Thích làm đầu bếp có cần học đại học?

Em thích nghề đầu bếp và quản lý nhà hàng khách sạn. Đa số trường đào tạo đầu bếp là trường nghề, nếu học nghề thì cơ hội việc làm có cao không?

Ngành quản lý nhà hàng - khách sạn, trường nào đào tạo chất lượng, học phí hợp lý? 

(Truong Hoang Minh,hoang_minh0204@...)

                                  **********

Trả lời tư vấn của Chuyên Viên :

Bạn thân mến,

Nghề đầu bếp trước tiên cần người có thể nấu những món ăn ngon chứ không bắt buộc có bằng đại học. Nếu yêu nghề này, điều đầu tiên bạn cần tự hỏi: “Mình có thể nấu ăn và nấu ăn ngon không?”.

Người theo nghề bếp cần có những kiến thức liên quan đến nghề này (chẳng hạn như kiến thức về khoa học dinh dưỡng, hiểu biết về các loại gia vị, thành phần của các loại món ăn), cảm nhận tốt về mùi vị, màu sắc các loại thức ăn, khả năng sáng tạo thêm những món ăn mới lạ, độc đáo từ mùi vị đến hình thức và cả khả năng tổ chức một bếp nấu khoa học, hợp lý để có thể nấu thật nhanh nhiều món ăn trong thời gian cho phép…

Những điều này trước tiên là năng khiếu bẩm sinh và lòng yêu nghề của từng người. Những tháng ngày đi học nghề nấu bếp ở trường chỉ là bước đầu vào nghề. Những đầu bếp giỏi nhất là những người có kinh nghiệm nhất, phải học hỏi và sáng tạo nhiều nhất trong từng món ăn.

Nôm na là “nghề dạy nghề”, học nghề từ lý thuyết đến thực hành, từ bếp ăn gia đình mình, từ những món ăn đơn giản ở quán nhỏ đến nhà hàng khách sạn lớn… Không trường lớp nào có thể biến bạn thành đầu bếp ngay sau một khóa đào tạo. Do vậy, đừng quá quan trọng chuyện bằng cấp với nghề bếp. Với nghề này, tài năng và kinh nghiệm quan trọng hơn.

Bạn muốn học ngành quản lý nhà hàng khách sạn với mức học phí vừa phải, nên nhắm đến các trường công. Nhiều trường thuộc ngành du lịch đào tạo ngành này bậc CĐ, trung cấp. Ở bậc ĐH, một số trường nhóm ngành kinh tế có chuyên ngành này.

Bạn cũng nên cân nhắc kỹ hơn về ước mơ làm quản lý. Ước mơ nào cũng tốt đẹp. Nếu gia đình bạn có kinh doanh lĩnh vực này, bạn đi học quản lý là tốt. Nhưng nếu bạn còn quá “xa lạ” với các nhà hàng khách sạn, cần suy nghĩ  kỹ hơn về nghề này. Muốn làm quản lý, bạn cần am hiểu về công việc mình quản lý. Bất cứ đơn vị nào cũng cần nhiều nhân viên hơn, chỉ cần vài quản lý, và đó phải là những người nhân viên có kinh nghiệm nhất, giỏi nhất.

Nếu bạn muốn dễ tìm việc, nên bắt đầu từ việc học nghề để làm một công việc cụ thể trong ngành nhà hàng, khách sạn, du lịch (chẳng hạn như nghề hướng dẫn viên, điều hành tour, nhân viên phục vụ bàn, buồng, lễ tân…). Nếu bạn làm giỏi, sau này học làm quản lý sẽ tốt hơn có bằng quản lý nhưng chưa có chuyên môn về công việc này, như vậy sẽ khó xin việc hơn…

Chúc bạn có sự lựa chọn đúng đắn.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét