tích cực cần được duy trì trong cuộc sống hôn nhân.

Thảo Vy (Tuổi Trẻ Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét