Niềm Tin

Không có một ngõ ngách nào trong đời mà ta lại không có cả một hệ thống Niềm Tin và nhận thức về cuộc sống. Nhìn lại từ thời thơ ấu ta đã có những Niềm Tin mà đến nay vẫn không thay đổi. Một khi đã chấp nhận, ít khi nào ta còn thắc mắc. Ta mặc nhiên thừa nhận tất cả đều là đúng; nếu không nghĩ là đúng thì làm sao tin được?

Nếu ta cho rằng thật là khó kiếm ra tiền, bởi vì trong thực tế kiếm tiền là khó. Nếu cảm thấy ta không xứng đáng, chính là vì bản thân ta thực sự không xứng đáng. Nếu nghĩ rằng ta thiếu cơ hội là vì thực tế ta không dành cơ hội. Chúng ta có thể hoài nghi và xét lại hầu như toàn bộ các khía cạnh của chính bản thân và cuộc đời mình, nhưng Niềm Tin thì bao giờ cũng là điểm cuối cùng được xét đến.

Hầu hết chúng ta đều nhiều lần vô tình dùng Niềm Tin của mình để chống lại chính mình. Nếu bạn nhìn vào bất cứ vấn đề khó khăn nào của mình, chắc bạn cũng nhận thấy khó khăn đều bắt rễ từ những Niềm Tin sai lạc và hạn hẹp. Cho nên nếu bạn đang gặp khó khăn về mặt giao tiếp, hãy xét lại những Niềm Tin của bạn về giao tiếp xem sao. Tất cả đều chỉ tại Niềm Tin. Tương tự, nếu bạn đang có trở ngại về sức khoẻ, hãy xét lại Niềm Tin của bạn về sức khoẻ; nếu bạn có khó khăn về tài chính, hãy nhìn kỹ vào Niềm Tin của bạn về tiền bạc.

Hãy khích lệ bản thân, tạo lập Niềm Tin mới có sức hỗ trợ mạnh hơn, cho dù bề ngoài bạn không tin. Hãy tự nhắc nhở rằng bạn có thể tự nguyện cấy vào tiềm thức bất cứ ý tưởng, ý kiến hay Niềm Tin nào bạn muốn và đầu óc bạn sẽ chấp nhận nó, miễn là nó được dẫn vào bằng cảm xúc, và được tăng cường lăp đi lăp lại.

Bộ óc vốn dĩ có thói quen. Nếu đã để cho những quan niệm hạn chế bén rễ trong đầu, thì bạn chỉ có thể xua đuổi chúng ra bằng cách thiết lập những Niềm Tin mới mang tính khích lệ hơn và thực hành chúng cho đến khi những ý tưởng cũ được thay thế bằng những ý tưởng mới. Cho nên hãy làm một cuộc tổng vệ sinh tâm hồn. Hãy thay đổi đồ đạc và sơn lại tường vách. Đã đến lúc quăng đi tất cả những Niềm Tin cũ kỹ hẹp hòi chủ bại, cho dù chúng là những thứ bạn đã trìu mến, ấp ủ. Hãy thay thế chúng đi!

Trích từ  "Sức mạnh tinh thần tiến vào thế kỷ 21" – John Kehoe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét