Người Vô Hình - Ralph Ellison - Ebook

Xuất bản lần đầu tiên năm 1952, "Người Vô Hình" đã nhanh chóng được xem như một tuyệt tác văn học Mỹ thế kỷ 20. Qua cuốn tiểu thuyết, Ralph Ellison lột trần những ảnh hưởng của cái nhìn phân biệt chủng tộc hằn sâu lên cách sống, cách suy nghĩ của cả nạn nhân lẫn thủ phạm.

Tiểu thuyết đầu của Ellison, "Người Vô Hình" ("The Invisible Man", 1952), là tựa sách bán chạy nhất và còn mang tầm vóc. Đây là một tiểu thuyết mang nghệ thuật tính, hiện đại, được viết bởi một nhà văn da đen. Từ đó đã nảy sinh hy vọng rằng tính rất chia rẽ màu da trong văn chương sẽ được phá bỏ.

Qua cách viết của Ellison, tiểu thuyết này đã phối hợp nghệ thuật và văn hóa da đen - trên hết là nhạc jazz - với các trào lưu da trắng: Dostoïevsky, Joyce, Faulkner. Cũng thế, thông điệp của nó cũng là một thông điệp hòa hợp, một thứ tin mừng cho thập niên năm mươi, thời kỳ sơ khởi của phong trào đòi bình đẳng cho người da màu.

"Người Vô Hình" trở thành một tác phẩm trọng yếu trong hệ thống giáo dục văn chương Hoa Kỳ. Ellison được trao Huy Chương Vàng Tự Do của tổng thống. Ông không những là một nhà văn, còn là một anh hùng.

Invisible Man nói về những cuộc phiêu lưu mạo hiểm của một người da đen, tự xưng là “người vô hình”, từ vùng Deep South tới khu Harlem ở New York, Mỹ. Dọc đường, anh cố gắng gây ấn tượng với các nhà thuyết giáo, giáo viên, người có quan điểm cấp tiến và cả những kẻ hám lợi. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của anh nhằm ghi dấu ấn cá nhân, nhằm trở thành một người "hữu hình”, đều gặp trở ngại chỉ bởi màu da.  

Cuốn truyện phát đi thông điệp hòa hợp, một yếu tố rất có ý nghĩa trong thập niên 1950, thời kỳ sơ khởi của phong trào đòi bình đẳng cho người da đen ở Mỹ. 

Ralph Waldo Ellison sinh năm 1914 ở Oklahoma, là hậu duệ của những người nô lệ. Ellison từng theo học tại Trường Đại học Booker T Washington với sinh viên toàn người da đen và ông đã mô tả lại trường trong cuốn Invisible Man.

Cuối những năm 1930, Ellison tới New York với hoài bão trở thành một nghệ sĩ kèn trumpet. Nhưng ở đây ông phải làm bồi bàn, quản gia, công nhân để kiếm sống. Mùa Hè năm 1945, trong một lần xin nghỉ ốm, ông đã bắt đầu viết Invisible Man. Ông mất 5 năm để viết sách và năm 1952 mới chính thức in đầy đủ.

Sách được giới phê bình đánh giá cao. Nhà phê bình Orville Prescott của tờ The New York Times đã ca ngợi cuốn sách là "tiểu thuyết ấn tượng nhất do một nhà văn Mỹ gốc Phi tạo ra mà ông từng đọc". Ông nói rằng cuốn sách đánh dấu sự "xuất hiện của một nhà văn đặc biệt tài năng".

Trong cuốn Invisible Man (Người Vô Hình), Ralph Ellison đã tóm lược 2 vấn đề chính của thời đại mình: Người Mỹ da trắng thất bại khi cố biến người da đen thành nô lệ và người Mỹ gốc Phi đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng đất nước.

Qua cuốn tiểu thuyết phát hành năm 1952, nhà văn Mỹ gốc Phi Ralph Ellison lột trần những ảnh hưởng của cái nhìn phân biệt chủng tộc hằn sâu lên cách sống, lối nghĩ của cả nạn nhân lẫn những kẻ bóc lột.

Quyển sách giành giải thưởng “Sách Quốc Gia” và vẫn được đánh giá là một trong những tiểu thuyết Mỹ hay nhất thế kỷ 20, nhưng đó là lần xuất bản sách duy nhất của Ellison và cũng là lý do duy nhất khiến mọi người biết đến anh.

Xin mời các bạn download Ebook (PDF) :

Download File PDF

Chúc các bạn Thành Công và Hạnh Phúc trong cuộc sống.

P.S.: Tất cả các Ebook và Audiobook post ở CSYT đều có tải về máy cả. Nếu có links nào bị hỏng, các bạn làm ơn thông báo cho chúng tôi biết, chúng tôi sẽ upload links mới post lên lại. Thanks các bạn nhiều nha.

                                  Hướng dẫn cách tải links trên các host

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét