Ai nắm giữ số mệnh của bạn?

Số mệnh là một đề tài khá thú vị mà không triết gia nào từ cổ chí kim lại không bỏ nhiều công sức nghiên cứu nó. Mỗi người có cách lý giải khác nhau, nhưng người ta có thể thấy hai luồng quan điểm chính là: số phận do chính con người định đoạt, và số phận là tiền định, con người không thể làm gì để chống lại.

Ngay trong kho tàng tục ngữ, thành ngữ cũng có nhiều câu trái ngược nhau, ví dụ: “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”, hoặc “xưa nay nhận định thắng thiên cũng nhiều”…Từ quan niệm số mệnh là do các lực lượng siêu nhiên điều khiển, ta có thể thấy hầu hết các dân tộc, các nền văn minh trên thế giới đều lưu truyền các hình thúc bói toán, chiêm tinh… trong đó các khoa tử vi, xem tướng, xem tay, bói bài là phổ biến nhất.

Phụ nữ, đáng tiếc thường lại là những người tin một cách mù quáng vào bói toán, chiêm tinh nhiều hơn nam giới, điều này trên thực tế thường gây hại nhiều hơn là lợi cho cuộc sống của họ. Đại đa số những chị em để cho những lời phán bảo của “thầy” chi phối hành động đều có kết cục khá buồn.


Có thể nói, chỉ khi nào con người không được toại ý trong cuộc sống thì người ta mới nghỉ tới cái gọi là “số mệnh” và bắt đầu đi tìm cách lý giải. Thực ra việc lý giải mọi hiện tượng tự nhiên, xã hội (trong đó có sự rủi ro thất bại) là rất khó và không mấy ai làm được một cách tương đối hoàn chỉnh, đây là nguyên nhân khiến người ta tìm đến các phương pháp lý giải thần bí, dù rằng bản thân các phương pháp đó vốn chưa chắc là thần bí.


Các khoa tử vi, xem tay, xem tướng…có thể là một phần của bộ kinh điển có giá trị nhất định nào đó (như bộ Kinh dịch chẳng hạn) được trích ra, kết hợp với các phép thống kê phân tích những số liệu thực tế khá lâu dài, kỳ công chứ không phải chỉ dựa trên nền tảng thần bí như chúng ta tưởng, tuy nhiên chúng khá phức tạp không mấy có thể ai nắm rõ được và cũng khó thể nói chúng là những “khoa học”.


Khi xã hội càng văn minh, phát triển thí các mối quan hệ càng phức tạp, những biến cố (may, rủi) trong cuộc sống của con người cũng nhiều hơn và khó lý giải hơn, thành ra mê tín dị đoan có xu hướng phát triển mạnh lên chứ không yếu đi so với trước đây thậm chí nó còn lôi kéo được cả những người coi là có học thức cao trở thành tín đồ của thuyết “định mệnh”. Các nhà xã hội học nhận định cũng giống như tôn giáo, số mệnh học còn tồn tại lâu dài, có nhu cầu liên quan đến tinh thần của nhân lọai.



Con người dù văn minh đến đâu cũng vẫn luôn muốn biết số mệnh, thời vận của mình, thế nhưng vẫn không có cách nào để giải thích được tất cả những mối liên hệ ngẫu nhiên và và nhân quả trong khi nhịp độ cuộc sống xã hội ngày càng nhanh và các nhân tố không thể đóan định được ngày càng nhiều, đây chính là nguồn gốc sinh ra mê tín. Câu hỏi đặt ra cho chúng ta là: số phận của mỗi người có phải do thiên định không? Câu trả lời trong nhiều kinh điển cả Đông và Tây là: Có và Không.


là ở chổ mỗi chúng ta đều được sinh ra với những đặc điểm tâm sinh lý khác nhau mà không người nào có thể tự quyết định được (như hình thức bề ngoài, thể chất, tính khí), ta cũng được sinh ra trong các địa điểm, thời điểm điều kiện xã hội khác nhau. Những yếu tố này tác động rất nhiều đến cuộc sống của mỗi con người; còn ở chỗ nhiều sự kiện ngẫu nhiên xảy đến và chúng ta có thể thay đổi cuộc sống của chúng ta theo những chiếu hướng mà chúng ta không (hoặc chưa) bao giờ tưởng tượng ra; Có còn ở chỗ mỗi người có một cuộc đời khác nhau, bất kể xuất thân sang hay hèn thì cũng không ai có thể biết trước được cuộc đời sau này của họ sướng hay khổ.


Kể cả hai anh em sinh đôi sinh cùng một ngày một giờ, cùng một cha mẹ, cùng được nuôi dưỡng như nhau trong một gia đình nhưng cuộc sống và số phận của họ lại không bao giờ hòan tòan giống nhau…Chính những điều không thể giải thích được như vậy khiến nhiều người tin là có số mệnh.


Bây giờ ta nói tới cái không. Không là ở chỗ chưa có ai chỉ ngồi không làm gì mà lại có cuộc sống diễn biến như các thầy tướng số nói cả. Bằng chứng là có ai kêu “số tôi sướng, thầy đã phán thế rồi, và chỉ việc ngồi mát ăn bát vàng” thôi đâu; không là ở chõ, nếu con người không học tập, rèn luyện thì cơ hội có đến cũng coi như không, bởi họ có biết đó là cơ hội đâu. Nếu bạn học tập kém, hấp tấp hoặc mất tập trung thì sẽ thi trượt.


Nếu trình độ chuyên môn hoặc quan hệ của bạn kém trong khi ở công ty có một ghế giám đốc cần người thì đương nhiên bạn không thể “chớp cơ hội” này được, chứ không phải bạn không “có số” làm giám đốc; không là ở chỗ, với những người từng trải gặp nhiều bịến cố thì họ sẽ không quá ngặc nhiên khi họ thành công hay thất bại bởi ít nhiều họ có thể lường trước và hiểu được những quy luật của cuộc sống.


Nếu bạn đi ra ngoài vào mùa mưa mà không đem áo mưa thì khả năng bị ướt và bị cảm là rất cao chứ không phải do “số đen”, chạy xe ẩu không đội mũ bảo hiểm thì va quẹt và bị thương nặng cũng không đáng ngặc nhiên lắm, những biện pháp tăng cường an tòan giao thông chỉ có thể làm giảm “ số lượng” người chết chứ không phải là “cải số” cho người đi đường…

Cuối cùng không là ở chỗ vẫn có nhiều người được gọi là đã “vượt lên số phận” và đạt được những thành tựu mà không mấy ai đạt được, và không thấy trời phật nào trừng phạt họ vì chống lại số mệnh.


Vậy chúng ta nên có thái độ nào về vận mệnh? Phần lớn các triết gia và nhà đạo đức đều khuyên mọi người rằng, bất luận bạn tin hay không tin thì cũng không nên để quan niệm “vận mệnh” chi phối cuộc đời mình, bằng chứng là chưa có ai tuyệt đối tuân theo cái gọi là vận mệnh mà đạt được thành tựu gì đáng kể, ngược lại, chỉ những người từng nổ lực “vượt lên số phận” thì mới mong thành đạt mà thôi.


Vì vậy, bạn hãy tự tin vào chính mình, nếu có ý chí thì bạn có thể tránh được những gì xấu sắp xảy ra và phát huy những gì tốt đẹp đang có đón chờ một tương lai tươi sáng. Bằng tri thức và những hiểu biết khoa học, chúng ta làm sao cho tâm hồn luôn luôn thanh thản. Làm được nhiều việc có ích cho bản thân và cho cuộc đời, còn số mệnh chỉ để tham khảo cho vui mà thôi.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét