Sợ con ăn “trái cấm”

Con trai tôi 18 tuổi, cháu đã nghỉ học và lên thành phố làm việc được bốn tháng. Công việc cháu ổn định, phù hợp và thu nhập cao nên tôi khá yên tâm.

Tuy nhiên, tôi đang rất lo lắng khi biết cháu quen một cô gái mới 15 tuổi. Cô bé này đẹp như người mẫu nên con tôi yêu say đắm. 
<!-- more -->
Hai đứa rất khắng khít, chiều nào cô bé cũng qua phòng trọ con tôi và ở lại chơi đến khuya. Tôi sợ con trai “ăn trái cấm” và phải ở tù vì cô bé chưa thành niên. Tôi đã khuyên nhủ, phân tích và cả răn đe, con trai chỉ cười “không có gì đâu Má”. 

Tôi không tin con được, vì “lửa gần rơm” với những cô cậu mới lớn thế này thì chẳng biết trước được điều gì. Thêm một điều, từ khi quen cô bé, bao nhiêu lương cháu chi hết cho “tình phí”, sắm sửa cho người yêu. Vì vậy, tôi cũng tính cho con nghỉ việc về quê để cách ly với cô bé, nhưng có lẽ con tôi không đồng ý và cũng tội cho cháu vì công việc này rất tốt. Tôi phải làm gì bây giờ?


Nguyễn Thị Linh (Đồng Tháp)

                                   ******************

Trả lời tư vấn của ThS Tô Nhi A (Giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM) :

Chào chị Linh,

Chúng tôi rất hiểu nỗi lo của chị. Con trai 18 tuổi và phải sống xa nhà, trong khi người yêu luôn kề bên, chị không yên khi nghĩ đến con là đúng.

Chúng tôi rất tán đồng việc chị đã “khuyên nhủ, phân tích và cả răn đe” con trai. Việc làm này tuy chưa cho hiệu quả nhưng chị nên tiếp tục. Không thể lơ là trong việc chia sẻ cùng con những tâm tư, tình cảm, và theo chị, có cả nguy cơ phạm pháp tiềm ẩn. Tuy nhiên, chị cần lưu ý thực hiện việc chia sẻ cùng con như những người bạn lớn. Nếu trò chuyện không khéo, chị sẽ trở thành “vật cản” và là “sự phiền phức” với con. Chị hãy nói chuyện cùng con, cùng bàn luận với con về tình cảm của cậu ấy nhằm xây dựng niềm tin trong mối quan hệ mẹ con, cung cấp kiến thức cho con và để con có cơ hội bày tỏ những điều khó xử của mình. Thay vì “răn đe”, ra mệnh lệnh, chị hãy đặt câu hỏi cho con trong những lần trò chuyện: tình cảm hai đứa khăng khít hay chưa? Có hay hẹn hò không và địa điểm thường lui đến là đâu? Quan tâm đến biểu hiện của cô gái kia qua việc hỏi con trai về thái độ, học vấn, gia cảnh của cô ấy cũng là điều cần thiết, chị nhé!

Tuy nhiên, chị không có điều kiện ở gần con trai mình và có thể can thiệp kịp thời nên khuyên nhủ, trò chuyện cũng chỉ là một trong những biện pháp mà thôi. Chị nên tăng cường thêm kiến thức cho con trai, cả kiến thức pháp luật và kiến thức về sức khỏe sinh sản. Việc bạn gái kia chỉ mới 15 tuổi sẽ dẫn đến những kết cục xấu cho con chị nếu việc quan hệ tình dục xảy ra. Điều này, không thể nói với con bằng lý thuyết suông mà phải dẫn chứng từ những vụ án có thật. Ở độ tuổi mới lớn và có nhiều chuyển biến về sinh lý, con chị cũng cần có kiến thức về sức khỏe sinh sản và tình dục an toàn. Chị hãy mạnh dạn chia sẻ cùng con một cách chân tình những vấn đề nhạy cảm, đó sẽ là một trong những minh chứng để con trai chị hiểu mẹ mình lo lắng đến mức nào và mẹ thực sự là một người bạn.

Bên cạnh đó, chị cần lưu ý, chuyện tình cảm là vấn đề từ hai phía. Chị nên tìm điều kiện để gặp gỡ và trò chuyện với bạn gái của con. Bằng sự chân thành của một phụ huynh, việc quan tâm, thăm hỏi, dặn dò khéo léo cũng là một trong những tín hiệu để cô gái ấy biết nên hành xử thế nào để tốt cho người yêu và bản thân. Mặt khác, việc chị quan tâm chân thành đến quan hệ tình cảm của đôi trẻ có thể là động lực giúp họ có trách nhiệm và vun vén cho tình cảm của mình đẹp hơn.

Việc chị mong muốn con trai mình nghỉ việc về quê chưa hẳn là phương án tích cực. Vì theo lời chị, đây là một công việc tốt; hơn nữa, con trai chị đã đủ tuổi để có thể tự lập và chịu mọi trách nhiệm với tư cách một công dân. Việc con chị tiếp tục ở lại hay nghỉ việc về quê, nên cho cháu tự quyết định. Điều chị có thể làm là hãy nhắc nhở con trai: con phải hiểu rằng con sẽ tự chịu trách nhiệm về những quyết định của mình và hãy chứng minh mình đã thực sự trưởng thành.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét