Cuốn sách này là kết quả của một nỗ lực nhằm phát hiện và trình bày những quan niệm gắn liền với một xã hội dân chủ, và vận dụng các quan niệm đó vào những vấn đề của hoạt động giáo dục.
<!-- more -->
Cuốn sách chỉ rõ những mục tiêu và phương pháp kiến tạo của nền giáo dục công lập xét từ quan điểm nói trên, và đưa ra đánh giá có tính phê phán các lý luận về nhận thức và sự phát triển đạo đức. Các lý luận đó đã được phát biểu trong những điều kiện xã hội trước đó song vẫn tiếp tục có hiệu lực trong những xã hội mang danh xưng dân chủ và cản trở việc thực hiện đầy đủ cái lý tưởng dân chủ.
Thật ra, học đi đôi với hành không phải là hoàn toàn mới, nhưng ở John Dewey, nó dựa trên một quan niệm độc đáo. Nếu như trước đây người ta quan niệm giáo dục như là quá trình truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm, hoặc là quá trình rửa tội và thanh lọc tâm hồn, hoặc nữa, một quá trình khai sáng nhằm giúp con người tự do sử dụng lý trí, thì với John Dewey, “giáo dục chính là bản thân cuộc sống” (Education is life itself).
Vì giáo dục chính là bản thân cuộc sống, nhà trường không thể tách khỏi hoạt động thực tiễn, và kiến thức không thể được áp đặt từ bên ngoài.
Vì giáo dục chính là bản thân cuộc sống, không thể có một thứ giáo dục chung cho tất cả mọi người. Người thầy phải ý thức rõ và tôn trọng sự khác biệt giữa các học sinh.
Vì giáo dục chính là bản thân cuộc sống, nó phải là quá trình của người học chứ không phải của người dạy. Giáo dục là quá trình mà người học là trung tâm.
Nói cách khác, giáo dục phải là một quá trình dân chủ sâu sắc...
Mục lục :
JOHN DEWEY, GIÁO DỤC CHÍNH LÀ CUỘC SỐNG
LỜI NGƯỜI DỊCH
LỜI NÓI ĐẦU
Chương I GIÁO DỤC XÉT NHƯ LÀ MỘT TẤT YẾU CỦA SỰ SỐNG
Chương II GIÁO DỤC XÉT NHƯ LÀ MỘT CHỨC NĂNG XÃ HỘI
Chương III GIÁO DỤC XÉT NHƯ LÀ ĐIỀU KHIỂN
Chương IV GIÁO DỤC XÉT NHƯ LÀ SỰ TĂNG TRƯỞNG
Chương V SỰ CHUẨN BỊ, SỰ BỘC LỘ VÀ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN HÌNH THỨC
Chương VI NỀN GIÁO DỤC BẢO THỦ VÀ NỀN GIÁO DỤC TIẾN BỘ
Chương VII KHÁI NIỆM DÂN CHỦ TRONG GIÁO DỤC
Chương VIII MỤC TIÊU TRONG GIÁO DỤC
Chương IX SỰ PHÁT TRIỂN TỰ NHIÊN VÀ HIỆU QUẢ XÃ HỘI XÉT NHƯ LÀ MỤC TIÊU
Chương X HỨNG THÚ VÀ KỶ LUẬT
Chương XI KINH NGHIỆM VÀ TƯ DUY
Chương XII TƯ DUY TRONG GIÁO DỤC
Chương XIII BẢN CHẤT CỦA PHƯƠNG PHÁP
Chương XIV BẢN CHẤT CỦA NỘI DUNG
Chương XV GIẢI TRÍ VÀ LÀM VIỆC TRONG CHƯƠNG TRÌNH HỌC CỦA NHÀ TRƯỜNG
Chương XVI Ý NGHĨA CỦA MÔN ĐỊA LÝ VÀ MÔN LỊCH SỬ
Chương XVII KHOA HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH HỌC
Chương XVIII GIÁ TRỊ CỦA GIÁO DỤC
Chương XIX LAO ĐỘNG VÀ NHÀN HẠ
Chương XX MÔN HỌC LÝ THUYẾT VÀ MÔN HỌC THỰC HÀNH
Chương XXI CÁC MÔN HỌC TỰ NHIÊN VÀ CÁC MÔN HỌC XÃ HỘI: THUYẾT DUY TỰ NHIÊN VÀ THUYẾT NHÂN VĂN
Chương XXII CÁ NHÂN VÀ THẾ GIỚI
Chương XXIII NHỮNG KHÍA CẠNH NGHỀ NGHIỆP CỦA GIÁO DỤC
Chương XXIV TRIẾT LÝ GIÁO DỤC
Chương XXV NHỮNG LÝ LUẬN VỀ NHẬN THỨC
Chương XXVI NHỮNG LÝ LUẬN VỀ ĐẠO ĐỨC
MỤC LỤC VẤN ĐỀ VÀ NỘI DUNG THUẬT NGỮ
NIÊN BIỂU TÓM TẮT VỀ CUỘC ĐỜI VÀ TÁC PHẨM CỬA JOHN DEWEY
Chúc các bạn Thành Công và Hạnh Phúc trong cuộc sống.
P.S.: Tất cả các Ebook và Audiobook post ở CSYT đều có tải về máy cả. Nếu có links nào bị hỏng, các bạn làm ơn thông báo cho chúng tôi biết, chúng tôi sẽ upload links mới post lên lại. Thanks các bạn nhiều nha.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét