Làm sao từ chối nhà tuyển dụng?

Tôi vừa nộp hồ sơ xin việc tại một số công ty. Như những người đang tìm việc khác, tôi thể hiện trong hồ sơ nguyện vọng tha thiết được làm việc cho công ty mà mình dự tuyển và điều đó là sự thật.
<!-- more -->

Tuy nhiên, điều tôi băn khoăn là trong trường hợp tôi được nhiều công ty tuyển dụng thì nên trả lời thế nào với công ty mình không lựa chọn để tránh làm mất lòng họ, vì biết đâu sau này tôi lại ứng tuyển vào công ty đó?

Lê Ngọc Thương

**********************************

- Trả lời tư vấn của Mai Đan Thanh - Chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks :

Chào bạn,

Bạn đã rất sáng suốt khi lưu ý đến vấn đề khá tế nhị mà thật sự quan trọng này, bởi dù bạn không làm việc cùng những người đã tham gia phỏng vấn, song cách hành xử ở bước cuối cùng này của bạn sẽ “in sâu” vào tâm trí họ, và trong tương lai không xa có thể sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến cánh cửa cơ hội nghề nghiệp của bạn.

Vấn đề ở đây là cách từ chối thế nào để nhà tuyển dụng không có ấn tượng xấu về bạn, và sau này họ không thẳng tay “loại” tên bạn khỏi danh sách ứng viên nếu "lỡ" bạn muốn ứng tuyển tiếp vào công ty đó.

Nguyên tắc đầu tiên là một khi bạn đã quyết định từ chối công việc nào, hãy nhanh chóng thông báo với nhà tuyển dụng qua điện thoại để họ có thời gian tìm một ứng viên khác (tránh thái độ im lặng, mập mờ) và giải thích một cách lịch sự tại sao không thể nhận công việc này.

Giữ được mối quan hệ tốt với nhà tuyển dụng sẽ giúp ích rất nhiều cho con đường tìm việc của bạn sau này. Hơn nữa, các nhà tuyển dụng thường quen biết lẫn nhau, do đó bạn cần hết sức bảo vệ, tránh gây “tì vết” trên tên tuổi của mình.

Sau đó bạn nên gửi một lá thư đến nhà tuyển dụng, hãy thể hiện để nhà tuyển dụng hiểu được bạn rất cảm kích vì họ đã dành thời gian phỏng vấn và trao cơ hội việc làm này cho bạn, sau đó nêu rõ lý do tại sao mình không thể nhận công việc như thế vào lúc này. Dù bạn nêu lý do gì cũng nên trình bày một cách nhẹ nhàng và lịch sự.

Tốt hơn nữa, hãy nhớ đến các mối quan hệ của bạn nếu có người quen hoặc bạn bè phù hợp với yêu cầu tuyển dụng của công ty, hãy giới thiệu họ. Thông tin bạn cung cấp sẽ giúp nhà tuyển dụng thoát khỏi thế bị động và dễ tìm được người khác thay thế để không ảnh hưởng đến tiến trình công việc. Dù quyết định của nhà tuyển dụng có như thế nào với sự đề cử của bạn, bạn cũng đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với họ.

Chúc bạn thành công!



Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét