Phi công – Nghề ưa mạo hiểm, thích độ cao

Nghề phi công (lái máy bay) đang là mơ ước của nhiều bạn trẻ. Họ không chỉ mong muốn được phục vụ đất nước trong ngành hàng không, mà còn để “tung cánh chim sắt” bay khắp phương trời. Sức hút của nghề này đối với các bạn trẻ không nhỏ chút nào.

Tuy nhiên ngành nghề này vẫn còn khá mới mẻ, bạn đã thực sự hiểu được gì về nghề phi công?
<!-- more -->
Nghề phi công làm gì?
Phi công là người lái, điều khiển máy bay hoặc thiết bị bay bằng lực đẩy động cơ. Từ này áp dụng cho người lái và chỉ huy tổ bay trên máy bay nhiều người điều khiển. Phi công được chia làm 2 loại là Phi công dân dụng (dân sự) và Phi công quân sự.

- Phi công dân sự (dân dụng) là người lái máy bay làm công cho các hãng vận tải và các hãng hàng không. Ở Việt Nam ta, phi công của các hãng hàng không chủ chốt như Việt Nam Airline... thường xuất thân từ phi công quân sự.

- Phi công quân sự là phi công phục vụ trong lực lượng quốc phòng. Nhiệm vụ của họ có thể là cả chiến đấu hoặc hỗ trợ, vận chuyển. Phi công quân sự được đào tạo đặc biệt.

Nghề phi công cần điều kiện gì?
Theo các nhà phi công kinh nghiệm, có 4 loại kỹ năng căn bản, mà bạn cần biết và luyện tập đều đặn để có thể trở thành phi công:

+ Kỹ năng tri giác không gian: Bạn phải biết định vị không gian bằng trực giác, sự nhạy bén của mình, không nên ỷ lại thái hóa vào máy móc.

+ Kỹ năng tri giác mùi vị: Nhận biết các mùi vị đặc biệt có liên quan đến các dự báo nguy hiểm

+ Kỹ năng quan sát nhạy bén: Bạn nên chú ý và để tâm tới không gian bao quanh, các loại đồng hồ trong khoang lái, bản đồ, màn hình, để khi có sự sai lệch, bạn có thể điều chỉnh chúng kịp thời.

+ Kỹ năng xử lý tình huống: Bạn cần phải học cách xoay sở trong các tình huống bất cập và tình huống thoát hiểm. Cố gắng tối đa để có thể làm chủ mọi tình huống.

Tiêu chuẩn tuyển chọn phi công

1. Về sức khỏe:
Phải đạt được tiêu chuẩn sức khỏe loại 1 do “Hội đồng giám định sức khỏe phi công” của Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) giám định.

Chiều cao từ 1,68m trở lên đối với nam và 1,60m đối với nữ.

Tuổi đời từ 18 tuổi đến 25 tuổi.

Đạt được chỉ số thông minh (IQ) và độ khéo léo nhất định.

2. Trình độ:
Trình độ văn hóa bắt buộc: Tốt nghiệp phổ thông trung học, với những bạn là sinh viên của các trường đại học càng thuận lợi trong việc tiếp thu kiến thức Hàng không.

3. Ngoại ngữ: Tiếng Anh bắt buộc
Yêu cầu trình độ tiếng Anh phải đạt được tối thiểu: TOEFL 500 điểm hoặc các trình độ khác tương đương. Đặc biệt chú trọng khả năng nghe và nói.

Lương cao, tiềm năng lớn nhưng liệu có thực sự dễ dàng?
Nghề phi công có tiềm năng rất lớn nhưng yêu cầu đầu vào cũng khắc nghiệt do tính chất phức tạp của nghề. Bạn biết không? Lương cứng trung bình của một phi công đường dài là 6-10 triệu đồng/tháng. Tuy vậy không dễ dàng chút nào đâu, bởi lẽ hằng năm họ phải học ôn và thi lại 6 nội dung cơ bản. Nếu trượt một trong sáu môn đó họ chỉ được quyền thi lại lần thứ hai thôi, không qua, họ sẽ bị đình chỉ bay. Bằng lái của phi công chỉ có thời hạn trong 5 năm. Vào tuổi 40, họ sẽ được khám tuyển sức khỏe định kỳ 1 lần/năm, trên 40 tuổi là 2 lần/năm. Ai không đủ tiêu chuẩn đều phải ở lại mặt đất. Theo luật Việt Nam, phi công về hưu ở tuổi 60.

Thời gian học trung bình của những học viên phi công Việt Nam khoảng ba năm. Hiện nay, ở phần học nâng cao (khoảng nửa năm) họ được đào tạo tại Australia và Pháp.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét