Cuộc sống vốn không phải chỉ một màu hồng, không
phải lúc nào cũng được như ý muốn. Nhưng khi ở trong gian nan ấy, chính
tâm thái của chúng ta sẽ quyết định hướng nào ta đi, đích nào mà ta muốn
đến, dù là đường cùng vẫn sẽ có lối cho chúng ta qua.
Con
đường nhân sinh không phải lúc nào cũng bằng phẳng, trên con đường ấy
rất có thể bạn sẽ gặp phải những hoàn cảnh trớ trêu bế tắc, thậm chí đưa
bạn đến bước đường cùng.
Đường cùng không chỉ
là một khoảng cách hay một lần thử thách, mà nó còn là một bước ngoặt,
một lần tỉnh ngộ và thăng hoa, nó đến để khảo nghiệm sức chịu đựng và ý
chí của con người.
Mỗi lần gặp nghịch cảnh là
một lần hiểu thêm nhiều điều trong cuộc sống, là một lần biết dũng cảm
vượt qua. Nếu có thể bước ra khỏi đường cùng ấy thì mọi thứ sẽ liền sáng
rõ. Cũng giống như: “Sơn trùng thủy phục nghi vô lộ. Liễu ám hoa minh
hựu nhất thôn” (Núi cùng nước tận cứ nghĩ rằng hết đường đi. Qua rặng
liễu tối, tới khóm hoa tươi, hiện ra một thôn làng).
Nhân
sinh tựa như chén nước, muốn trọn vẹn thật khó lắm thay! Cùng một chén
nước, có người thấy nó vơi, nhưng có người lại thấy nó đầy.
Nếu
bạn chỉ thấy chén nước vơi có nghĩa là bạn đã vứt bỏ niềm vui và đang
tự dằn vặt mình rồi đó. Bí quyết của niềm vui và hạnh phúc nằm ở chỗ:
Nhìn thấy chén nước dù vơi hay đầy cũng đều tận hưởng chén nước mà mình
đang có.
Học được cách sống như nước sẽ khiến bản thân luôn an vui, hạnh phúc
Không tranh giành
Lão
Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy, thủy thiện lợi vạn vật, phù duy bất
tranh, cố vô vưu” (Nước là tốt nhất, nước đem lại lợi ích cho muôn vật
mà lại không tranh giành).
Đặc tính của nước là
tồn tại vì vạn vật, không tranh giành cao thấp, cũng không tự cho mình
là hiểu biết, lại không khoe khoang bản thân. Bởi vì không tranh giành
nên nó không có oán hận âu lo.
Vô ngã
Đại
đạo rộng lớn như mặt nước không chỗ nào không chảy đến, vạn vật đều dựa
vào nó mà tồn tại, sinh trưởng, tuy nhiên, nước lại không hề chối từ
trách nhiệm, đem mình kính dâng cho tự nhiên mà không đòi hỏi bất cứ sự
đền đáp nào.
Hạ mình ở chỗ thấp
Hạ
mình ở chỗ thấp là có thể cùng một chỗ với quảng đại quần chúng, hấp
thụ thêm nhiều dinh dưỡng để làm phong phú bản thân. Cổ nhân nói: “Thiện
dụng nhân giả vi chi hạ”, tức là khéo dùng người thì cần hạ mình ở dưới
người.
Mềm mại
“Thiên
hạ không có gì mềm mại bằng nước, mà cũng không có gì có sức công phá
hơn được nước”,bởi vì mềm mỏng là thể hiện của sức mạnh sinh mệnh. Trong
sách “Bão phác tử” phần ngoại thiên của tác giả Cát Hồng đã nói “Kim dĩ
cương chiết, thủy dĩ nhu toàn”, có ý rằng kim loại vì cứng mà gãy, nước
nhờ mềm mại mà vẹn toàn.
Vị tha
Nước
được xưng là có lòng bao dung vĩ đại, bất luận là ân oán, đúng sai, vô
luận là giọt nước ở sông lớn hay dòng suối nhỏ, đều có thể giống như Lâm
Tắc Từ (tướng nhà Thanh) đã nói: “Hải nạp bách xuyên, hữu dung nãi đại,
bích lập thiên nhận, vô dục tắc cương“ (ý nói biển lớn dung nạp trăm
nghìn dòng sông, tấm lòng bao dung mới có thể trở nên vĩ đại, vách núi
nghìn trượng sừng sững, không mang dục vọng thì có thể giữ mình cương
trực).
Nó không cố chấp, không cao ngạo tự cao
tự đại. Nước có thể lật thuyền mà cũng có thể nâng thuyền, nước có trăm
điều thiện mà không một điều dối lừa, nước thật quá hữu dụng!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét