Niềm tin tạo nên kỳ tích

Niềm tin có thể sáng tạo ra kỳ tích, cho nên khi con người lâm vào hoàn cảnh tuyệt vọng, vẫn phải cố tạo ra niềm tin. Nhiều lúc tư tưởng tuyệt vọng, chán nản là do quá trình va vấp tạo nên, nó là một loại hành vi bắt chước. Khi người thầy thuốc điều trị cho người bệnh thập tử nhất sinh, thường phát hiện ra những người bệnh được động viên khích lệ tốt, thường sống lâu hơn những người bệnh khác, ngoài ra những người bệnh tràn đầy hy vọng thường mau khỏi bệnh hơn những người mất niềm tin, tâm tình họ thoải mái hơn.

Thời nhà Tống, có những lúc chiến tranh xảy ra liên miên, dân tình khốn khổ. Đại tướng quân Lý Vệ đem quân ra biên cương, không ngờ quân mình thế đơn lực yếu, ít không thắng nổi số đông nên bị vây khốn trên một quả đồi, chắc rằng sẽ bị quân địch tiêu diệt. Quân tình sa sút, có người muốn nộp khí giới đầu hàng.

Tướng quân Lý Vệ đứng trước mặt mọi người và nói : "Các binh sĩ hãy nghe đây! Xem ra thực lực chúng ta không bằng quân địch, nhưng trước nay tôi vẫn tin vào ý Trời. Ông Trời cho chúng ta thắng thì chúng ta nhất định thắng. Ở tay tôi có 9 đồng tiền, tôi sẽ xin Ông Trời phù hộ chúng ta vượt qua khỏi vòng vây. Tôi tung 9 đồng tiền lên, nếu rơi xuống đều là sấp cả thì đúng là Ông Trời phù hộ chúng ta, nếu như không sấp cả thì Ông Trời bảo chúng ta đừng phá vây, tôi sẽ đầu hàng". 

Lúc này các binh sĩ đều quỳ xuống đất, đốt hương khấn vái, rồi nhắm mắt lại, cầu xin Ông Trời phù hộ. Lý Vệ cầm 9 đồng tiền nơi tay, giơ lên làm phép rồi tung lên. Tiền rơi xuống  đất. Lúc đầu, các binh sĩ không dám nhìn, không ai tin nổi 9 đồng tiền đều sấp cả?

Nhưng bỗng có tiếng kêu lên : "Này nhìn xem, đều sấp cả".

Mọi người  mở mắt ra nhìn, quả đúng là như vậy, họ nhảy lên reo hò, tung Lý Vệ  lên cao và nói : "chúng ta nhất định thắng, Ông Trời đã phù hộ chúng ta".

Lý Vệ nhặt các đồng tiền  lên nói : "Đã có Trời phù hộ, chúng ta còn chờ gì, xông ra phá vây. Anh em hãy gắng sức, xông ra khỏi vòng vây".

Như vậy, một phân đội ít người, ít ngựa đã lập nên kỳ tích chiến thắng kẻ địch hùng mạnh, phá vỡ vòng vây, bảo toàn lực lượng. Các tướng sĩ nói : "Nếu không có Ông Trời phù hộ, chúng ta không có cách nào thoát khỏi vòng vây".

Lúc này, Lý Vệ móc túi ra 9 đồng tiền, mọi người kinh ngạc phát hiện những đồng tiền này, hai mặt đều sấp cả !!

Khi cuộc sống gặp khó khăn và trở ngại, bạn đã kiên trì để có đầy đủ niềm tin và hy vọng chưa? Đó là sự phân biệt giữa người thành công và người thất bại. Người thành công không mất đi niềm hy vọng, anh ta phấn đấu không mệt mỏi, để tìm ra mọi biện pháp hành động, kiên trì để hoàn thành tốt công việc.

Trích từ  "100 câu triết lý về cuộc đời" - NXB Lao động – Xã hội 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét