Một doanh nhân thành công là khi chiếm được sự đồng
tình của khách hàng. Một nhà quản lý hiệu quả là khi biết nghe nhân viên nói và
biết nói cho nhân viên nghe. Kỹ năng giao tiếp chính là hành trang không thể
thiếu của một người thành công.
<!-- more -->
Trong môi trường kinh tế xã hội phát triển đầy cạnh tranh như ngày nay, chuyên
môn giỏi, hết mình với công việc chưa đủ để mang lại cho bạn một vị trí xứng
đáng. Mỗi người cần phải nỗ lực làm việc, học hỏi thật nhiều trên con đường xây
dựng sự nghiệp cho riêng mình. Nhưng cho dù có chất cả núi kiến thức trong
bụng, đổ hàng tấn công sức cho công việc mà không có sự trao đổi thông tin với
mọi người, không có sự giúp đỡ hay nhất là không có sự tin tưởng của người
khác, bạn cũng khó gặt hái được thành công. Kỹ năng giao tiếp ngày càng là bí
kíp không thể thiếu trong môi trường làm việc hiện đại.
Một kỹ sư cơ khí giỏi có thể sẽ mãi là kỹ sư nếu không trình bày rõ ràng những
phương án sản xuất mới của mình. Một nhà kinh tế học sẽ không được trọng dụng
nếu không làm người khác hiểu được những chiến lược kinh doanh mới. Và hơn thế
nữa, người quản lý càng cần có kỹ năng giao tiếp để thông tin giữa nhân viên và
cấp quản lý được trao đổi một cách hiệu quả. Người ta có thể dễ dàng tìm được
một bảng điểm, một học bạ đầy ắp điểm giỏi ở rất nhiều trường ĐH trên toàn
quốc, nhưng làm sao biết được đằng sau những dấu son trên tờ giấy học bạ ấy là
con người như thế nào.
Trong học tập, học sinh phải chăm chỉ làm bài tập. Trong công việc, người ta
cần có kiến thức chuyên môn tốt để làm tốt những công việc được giao. Trong
cuộc sống, người ta muốn được nhiều người yêu mến. Thế nhưng, nếu không có kỹ
năng giao tiếp, làm sao một học sinh có thể trình bày thắc mắc với thầy cô giáo,
làm sao người ta trình bày những sáng tạo của mình trong công việc, làm sao
người ta biết cười để chiếm lấy tình cảm của mọi người? Kỹ năng giao tiếp thật
sự là miếng ghép quan trọng nhất trong bức tranh thành công của mọi cuộc đời.
Lợi ích của kỹ năng giao tiếp rõ ràng đến nỗi không ai là không hiểu. Nhưng
muốn có một kỹ năng giao tiếp tốt thật ra lại là điều khó đạt được. Ta vẫn
thường bắt gặp hình ảnh cãi vã giữa hai người đàn ông mặc quần tây áo sơmi chỉ
vì một va chạm nhỏ trong giao thông thay vì một câu xin lỗi hay phàn nàn nhỏ
nhẹ. Nhớ lại thời đi học, hình như bản thân ta vẫn hay ấp úng ngại ngùng mỗi
khi giơ tay phát biểu một điều mình biết rõ. Một tập thể cũng có thể bị chia rẽ
chỉ vì một câu nói không khéo, một cử chỉ chưa đẹp của một thành viên. Hai
người có thể mãi mãi không hiểu nhau chỉ vì không với tay chào khi tình cờ gặp
ở đâu đó.
Với tầm quan trọng của giao tiếp, ngày nay, đã có những khóa học về kỹ năng
giao tiếp trong kinh doanh, trong công việc.... Thế nhưng, cái cơ bản của kỹ
năng giao tiếp đến từ những điều rất nhỏ nhặt trong cuộc sống. Thay vì sai
khiến, hãy dùng một lời nói nhỏ nhẹ đi kèm một nụ cười, cái bạn nhận được không
chỉ là sự giúp đỡ mà còn là sự sẵn lòng của người khác. Chủ động vẫy chào
khi gặp người quen để họ biết bạn luôn muốn gặp họ. Thay vì cằn nhằn vì phải
chờ đợi trong một cuộc hẹn, hãy biết lắng nghe lí do của người đến trễ. Luôn
chào tạm biệt với mọi người khi ra về. Tập suy nghĩ trước khi nói để không nói
những điều ngớ ngẩn.Thay vì lí nhí, hãy nói to và rõ những kế hoạch, những dự
định của mình để chứng tỏ lòng tin của bạn trước rồi sếp sẽ tin bạn như chính
bạn tin ở bản thân…
Còn nhiều lắm những “tuyệt chiêu” để bạn chứng tỏ bản thân, những ưu điểm của
mình. Trong kinh tế quan niệm rằng, đồng tiền phải chảy thì nó mới sinh sôi.
Còn trong cuộc sống, thông tin phải trao đổi thì mới sinh tình cảm, sinh quan
hệ và cụ thể hóa ý tưởng thành hiện thực. Nói tóm lại kỹ năng giao tiếp là một
công cụ để trao đổi thông tin, tình cảm với mọi người trong mọi mặt của cuộc sống,
từ quan hệ xã hội đến công việc.
“Đừng đợi người khác khám phá bạn, hãy chỉ cho người ta thấy giá trị của con
người bạn.”
Minh Đức
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét