Apple cho ra đời những chiếc tai nghe màu trắng, Coca Cola "thắt eo" cho vỏ chai, Bill Gates khai mở thị trường phần mềm... được cho là những quyết định kinh doanh khôn ngoan.
1. Puma trả 120.000 USD cho một lần buộc dây giày của Pelé
Thập
niên 60 của thế kỷ 20, "cuộc chiến giày thể thao" giữa hai thương hiệu
Puma và Adidas diễn ra căng thẳng đến mức đôi bên phải đưa ra "Hiệp ước
Pelé" - cấm sử dụng hình ảnh của Vua bóng đá Pelé để quảng bá sản phẩm
của mình.
Theo LA Times,
tại World Cup 1970, đại diện của Puma lúc đó là Hans Henningsen đã tiếp
cận với Pelé. Trước khi trận chung kết diễn ra, Pelé đã xin phép trọng
tài cho ông buộc lại dây giày. Và cả thế giới đã biết Pelé đi giày hiệu
Puma.
2. Henry Ford và quyết định "không giống ai"
Những
năm đầu thế kỷ 20, ở các nước công nghiệp, chuyện công nhân thay đổi
chỗ làm rất thường diễn ra. Để ngăn chặn sự mất ổn định trong đội ngũ
người lao động, Henry Ford đã có một quyết định tăng gấp đôi lương trong
khi giảm bớt một giờ làm mỗi ngày cho người lao động.
Quyết
định này không những không gây thiệt cho công ty mà còn mang về lợi ích
gấp nhiều lần: giữ chân người tài, giảm chi phí đào tạo, năng suất lao
động cũng như chất lượng sản phẩm tăng cao do công nhân không cảm thấy
bị áp lực, uy tín thương hiệu cũng được gia tăng. Từ đây, một tầng lớp
trung lưu mới cũng hình thành, chủ yếu là các công nhân đủ tiền mua xe
của Ford.
3. Porsche kiếm khoảng 40 triệu euro nhờ tin đồn
Năm
2006, hãng xe thể thao Porsche đã bỏ tiền mua một lượng lớn cổ phiếu
của Volkswagen, không phải do ý định thâu tóm Volkswagen, mà chỉ từ mối
quan hệ cá nhân. Nhưng thiên hạ thì đồn rằng Porsche sẽ mua Volkswagen,
thị trường đã "dậy sóng" khi các nhà quản lý quỹ đầu cơ đua nhau mua cổ
phiếu Volkswagen. Giá trị công ty nhờ đó tăng vọt và nhanh chóng được
xếp vào hàng một trong những doanh nghiệp đắt giá nhất thế giới. Porsche
đã kiếm được khoảng 30-40 triệu euro từ quyết định này.
4. Herber Dow bán rẻ để thu lời lớn
Sau
khi tìm ra phương pháp rẻ để sản xuất brom, Herbert Dow sáng lập công
ty hóa chất Dow Chemical. Dow Chemical khá phát triển ở Mỹ, nhưng không
thể bước chân vào thị trường châu Âu vì nơi đây đã bị một liên minh
khổng lồ của Đức nắm giá.
Quyết
định đi "đường tắt", Herbert vào thị trường Anh, dùng giá thấp để buộc
đối thủ phải bán tháo hàng sang Mỹ. Cùng lúc, Dow dừng bán hàng tại quê
hương, mua lại toàn bộ số brom mà liên minh Đức bán ra tại đây, sau đó
đem về châu Âu bán với giá của họ.
Chiến lược này đã giúp Herbert đánh gục đối thủ và trở thành kế sách chống lại độc quyền mới trong kinh doanh.
5. Sara Blakely và cách giới thiệu sản phẩm đặc biệt
Thương
hiệu đồ lót Spanx là do Sara Blakely sáng lập. Người phụ nữ trẻ này rất
tự tin về sự khác biệt của sản phẩm của mình. Nhưng khi mới tiếp cận
thị trường, cô đã bị hàng loạt nhà sản xuất cũng như khách hàng từ chối.
Sara
đã nghĩ ra một cách để giới thiệu sản phẩm: nhờ một người khách đi mua
sắm tại trung tâm thương mại Neiman Marcus thử sản phẩm của mình. Không
lâu sau đó, show truyền hình Oprah Winfrey đã làm riêng một chương trình
về Spanx, và từ đó thương hiệu này đã nổi tiếng. Sara tự mình làm các
công việc từ tiếp thị, hậu cần cho đến định vị sản phẩm, cho đến khi
công ty đạt mốc lợi nhuận 1 tỷ USD.
Blakely sở hữu 100% Spanx, không hề vay nợ, chưa từng đầu tư thêm và cũng chưa phải trả một đồng nào cho quảng cáo.
6. Steve Jobs: khác biệt từ chiếc tai nghe màu trắng
Trước
khi iPod ra đời vào năm 2001, các loại tai nghe nhạc chỉ có 2 màu chủ
đạo là xám sẫm hoặc đen. Mọi thứ thay đổi khi Jobs và đồng nghiệp ra mắt
sản phẩm "thay đổi cuộc chơi" với chiếc iPod vỏ trắng, đặc biệt là tai
nghe cùng màu.
Máy
nghe nhạc của Apple trở thành sản phẩm duy nhất sở hữu tai nghe màu
trắng. Sau đó, Apple có cả một chiến dịch quảng cáo chỉ tập trung vào
mẫu tai nghe màu trắng. Thiết kế đặc biệt này được phát huy cho dòng
điện thoại iPhone đang hết sức thành công.
7. Oakley Sunglasses: chi 6.300 USD, lợi gần 41 triệu USD
Trong
thảm họa sập hầm mỏ tại Chile năm 2010, hãng kính Oakley đã tặng 35 cặp
kính râm cho các thợ mỏ để mắt họ được an toàn khi tiếp xúc với ánh
sáng mặt trời sau 69 ngày bị mắc kẹt trong bóng tối. Mỗi cặp trị giá 180
USD.
Theo CNBC,
toàn bộ thời gian giải cứu có xuất hiện kính của Oakley tương đương 41
triệu USD tiền quảng cáo được cả tỷ người trên thế giới theo dõi.
8. Robert Taylor: chặn nguồn cung của đối thủ
Vào
những năm 70 của thế kỷ 20, sản phẩm xà phòng nước mới có trên thị
trường và được bán ra bởi một công ty nhỏ có tên Minnetonka. Sản phẩm
nhanh chóng được người tiêu dùng ưa chuộng, nên Minnetonka quyết định mở
rộng quy mô. Quyết định của Minnetonka khiến các doanh nghiệp lớn để ý,
họ có nguy cơ mất thị trường vào tay các đối thủ có lợi thế về phân
phối và quảng cáo.
Robert
Taylor, ông chủ của Minnetonka lúc bấy giờ đã chi 12 triệu USD - một số
tiền lớn gấp nhiều lần thị giá công ty - để mua lại hết sản lượng trong
1 đến 2 năm của các nhà máy sản xuất bơm nhựa - loại phụ kiện để dùng
cho xà phòng nước. Thương vụ đã tiệt đường làm ăn của các ông lớn, giúp
Taylor nắm được thị phần lớn trong tay. Sau này công ty đã được hãng
Colgate Palmolive danh tiếng mua lại.
9. Coca-Cola: "thắt eo" cho bao bì
Năm
1915, Coca-Cola phát động cuộc thi thiết kế chai với mục đích tạo ra
loại chai thủy tinh không thể nhầm lẫn. Thiết kế của Earl R. Dean - với
dáng "thắt eo" giúp có thể dễ dàng được nhận dạng ngay cả trong bóng tối
- đã được ghi tên vào lịch sử của Coca-cola và được đăng ký bản quyền
vào năm 1916.
10. Bill Gates: khai mở thị trường phần mềm
Khoảng
năm 1980, IBM thuê Bill Gates viết hệ điều hành riêng cho máy tính của
họ. Bill đã mua bản quyền hệ điều hành QDOS của Tim Patterson với giá
50.000 USD, thay đổi trên nền đó, rồi đặt tên là MS-DOS và bán lại cho
IBM.
Sau
đó, Gates đã thuyết phục IBM cho ông bán phần mềm này ra thị trường.
IBM đồng ý, bởi cho rằng tiền chỉ đến từ phần cứng. Rồi khi các công ty
đua nhau sản xuất máy tính mang thương hiệu riêng, MS-DOS trở thành tiêu
chuẩn và "chắp cánh" cho Microsoft.
Theo Doanh Nhân Sài Gòn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét