Về Thương Chim Sẻ - Nhiều Tác Giả - Audiobook

Có phải cuộc sống nơi đô thị ngột ngạt đang bị bủa vây bởi sự căng thẳng, các cao ốc kín mít, khói bụi, kẹt xe, nước ngập... mà nỗi thương nhớ đồng quê cứ da diết, bàng bạc trong lòng chúng ta?

Mỗi bài viết trong Về thương chim sẻ đều cô đọng, ngắn gọn, súc tích, nhưng cũng vì vậy mà ý nghĩa đa tầng trong từng câu chữ lại càng được nén chặt hơn bao giờ hết. 

Đây là thế giới của những tâm hồn trong trẻo. Đan xen nhau là nhiều mảnh ký ức về một tuổi thơ hồn nhiên. Đó là nơi mỗi người có thể chạm vào "màng xanh bất tận của rừng đại ngàn lao xao gió về", là "trở lại với xóm Rớ" của một làng quê ven biển, là thưởng thức được "gói bánh khúc nóng hổi" - thứ nhà quê "năm xu một hào", là giơ tay ngắt được những bông nút tím trắng, là hái vội từng "nắm rau tập tàng trong một mùa đông sườn muối"...

Cảm xúc hoài niệm trong veo như tiếng cười con trẻ trong bài tùy bút Bông nút của tác giả Ngô Phan Lưu cũng là một trong những nguồn mạch cảm xúc chính của tập tùy bút Về thương chim sẻ.

Mở trang sách, tức bạn đã mua cho mình một tấm vé bước lên chuyến tàu băng băng về những miền ký ức giăng giăng xúc cảm. Có thể bạn sẽ cười thật nhẹ khi thích thú bắt gặp một góc tuổi thơ của mình hoặc một khoảng trời tuổi thơ nào đó bạn từng tình cờ biết đến.

Đó là một tuổi thơ "rắc đầy bông nút", lồng lộng mùa gió chướng với "mía trổ cờ, lúa ngậm đồng căng hạt sữa", là lâng lâng hạnh phúc trong bữa cơm đạm bạc giữa "mùi gió, mùi hoa hòa cùng mùi khói bếp đậm đà". Đó cũng là tuổi thơ bay bổng nhẹ tênh giữa "một bầu trời đầy chim chóc nằm giữa hai cánh rừng tít cùng đất nước về phương Nam", là ngọn rau tập tàng "thơ dại rung rinh trong vườn đang phủ đầy sương sớm" làm nên món canh ngọt lành, mát cả tâm hồn bé dại.

Hầu hết các bài tùy bút chỉ dài khoảng ba trang sách. Đọc cái vèo, nhưng đọc rồi lại cứ chần chừ chưa vội lật sang trang khác và mắt cứ muốn tìm lại những đoạn văn đẹp nhất, trong trẻo nhất. Tuổi thơ ươm mầm trên mỗi xứ sở lại ngát hương thơm đặc trưng của đất, của người nơi ấy. Song những ký ức tuổi vẫn có những mẫu số chung: mộc mạc, non tơ, hồn nhiên, vô tư lự nên dễ đồng điệu, dễ sẻ chia là vậy.

Trong chặng đường còn lại về miền ký ức mang tên Về thương chim sẻ, bạn sẽ bị "xô" vào những khắc khoải, nuối tiếc, chất vấn... trước những cách con người đối xử với thiên nhiên, những đổi thay trong quan hệ giữa người với người.

Đó là cái chạnh lòng khi chim sẻ bị giăng bẫy, bắn hạ không thương tiếc, là nỗi xót xa khi "sông quê nổi giận" bởi cách đối xử bạc bẽo của con người với dòng nước nuôi sống bao đời.

Đó còn là cái thảng thốt của người làm mẹ làm cha khi "ban mai của con làm gì có trong veo tiếng chim hót với cả long lanh giọt sương sớm mai đầu cành", thay vào đó ban mai của con là kẹt xe, khói bụi, lô cốt... Càng đọc lòng càng chơi vơi, nhưng thật khó dừng lại bởi những xúc cảm ấy như thể từng lướt qua lòng mình đôi lần.

Càng đối diện những đổi thay làm lòng mình khắc khoải thì lại càng hối hả ngược về những miền ký ức xưa bình yên, trong trẻo. Có lẽ chẳng cần đi qua tuổi thơ mới biết nhớ tuổi thơ, mà ngay khi đang sống với tuổi thơ mỗi người đều đã cẩn thận nhớ thương và xếp đặt tuổi thơ vào những góc bình yên nhất trong tâm hồn. Về thương chim sẻ có thể chiếm được cảm tình của bạn cũng là vì vậy.

May thay giữa bao nhiêu dư vị đắng của cuộc sống hối hả ấy, ta còn kịp tìm lại chút ấm áp từ mối tình thâm của xóm giềng, bè bạn, anh em dòng tộc; nhẹ lòng nhìn thấy nụ cuời mãn nguyện của một người yêu sách khi chăm chút lật giở từng trang sách đang phủ bụi thời gian; cũng như sẽ hoan hỉ trò chuyện cùng gia đình nhiều thế hệ đang cố gắng gìn giữ nghề làm tương truyền thống của cha ông...

Vậy đó, cứ nhấn nhá từng chút một trong mỗi câu chữ nhẹ nhàng mà sâu lắng, để rồi người đọc chợt thấy mình thông tuệ hơn qua bài học ứng xử giữa con người với nhau, giữa con người với thiên nhiên và với cá nhân mình.

Có lẽ, chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ làm nên giá trị của tập sách mà bạn đang cầm trên tay hoặc sắp sửa đọc.

"Hãy yêu quê hương như yêu chính bản thân mình! - "Về thương chim sẻ" đã mang lại cho tôi tình yêu quê hương đất nước, cây cỏ, yêu mọi thứ thuộc về quê cha đất tổ. Rồi bỗng thấy giận những con người đã đang tâm tận diệt, phá hủy rừng, phá hủy môi trường sống của chính mình và nhiều người khác. Chợt thấy xót xa cho những tán rừng xum xuê ngày nào giờ thành đồi trọc, sông nước hiền hòa giờ thành lũ cuốn, cuốn trôi những con người vô tội. Đó đều là hệ quả của việc tàn phá thiên nhiên.

Đọc để thấy chính con người đã và đang tước đi sự sống của chính mình. Không chỉ là hoài niệm về quá khứ, cuốn sách còn là lời cảnh tỉnh, nhắc nhở con người phải biết trân quý, bảo vệ thiên nhiên". - Tống Đỗ Tuyết Nga.

"Cuốn sách của những kỷ niệm ngọt ngào - "Về thương chim sẻ", một tiêu đề thực sự giản dị, tạo cảm giác ấm áp và hoài niệm cho mỗi độc giả. Cũng giống như tựa đề này, nội dung cuốn sách đem đến cho chúng ta nhiều cảm xúc, làm sống dậy những năm tháng xa xưa nhưng chưa bao giờ bị mất đi. Cuốn sách đưa người đọc trở về với những miền ký ức của tuổi thơ, của những đồng cỏ, những con đường, những trò chơi thân quen, và cả những nỗi buồn của con trẻ mà ai cũng đã từng trải qua. Ngôn ngữ trong truyện thực sự nhẹ nhàng và tinh tế, đi vào lòng người và ngân vang mãi những tình cảm trong sáng và tinh khôi. Đây là một cuốn sách hay, vừa để thưởng thức những dư vị của nghệ thuật, văn học vừa mang lại những bài học có giá trị cho mọi người". - Phạm Thành Trung.

Mục Lục :

1. Quê nhà và rau dền
2. Bên nhà hàng xóm đôi khi ghé thăm...
3. Bông nút
4. Chân dấu yêu
5. Cỏ và người
6. Đồng tro, nhạn đất
7. Khúc ơ...
8. Không nỡ lòng nào
9. Sống thực vật
10. Cá đồng
11. Lũ và cha tôi
12. Một ngày không như mọi ngày
13. Hoài niệm ngưỡng cửa
14. Mùa cưới đến...
15. Mùa điên điển quê nhà
16. Thương mùa nước nổi
17. Hoàn cội
18. Ngày không cây
19. Người làm tương
20. Mùi vị của nước
21. Người xa quê
22. Những cánh én
23. Phía sau những ngày đẹp trời
24. Nhớ làng
25. Phố lộc vừng
26. Quà tặng từ bên kia đại dương
27. Những người mù
28. Rau tập tàng
29. Rừng ơi, hãy giữ cho bền nhé
30. Nhớ thương đủng đỉnh
31. Thấy ông trời
32. Về thương chim sẻ
33. Sông quê nổi giận
34. Ban mai bước ra đường
35. Xóm Rớ cửa sông
36. Lá hồi sinh
37. Mùa gió chướng

Xin mời các bạn download Audiobook (mp3) tại đây :







































Chúc các bạn Thành Công và Hạnh Phúc trong cuộc sống.

P.S.: Tất cả các Ebook và Audiobook  post ở CSYT đều có tải về máy cả. Nếu có links nào bị hỏng, các bạn làm ơn thông báo cho chúng tôi biết,  chúng tôi sẽ upload links mới post lên lại. Thanks các bạn nhiều nha.

                    Hướng dẫn cách tải links trên các host

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét