Những lời răn dạy của Lão Tử

Quan niệm của Lão Tử là một trong những đề tài đáng chú ý nhất trong lý thuyết Trung Quốc hay câu chuyện của sự bắt đầu và phát triển của vũ trụ , hệ thống năng lượng mặt trời , hoặc các hệ thống trái đất – mặt trăng.
Đạo Đức Kinh (Tao Te Ching) được viết bởi Lão Tử giải thích cách sống và tất cả những gì liên quan đến cuộc sống. Đạo Đức Kinh được viết ở Trung Quốc khoảng 2.500 năm trước đây, tại cùng một thời điểm khi Đức Phật minh họa Phật Pháp ở Ấn Độ và Pythagoras giảng dạy ở Hy Lạp. Đạo Đức Kinh gần như chắc chắn là cuốn sách mạnh mẽ nhất của Trung Quốc trong mọi thời đại. Các chương của nó đã được chuyển đổi thành giờ tiếng Anh nhiều hơn bất kỳ tài liệu khác của Trung Quốc.


Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc một số lời răn dạy phổ biến

 1.    Tôi chỉ có ba điều để dạy: đơn giản, kiên nhẫn, lòng từ bi. Đó là 3 kho báu lớn nhất của bạn.


2.    Nếu bạn muốn có cái gì, hãy cho đi trước đã. Đó là khởi đầu của trí tuệ


3.    Bắt đầu những việc khó khăn của bạn bằng từng bước nhỏ. Một cuộc hành trình ngàn dặm bắt đầu bằng một bước duy nhất.


4.    Tất cả những điều khó khăn có nguồn gốc của nó là sự dễ dàng, và những điều tuyệt vời trong đó sự khó khăn là nhỏ.


5.   
Trong chính tâm hồn bạn, bạn có câu trả lời, bạn biết bạn là ai và bạn biết những gì bạn muốn.

 6.    Ai kiểm soát những người khác có thể là mạnh mẽ, nhưng làm chủ được chính mình mới là người có quyền năng hơn


7.    Ai biết đủ là đủ thì sẽ luôn luôn có đủ.


8.    Người biết sẽ không nói, còn người nói sẽ không biết


9.    Quản lý một quốc gia vĩ đại là như nấu một con cá nhỏ - quá nhiều điều phải xử lý sẽ làm hỏng nó.


10.
Sức khỏe là sở hữu lớn nhất. Sự hài lòng là kho tàng lớn nhất. Tự tin là người bạn lớn nhất

 11. Cuộc sống là một loạt các thay đổi tự nhiên và tự phát. Chống lại chúng chỉ tạo ra nỗi buồn. Hãy sống thực tế. Hãy để mọi thứ tự nhiên chảy về phía trước trong bất cứ cách nào họ muốn. 

12. Lấp đầy miệng bát, nó sẽ tràn. Dao mài suốt nó sẽ cùn

 13. Được yêu thương sâu sắc bởi một người nào đó cung cấp cho bạn sức mạnh, trong khi yêu ai đó sâu sắc sẽ cho bạn sự can đảm.

 14. Tự chủ là cơ sở cho sự thành công, cho chính mình cũng như với những người khác. 

15. Nếu bạn không thay đổi hướng, bạn có thể kết thúc ở nơi bạn đang đi.

 16. Công việc lãnh đạo tốt nhất được thực hiện khi  mọi người đều nói, "Chúng tôi đã làm điều đó như làm cho chính bản thân mình." 

17. Một học giả muốn nuôi dưỡng tình yêu của sự thoải mái thì không phù hợp để được coi là một học giả. 

18. Tình yêu là niềm đam mê mạnh nhất, vì nó tấn công cùng một lúc vào đầu, tim và tất cả các giác quan.

 19. Người trong cuộc xử lý các vấn đề của họ thường thất bại khi họ sắp thành công. Nếu họ vẫn cẩn thận ở vào phút cuối như đã làm ngay từ đầu, họ sẽ không có thất bại.

 20. Khi bạn hài lòng với việc chỉ đơn giản là chính mình và không so sánh hay cạnh tranh, tất cả mọi người sẽ tôn trọng bạn.

 21. Không có thiên tai lớn hơn mong muốn xa hoa. Không có cảm giác tội lỗi nào lớn hơn sự bất mãn. Và không có thảm họa nào lớn hơn sự tham lam.

 22. Đừng nghĩ rằng bạn có thể đạt được tất cả nhận thức và toàn bộ giác ngộ mà không có kỷ luật thích hợp và thực hành. Năng lượng cuộc sống của bạn ở phía ánh sáng . Nếu không có kỷ luật để thực hành chúng, bạn sẽ liên tục lùi vào bóng tối.

 23. Nổi tiếng hay toàn vẹn :cái nào quan trọng hơn? Tiền hay hạnh phúc : điều nào có giá trị hơn? Thành công hay thất bại : điều gì phá hoại hơn? Nếu bạn nhìn vào những người khác, bạn sẽ không bao giờ thực sự là chính mình. Nếu hạnh phúc của bạn phụ thuộc vào tiền bạc, bạn sẽ không bao giờ hài lòng với chính mình. Hãy bằng lòng với những gì bạn có, hãy vui mừng trong mọi sự . Khi bạn nhận ra bạn không có gì là thiếu thốn, cả thế giới thuộc về bạn.

 24. Mạnh và cứng sẽ bị phá vỡ . Sự mềm mại và dẻo dai sẽ chiếm ưu thế 

25.  Suy nghĩ sẽ thành lời nói. Lời nói sẽ mang lại hành động. Hành động sẽ thành thói quen. Thói quen sẽ hình thành cá tính. Và cá tính tạo nên số phận của bạn




Lược dịch

Pic : Pinterest

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét