Tiếng vọng

Cuộc sống sẽ trả ngược lại những gì mà bạn đã đem đến cho nó. Những niềm vui, nỗi buồn, những ưu tư, muộn phiền và cả nhưng dục vọng, cạm bẫy tầm thường bạn đã giăng ra cho người khác. Cuộc sống sẽ trả lại bạn một cách sòng phẳng, không giấu diếm, không thêm bớt cũng không lấy lãi một xu từ cuộc đời của bạn. Bởi vì cuộc đời không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Nó là sự phản chiếu của chính bạn.


Chúng ta thường quên mất một đạo lý vô cùng đơn giản trong cuộc sống, đó là “ gieo nhân nào gặp quả nấy”. Mọi người ngày nay đều nghĩ “ ở hiền” chưa chắc đã “ gặp lành” vậy thì cứ dẫm đạp lên nhau mà sống. Nhưng nếu sống như vậy chẳng phải con người ta đã đánh mất đi hai chữ nhân tình rồi sao?

Con người, bất kỳ ai cũng có những giây phút lắng nghe tiếng vọng của chính bản thân mình, tiếng vọng ấy là một chuỗi những hành động, những lời nói mà ta đã ném vào cuộc sống. Ta cứ ngỡ rằng nó sẽ tan biến trong thế giới rộng lớn kia. Nhưng không, nó chu du khắp xó xỉnh của cuộc sống để rồi trở về bên ta vang vọng một nỗi niềm ai oán.

Khi ta quẳng vào cuộc sống những hành động, những lời nói tích cực, cuộc sống cũng sẽ ném cho ta những lời nói và hành động tích cực của những người xung quanh. Lúc ấy tiếng vọng sẽ vô cùng thanh nhã và thân thiện, bởi nó mang trong mình tình yêu thương và sự cảm thông sâu sắc. Nhưng nếu bạn ném vào cuộc đời những hành động, những lời nói tiêu cực, xấu xa bạn cũng sẽ nhận lại từ nó những điều tương tự. Bởi một lực tác động được đưa ra sẽ nhận về một lực như thế. Bạn trách mình sống không bao giờ gặp may mắn. Vậy bạn đã bao giờ tự hỏi chính mình: bạn đã mang may mắn đến cho một ai đó. Nếu chỉ biết chờ người khác đem đến cho mình những điều mình mong muốn thì bạn mãi mãi sẽ chẳng bao giờ biết đến niềm vui niềm hạnh phúc khi được cho đi.

Người ta thường nói đến tiếng vọng nơi khe núi, bạn có biết vì sao lại như thế không? Khi bạn hét lên “ tôi ghét bạn” một lúc sau khe núi sẽ trả về cho bạn ba chữ: “Tôi ghét bạn” còn chua chát và chói tai hơn cả tiếng hét bạn. Cuộc sống cũng vậy, bạn đưa vào cuộc sống điều gì nó sẽ trả lại cho bạn những điều như chính bạn đã làm với nó.
Người xưa có câu: lưới trời lồng lộng, thưa mà khó thoát. Bất kể hành vi nào của bạn dù che dấu kín kẽ đến đâu thì nhất định sẽ có ngày bị lôi ra ánh sáng. Và lúc ấy, những gì cuộc sống trao trả lại cho bạn còn cay đắng và đau khổ hơn rất nhiều. Sự day dứt, hối hận sẽ bào mòn tâm hồn của bạn khiến cho bạn trở nên kiệt quệ và mệt mỏi trên chặng đường làm người còn lại của mình.

Đừng bao giờ nghĩ rằng: thế giới rộng lớn như vậy, những việc làm của bạn sẽ chẳng thấm vào đâu so với người khác. Nhưng bạn ơi, cái gì cũng có cái giá của nó. Bạn sẽ lắng nghe chính tiếng vọng của bạn được cuộc sống trả về. Nó sẽ mang theo hơi lạnh của đồng tiền, sự chê bai và ghẻ lạnh của người khác. Cái nhìn coi thường và khinh bỉ của những người xung quanh. Liệu lúc ấy, bạn có đủ tự tin để nói rằng: Tôi không sao!

Hãy nhớ rằng: dù bạn là ai, bạn có làm gì thì những gì bạn nói, bạn làm cũng được cuộc sống ghi nhận. Nó sẽ trả lại cho bạn tất cả những gì thuộc về bạn. Nếu bạn sống tốt, sống chan hòa với mọi người biết quan tâm giúp đỡ chắc chắn cuộc sống cũng sẽ đem những điều đó trở về bên bạn.
Cuộc đời là sự phản chiếu của chính bản thân chúng ta. Điều này không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên phải không bạn. Không thể nào đó là những thành công từ trên trời rơi xuống, cũng không phải là những tai bay vạ gió vô tình gặp phải. Tất cả mọi chuyện xảy ra đều có nguyên nhân của nó. Thế nên, hãy sống một cuộc đời thật tốt đẹp, hãy chăm lo cho cuộc sống của bạn thật tốt. Cẩn thận trong từng lời ăn tiếng nói, từng hành động và việc làm của mình. Vẫn biết rằng có những sự việc ngẫu nhiên xảy đến nhưng đừng vì thế mà quên mất phải cẩn trọng trong cuộc sống của mình, bạn nhé!

Không ai trong chúng ta có thể sống mà không nhìn thấy sự phản chiếu của chính mình, con số không tròn trĩnh là tấm gương phản chiếu chính xác nhất những gì bạn đang có. Bạn nhìn vào đó để biết mình đã có được gì, đã làm được gì và phải làm những gì để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Nếu nhìn vào cuộc đời của mình chỉ nhìn thấy sự ganh ghét và đố kỵ của những người xung quanh, bạn hãy xem lại cách sống của mình, cách cư xử và những hành vi thường ngày trước khi trách họ là những kẻ nhỏ nhen ích kỷ bạn nhé. Không ai tự nhiên mà ghét ai cả, đơn giản vì chúng ta sống phải biết nhìn nhau mà sống. Hãy lắng nghe tiếng vọng của cuộc đời bạn để biết sửa sai và tiếp tục những hành vi, việc làm tốt đẹp của mình, bạn nhé!

 
Nhóm tác giả (Hanhtrinhdelta.edu.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét