Hãy biết là bạn của chính mình

Trong cuộc sống, hẳn rất nhiều người trong chúng ta có lúc phải đối mặt với khó khăn, nghịch cảnh và cả những thất bại.

Có những người không vượt qua được hoàn cảnh, đã phải chịu đầu hàng số phận, để rồi cứ mãi dằn vặt về sự yếu đuối của chính bản thân mình.


Cũng có nhiều người dũng cảm đứng lên từ những lần vấp ngã đó, để rồi bước tiếp. Họ dám tin rằng họ sẽ làm được. Suy nghĩ đó giúp họ có thêm nghị lực, cảm thấy phấn chấn và tự tin hơn.

Thế nhưng, trạng thái tinh thần ấy chỉ có tính nhất thời và tác động của chúng không mang tính quyết định tuyệt đối. Chính bản thân họ cũng sẽ cảm thấy hụt hẫng nếu không đạt được kết quả như mong muốn. Vào những lúc như thế, họ cần phải kiên trì hơn nữa, nỗ lực bền bĩ và quyết tâm theo đuổi đến cùng. Điều mà họ đã cam kết với bản thân. Dù có thất bại thì họ vẫn cảm thấy hài lòng với chính mình.

**************************************
Với Sparky, trường học là tất cả, chỉ có điều cậu không thể học tốt như những bạn khác được. Cậu đã thi hỏng môn văn năm lớp 8, trượt môn vật lý, thi hỏng môn đại số và môn tiếng Anh hồi học trung học. Trong các môn thể thao, cậu cũng chẳng khá gì hơn. Suốt thời trẻ, Sparky rất vụng về. Thật ra cậu không bị những học sinh khác ghét bỏ và cũng chẳng ai quan tâm tới những thiếu sót của cậu. Cậu ngạc nhiên khi một người bạn cùng lớp cất tiếng chào cậu ngoài giờ học. Cậu cũng chẳng hẹn hò với một cô bạn gái nào cả. Sparky rất sợ bị từ chối.

Sparky, các bạn học của cậu và mọi người đều biết điều đó. Thế là cậu mặc nhiên chấp nhận nó. Sparky luôn nghĩ rằng nếu mọi việc có tiến triển theo chiều hướng khá hơn thì chúng sẽ tự nhiên tới, nếu không thì cậu cũng sẽ bằng lòng với những gì vốn đã quen thuộc với cậu.

Tuy nhiên, có một điều ham thích đối với Sparky, đó là hội hoạ. Cậu rất tự hào về khả năng vẽ của mình. Dĩ nhiên là không ai khác thấy được điều đó.

Vào năm cuối trung học, cậu đã gởi một số tranh biếm hoạ cho một số tạp chí nhưng bị từ chối. Mặc dù vậy, Sparky vẫn tự tin với tài năng của mình và cậu quyết định sẽ trở thành một hoạ sĩ chuyên nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp trung học, cậu viết một lá thư gởi tới hãng Walt Disney. Người ta yêu cầu cậu gởi một vài bức tranh vẽ theo chủ đề đã gợi ý. Sparky dành rất nhiều thời gian để vẽ. Cuối cùng, một lần nữa, cậu lại  bị từ chối.

Không nản lòng, cậu quyết định viết tiểu sử của chính mình qua những bức tranh. Cậu mô tả lại tuổi thơ của mình : một cậu bé luôn gặp thất bại. Chẳng bao lâu sau, nhân vật trong truyện tranh ấy đã trở nên nổi tiếng.

Sparky, cậu bé thiếu thành công tại trường học và có những tác phẩm luôn bị từ chối hết lần này tới lần khác, chính là Charles Schultz, người đã sáng tạo ra "Peanuts", một trong những truyện tranh hài hước nổi tiếng trên thế giới.

 
Trích từ "Bí quyết của thành công" - David Niven

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét