Chập chờn

Kính gửi cô Hạnh Dung,
Em 23 tuổi, mới ra trường, đang chờ lấy bằng để đi làm. Từ thời học phổ thông em có quen người bạn trai, rất hợp nhau, đã dự định kết hôn nhưng do anh có người khác nên chia tay.
<!-- more -->
Giờ em đang quen một người hơn em năm tuổi, quê ở miền Trung. Anh chân thành, chịu khó, vào thành phố đã lâu, làm ăn cũng thành đạt, đang dự tính mua nhà ở đây để lập gia đình. Tuy nhiên, anh không được hoàn toàn như em mong muốn. Em là con gái thành phố, trẻ trung, thích sôi động, trong khi anh quá hiền lành, ít nói. Em hơi trọng hình thức, thích những người ăn mặc có phong cách nhưng anh lại có vẻ quê mùa. Dù vậy, em vẫn thấy rung động với anh, có cảm giác an toàn khi ở bên anh. Em tin anh là người đàn ông tốt, sẽ là chỗ dựa đáng tin cậy cho mình. Anh rất kỹ tính trong việc chọn bạn gái nhưng anh nói, em đúng là một nửa mà anh tìm kiếm.

Có lúc, em thấy mình yêu anh thật nhiều, nhưng lại có lúc em thấy chán vì anh không được như mong muốn. Em thật sự rối trí vì tình cảm cứ chập chờn như thế. Em sợ mình sẽ đánh mất điều quý giá đang có nhưng cũng sợ sẽ chọn lầm người không thích hợp. Chị giúp em một lời khuyên.

Thùy (Q.9, TP.HCM)

                                 ********

Trả lời tư vấn của Chuyên Viên Hạnh Dung :

Em Thùy mến,

Nếu xét một cách tỉnh táo thì ở đời chẳng ai có thể phù hợp với người khác hoàn toàn. Chọn người yêu, bạn đời, ai cũng mong kiếm được người đúng như mình mong ước, nhưng giữa ước mong và thực tế luôn có khoảng cách; giữa hình mẫu trong mơ tưởng của mình và người thực bên cạnh mình hiếm khi nào giống nhau. Khi đến với nhau, muốn tìm thấy hạnh phúc, cái tôi của mỗi người luôn phải được “mài giũa” lại một chút, cho thích hợp với người kia. Khi đó, hai mảnh ghép mới dần khớp lại với nhau. Đến với nhau mà ai cũng khư khư giữ chặt cái tôi của mình, thì cho dù buổi đầu có thích hợp đến mấy, cũng khó tránh xung đột, đổ vỡ.

Quay lại với chuyện tình cảm của em, đúng như em lo lắng, nếu cứ chập chờn như thế, đến lúc nào đó, hai em sẽ không giữ được nhau. Em cho là hai em không thích hợp nhưng thật ra, cả hai vốn có nhiều điểm hợp mới có thể phát sinh tình cảm, mới rung động được với nhau. Hãy nhìn vào những điểm đó để củng cố thêm mối quan hệ hiện tại. Những điều anh ấy chưa được như mong muốn, theo em viết trong thư, thật ra chỉ là chuyện nhỏ, so với những vấn đề quan trọng phải xét đến khi muốn chọn người cùng đi với mình đến hết cuộc đời như: tình yêu thật sự, sự chân thành, ý chí phấn đấu, những tính chất của một người đàn ông tốt, nghề nghiệp ổn định… Nếu anh ấy có được những điều đó, lại có thể tạo cho em cảm giác an toàn, tin cậy thì đánh mất anh ấy thật sự là một điều đáng tiếc. Em có thể một mặt tiết giảm mong muốn “hoàn toàn thích hợp” của mình; mặt khác tìm cách “điều chỉnh” để anh ấy thay đổi một chút, theo hướng mà em mong muốn. Những gì đã là tính cách, thói quen, thật ra là rất khó thay đổi, nhưng nếu em biết kiên trì, nếu anh ấy thật lòng yêu em, sẽ có những biến chuyển tích cực.

Em cần thêm thời gian và nhiều cố gắng. Tuy nhiên, nếu đã cố hết sức vẫn không hài lòng được với anh ấy, vẫn chập chờn khi yêu lúc chán, thì đừng cố ép mình.

Phụ N Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét