David & Goliath - Malcolm Gladwell - Ebook

David & GoliathCuộc Đối Đầu Kinh Điển Và Nghệ Thuật Đốn Ngã Những Gã Khổng Lồ.

Cuốn sách được mở đầu với câu chuyện của David và gã khổng lồ Goliath. 3000 năm trước, trên chiến trường Palestine cổ, một cậu bé chăn cừu đánh bại một chiến binh to lớn chỉ với một cục đá và một chiếc nỏ cao su. Kể từ đó trở đi, cái tên David và Goliath trở thành biểu tượng cho cuộc chiến đấu giữa những kẻ yếu thế và những gã khổng lồ. Chiến thắng của David là một điều phi thường, không ai ngờ tới.



Trong cuốn “David và Goliath”, tác giả Malcolm Gladwell lật ngược cách chúng ta nghĩ về những trở ngại và những khó khăn, đưa ra một cách lý giải mới về sự phân biệt đối xử, hay đối mặt với sự tàn tật, mồ côi, điều kiện học tập hạn chế hay đang phải chịu đựng bất lợi nào đó.

Gladwell bắt đầu với một câu chuyện có thật về những điều đã xảy ra giữa anh chàng khổng lồ to xác và cậu bé chăn cừu từ 3000 năm về trước. Từ câu chuyện này, tác phẩm nghiên cứu những vấn đề Bắc Ailen đang gặp phải, tư duy của các nhà nghiên cứu về ung thư , các nhà lãnh đạo, hậu quả của tội phạm và giá cả tăng cao, và động lực của các lớp học thành công và thất bại. Tất cả cho thấy những điều được cho là tốt đẹp và quan trọng đều xuất phát từ khó khăn và nghịch cảnh.

Nối tiếp những cuốn sách đình đám của mình, với cuốn sách này, tác giả sẽ giúp độc giả định hình lại cách nhìn nhận các vấn đề xung quanh.

"Những Điều Phi Thường - Anh chàng David tí hon đã hạ gục gã khổng lồ Goliath trong một cuộc chiến không cân sức trên chiến trường 3000 năm về trước. Và ngày nay cũng có rất nhiều cuộc chiến như vậy. Chẳng hạn như cuộc chiến ngay trên đất Mỹ vào thập niên 1960 giữa MCI và AT&T, giữa William McGowan và John deButts. Hay ngay trên đất nước ta là cuộc chiến giữa Unilever và Mỹ Hảo. Trong tác phẩm này, Malcolm Gladwell đã cho chúng ta biết nghịch cảnh và khó khăn chính là nền tảng của những điều vĩ đại không tưởng sau này. Bằng các tác phẩm bất hủ của mình, Malcolm Gladwell đã mang tới cho độc giả cái nhìn mới về nền kinh tế và những vấn đề trong kinh doanh" - Trương Văn Đức.

"Cuộc Đối Đầu Không Cân Sức - Đầu tiên xin có lời khen đến nhà xuất bản. Bởi lời mở đầu rất hay, đọc lời mở đầu, mà cụ thể là ví dụ Viettel cạnh tranh với "những người khổng lồ", tôi có thể hình dung được thế nào là cuộc đối đầu không cân sức. Câu chuyện giữa anh chàng chăn cừu David và gã cao to Goliath có thể không thân thuộc với người Việt, nhưng nhờ vào lời mở đầu, người Việt nào chắc hẳn cũng sẽ hình dung được phần nào ý tưởng của quyển sách. Một cách làm rất hay của nhà xuất bản, khiến câu chuyện trở nên gần gũi với đọc giả Việt.

Nói về "David & Goliath" quả thực đã mở ra cho tôi nhiều điều. Đọc xong quyển sách, câu hỏi còn đọng lại sâu nhất là, có thực những điều mình tưởng chừng lớn lao có thực sự to lớn như mình nghĩ!

Quyển sách không phải viết theo kiểu khuyến khích "lấy trứng chọi đá", mà là để chúng ta hiểu được những lợi thế và bất lợi của nhau. Gã khổng lồ có lợi thế của hắn, nhưng cũng vì lợi thế to lớn mà hắn di chuyển khó khăn, chàng chăn cừu nhỏ nhắn nhưng lại có thể di chuyển nhanh nhẹn.
Nói giọng văn của tác giả khiêu khích quả là không sai. Nhưng mà tôi tin rằng hẳn tác giả không phải viết quyển sách này nhằm dụng ý khuyến khích người ta liều mình, mà là hãy nhìn lại mình" - Pax Nhan.

"Hay Và Dễ Đọc, Dành Cho Những Người Thích Suy Ngẫm - David và Goliath mang đến cho người đọc cách nhìn khác về những lợi thế và những bất lợi thế. Liệu những gì người ta thường đánh giá là tốt (lợi thế) có thật sự tốt, những gì người ta thường đánh giá là xấu (bất lợi thế) thì có thật sự xấu? Nếu có thể đặt một cái tên khác cho cuốn sách này thì đó sẽ là “Bàn về lợi thế và bất lợi”. 

Malcolm Gladwell xứng đáng là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới (theo bình chọn của tạp chí Time năm 2005), với cuốn sách này, ông lại mang đến sự thích thú cho độc giả bằng sự uyên bác, sáng tạo, chặt chẽ của mình. Ông không chỉ trình bày ý tưởng mà còn dẫn chứng bằng những câu chuyện thực tế và những nghiên cứu khoa học. Có lẽ những ý tưởng này không phải là mới đối với một số người, nhưng để có thể trình bày một cách mạch lạc, dễ hiểu và có dẫn chứng khoa học thì chỉ có ông mới làm được.

Kết cấu cuốn sách được chia ra làm 10 chương (kể cả chương Giới Thiệu). Mỗi chương mang tên một con người có thực, và câu chuyện cuộc đời của họ sẽ là dẫn chứng cho ý tưởng sẽ được trình bày trong chương đó. 10 chương này sẽ lại được chia thành 4 nhóm: nhóm 1 gồm chương Giới Thiệu, nhóm 2 gồm chương 1-3, nhóm 3 gồm chương 4-6, nhóm 4 gồm chương 7-9.

Chương Giới Thiệu kể lại câu chuyện về cuộc đối đầu của chàng chăn cừu nhỏ bé David với người chiến binh khổng lồ Goliath trong Kinh Cựu Ước. Từ đó diễn giải một cách nhìn khác về vị thế của 2 người, giải thích sự hiển nhiên trong chiến thắng của David, giúp người đọc phải nghi ngờ về sự có ích của những gì mà mình nghĩ là lợi thế. Liệu lợi thế có thật là có lợi?

Các chương 1-3 lần lượt kể về câu chuyện của một huấn luyện viên bóng rổ tay mơ đã đưa đội bóng nữ thiếu niên có tài năng trung bình của một thị trấn đến với giải đấu toàn quốc, về câu chuyện của một trường học có tỉ số lớp được giảm liên tục, về số phận của những sinh viên trung bình trong những trường đại học hàng đầu và những sinh viên giỏi trong những trường đại học trung bình. Qua đó tác giả cung cấp nền tảng lý thuyết về lợi thế và bất lợi. Cái mà ai cũng nghĩ là bất lợi có khi là điều kiện tiên quyết để dẫn tới một lợi thế to lớn, cái mà ai cũng nghĩ là lợi thế sẽ có lúc trở thành bất lợi. Và đó là lúc nào?

Chương 4-6 là cách mà những con người có thật đã biến bất lợi thành lợi thế. Đó là những con người thành đạt mắc chứng khó đọc, bị mất cha mẹ khi còn nhỏ, hay phải đối mặt với hoàn cảnh khó khăn trong công cuộc đấu tranh vì quyền con người. Đây không chỉ là những tấm gương về ý chí vượt khó mà còn giúp người đọc có cái nhìn khác hơn về những bất lợi. Đôi khi những thiệt thòi bẩm sinh, những tình huống hiểm nghèo lại là nút bật của những nỗ lực phi thường, đem đến những thành tựu phi thường.

Chương 7-9 là sự mở rộng của lý thuyết hình chuông của chương 2, bàn về những giới hạn của lợi thế và bất lợi. Theo lý thuyết hình chuông của tác giả, dù là lợi thế hay bất lợi thế thì khi tăng/giảm trong một khoản nào đó sẽ mang lại điều tốt, nếu vượt quá ngưỡng đó thì sẽ mang lại điều xấu. Tương tự thế, việc sử dụng bạo lực, trừng phạt hay yêu thương cũng có quy luật hình chuông của nó. Tuy nhiên, tác giả chỉ dừng lại ở ý tưởng chứ chưa triển khai tới mức định lượng. Cũng khó trách ông được, vấn đề này nếu muốn định lượng thì cần rất nhiều nghiên cứu chuyên sâu vào từng tình huống cụ thể, một công việc quá khổng lồ mà tính chính xác của nó (nếu được làm) sẽ gây nhiều tranh cãi.

Nhìn chung, đây là một cuốn sách hay, rất đáng đọc. Tuy là một cuốn sách phi tiểu thuyết thể loại nghiên cứu khoa học, có phần triết học, nhưng lại rất dễ đọc, cứ như là một cuốn tiểu thuyết vậy. Cũng giống như những cuốn sách khác của Malcolm Gladwell, dù bạn có đồng ý hay không đồng ý với các ý tưởng của ông thì cuối cùng bạn cũng phải công nhận ông có lý" - Nguyễn Tín.


Xin mời các bạn download Ebook (Mobi + Epub) :

Download File Mobi

Download File Epub

Chúc các bạn Thành Công và Hạnh Phúc trong cuộc sống.

P.S.: Tất cả các Ebook và Audiobook post ở CSYT đều có tải về máy cả. Nếu có links nào bị hỏng, các bạn làm ơn thông báo cho chúng tôi biết, chúng tôi sẽ upload links mới post lên lại. Thanks các bạn nhiều nha.


                                           Hướng dẫn cách tải links trên các host

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét