Giữ thể diện cho nhau

Công bằng mà nói, vợ tôi là người nhiều điểm cộng. Cô ấy là một người năng động, làm việc tốt, kiếm tiền nhiều, hay nói, hay cười, rất tốt với người thân, bạn bè, ở đâu cũng là tâm điểm chú ý của mọi người... Chỉ có một điểm là hay làm xấu mặt chồng trước người thân, bạn bè.
<!-- more -->

Tất cả cũng chỉ tại sự hồn nhiên của cô ấy mà thôi. Tôi đã nhiều lần nhắc nhở nhưng cô ấy vẫn chứng nào tật đó. Nếu cô ấy biết rằng, điểm xấu nho nhỏ ấy làm hao hụt rất nhiều điểm cộng của cô ấy trong mắt tôi, liệu cô ấy có thay đổi được không?

Trần Đức Hạnh (Nam Đàn, Nghệ An)

********************************

- Trả lời tư vấn của Chuyên Gia Anh Chi :

Tôi nghĩ anh phải thử nghiệm mọi phương pháp để giúp vợ hoàn thiện bản thân từ lâu rồi mới phải. Nhưng bây giờ cũng chưa muộn. Tôi tin rằng, khi nghe những lời nói chân thành của chồng với tinh thần xây dựng, chẳng có bà vợ thông minh nào lại không xem xét một cách nghiêm túc. Cũng xin có vài lập luận để anh có thể tham khảo, thuyết phục chị ấy:

Đàn ông sợ nhất mất thể diện
Anh có đồng ý với tôi điểm này không? Việc gặp người trong nhà hay bạn bè thân thiết là “kể tồng tộc” chuyện nhà ra mà không làm bất kỳ ai phải cảm thấy xấu hổ, bị động, khó nghĩ thì rất khó. Mà “lời nói ra khó thu lại”, cộng với “tam sao thất bản” nữa thì chẳng thể nào chạy đi mà thanh minh được.

Đã có nhiều trường hợp câu chuyện không có gì, nhưng khi thêm vài lời bình luận vào, tính chất câu chuyện đã khác hẳn. Và nhiều bà vợ quên mất cảm giác, suy nghĩ của chính chồng mình trong chuyện này, không thèm quan tâm xem vì sao họ lại có hành động hoặc cách thể hiện, nói năng như thế. Cho nên họ kể câu chuyện mang tính chủ quan, phiến diện, đôi khi còn áp đặt chồng phải đồng ý một cách bị động trước mặt người khác.

Cần có khu vực cấm kỵ
Vẫn biết phụ nữ giữ cân bằng nhờ sự chia sẻ. Nhưng đối với các ông chồng, có những khu vực cấm kỵ tuyệt đối. Trước tiên là “nói xấu” nhà chồng.

Hãy thử đặt địa vị mình, ông chồng cứ thao thao bất tuyệt chuyện ông bà nhạc thế này thế nọ, bạn có chịu được không. Thêm nữa, câu chuyện liên quan đến người thứ ba, không có mặt ở đó, khác gì nói xấu sau lưng.

Sau đó là khả năng kiếm tiền của chồng. Dù nhiều dù ít thì chồng vẫn là trụ cột gia đình, giữ gia đình vững chãi trước mọi sóng gió. Nếu thực sự vợ là chủ lực kiếm cơm thì càng tế nhị, tránh đụng vào “nỗi đau” không biết chia sẻ cùng ai đó của chồng.

Khả năng tình dục cũng là điều không ông chồng nào thích bị “phơi” ra trước mắt thiên hạ. Mà các bà vợ nhớ cho một điều, khả năng đó sẽ không cải thiện nếu bản thân hai người trong cuộc không tự nỗ lực.

Góp ý với chồng hiệu quả nhất là khen chồng
Lập luận này tưởng như là mâu thuẫn nhưng đó là đúc kết của các nhà nghiên cứu tâm lý vợ chồng của Mỹ. Người ta khuyến khích các bà vợ nhìn ra mọi mặt của một vấn đề trước khi đưa ra lời phán xét. Khi đã xem xét vấn đề thật khách quan, người vợ sẽ biết “nói xấu” chồng hợp lý hợp tình, khiến cho chồng tâm phục khẩu phục.

Chúc anh giúp vợ thành công!



Báo Phụ Nử VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét