Mẹo trả lời câu hỏi "Tại sao bạn muốn nghỉ công việc hiện tại?"

Bạn đang có việc làm, nhận lương đầy đủ hằng tháng, tại sao lại dành thời gian lên các trang tìm việc trong khi công việc mới thường căng thẳng và nhiều rủi ro?

Các nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ hỏi bạn về lý do đó. Một câu trả lời kém có thể khiến bạn đánh mất cơ hội nhận được công việc. Và ngược lại, câu trả lời hay có thể giúp bạn thành công.

Câu hỏi tưởng chừng đơn giản này lại là một câu hỏi khó đối với nhiều ứng viên. Tất nhiên bạn có những lý do riêng cho việc rời bỏ công việc. Vấn đề là chia sẻ những lý do này có thể mang đến cho những nhà tuyển dụng những ấn tượng không tốt về bạn.

Bạn có thể lòng vòng giải thích. Người phỏng vấn sẽ nhận biết được điều đó và cố hỏi bạn cho đến cùng, tự hỏi điều bạn muốn che giấu là gì và dần dần sẽ mất hứng với bạn. Nói chung, bạn vừa phải rất chân thật, vừa khéo léo để có thể chinh phục được nhà tuyển dụng.

Dưới đây là một vài bí quyết giúp bạn làm được điều đó.

Dành lời khen ngợi cho công ty hiện tại
Trước khi bắt đầu, bạn nên khen khợi công ty hiện tại để cho thấy bạn là người lạc quan, tích cực. Hãy thử nói như sau: “Công ty hiện tại đã cho tôi những cơ hội tuyệt vời và tôi cảm thấy rất tiếc phải rời đi. Tuy nhiên, tôi cũng cảm thấy rất háo hức với tương lai, với những cơ hội mới”.

Chú ý không nên quá tâng bốc. Bạn chỉ cho nhà tuyển dụng thấy bạn lạc quan vào tương lai. Họ chắc chắn sẽ thích điều này vì nó cho thấy sự trung thành và sự tôn trọng của bạn cho công ty hiện tại dù họ biết bạn không hài lòng với công việc ở đó. Họ nhận thấy rằng bạn là người “rất được”, gạt bỏ những vấn đề cảm xúc và bảo vệ hình ảnh của công ty ngay cả khi mọi thứ không được như bạn muốn.

Mặt khác, người phỏng vấn không thích nghe những lời nói xấu của bạn về công ty hiện tại. Họ nghĩ nếu bạn nói xấu công ty hiện tại, bạn cũng có thể nói xấu công ty của họ trong tương lai.

Tránh thảo luận về vấn đề con người
Khảo sát cho thấy lý do lớn nhất khiến mọi người rời bỏ công việc là vì một người khác. Nhà tuyển dụng biết như vậy nhưng họ không muốn nghe về nó. Mọi cuộc thảo luận đến những vấn đề khó khăn với con người sẽ khiến họ phân vân về vai trò của bạn và thấy bạn đang trong vùng “nguy hiểm”. Thay vào đó, hãy nói về những thứ khác liên quan đến công việc.

Tương tự khi nhà tuyển dụng hỏi “Bạn không thích điều gì ở công việc hiện tại?”. Một câu trả lời tốt liên quan đến những thứ như chính sách không cập nhật, công nghệ lạc hậu… Câu trả lời tốt nhất là tập trung vào những việc bạn đã làm để cải thiện tình hình.

Tập trung vào những thứ bạn đang muốn hướng tới

Hãy nhớ rằng quá khứ là những dòng tin đã cũ. Tương lai chính là lý do bạn đang ngồi phỏng vấn ở đây. Bạn nên giữ cho cuộc thảo luận tập trung vào sự thật là bạn đang hướng tới thứ mới mẻ hơn, thú vị hơn, chứ không phải chạy trốn khỏi công việc hiện tại. Điều này đòi hỏi một sự tinh tế trong ngôn ngữ nhưng sẽ mang lại hiệu quả rất lớn.

Ví dụ, thay vì nói “Cơ hội phát triển tại công ty hiện tại rất hạn chế”, bạn nên nói “Các cơ hội phát triển ở đây dường như không giới hạn”.

Luôn cải thiện bản thân

Các nhà tuyển dụng hứng thú với những ứng viên luôn biết cách học hỏi và hoàn thiện bản thân. Điều đó cho họ thấy bạn có nội lực, với một sự hỗ trợ đúng cách, bạn sẽ là một nhân viên tiềm năng lớn mạnh cùng công ty.

“Nhảy việc” vì mong muốn tìm kiếm cơ hội để học hỏi những kỹ năng mới, phát triển, thử thách và hoàn thiện bản thân luôn là một lý do hay.

Chắc chắn bạn sẽ nhận được câu hỏi này ở bất kỳ cuộc phỏng vấn nào. Hãy chuẩn bị những câu trả lời và thực hành với bạn bè và người thân, bạn sẽ vượt qua câu hỏi này một cách rõ ràng.

VŨ HUYỀN (Theo Usnews)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét