Khi
rơi vào trạng thái khổ đau tuyệt vọng bạn sẽ làm gì để vượt qua. Một vài
chia sẻ trong bài viết dưới đây có thể gợi mở cho bạn đôi điều suy ngẫm
giúp bạn vượt qua nỗi đau của mình nhẹ nhàng và mạnh mẽ hơn.
Mọi thứ là vô thường
Chúng ta
phải luôn luôn đối diện với thực tế nghĩa là không trốn chạy trước thế
lực của giặc phiền não. Mặt khác ta phải tìm cách khắc phục chúng bằng
chính sức cố gắng của mình, với sự hỗ trợ của ý chí sắt đá và nhẫn nại
kiên trì.
Đau khổ
của chúng ta do chính chúng ta tạo nên và tích lũy trong tâm hồn bởi bất
lực hay không thấu hiểu được những tình cảm sâu kín nội tại trong chúng
ta, và đánh giá sai lầm đối tượng ngoại giới.
Nếu chúng
ta có một kiến thức chân chính và trí tuệ thích ứng để nhận thức thực
tướng của vạn hữu nghĩa là thấy hiện tượng ngoại giới đều là vô thường
và bản ngã chỉ là vọng tưởng của một tâm hồn chưa được rèn luyện, thì
chúng ta đã tiến xa trong việc tìm kiếm một phương thuốc trị liệu căn
bệnh phiền não.
Phải huấn luyện khối óc và con tim thế nào
để chúng ta có thể hy sinh tự ngã cho mục đích cao cả hơn là phụng sự
nhân loại, chúng sinh, đó cũng chính là một trong những điều kiện giúp
chúng ta tìm thấy chân hạnh phúc và thái bình.
Nhiều
người có những ham muốn, khát vọng, những sợ hãi, lo âu mà không biết
làm thế nào để thanh lọc, hay tệ hơn nữa có khi họ không dám nhìn nhận
thực trạng đó ngay với chính lương tâm mình. Nhưng dẫu họ có lẩn tránh
thì cũng vô phương vì thực trạng ấy vẫn hiện hữu và bành trướng ảnh
hưởng.
Cũng có
khi vì không biết nguyên nhân tâm bịnh của mình, họ đã dùng những phương
pháp trị liệu sai lầm để đè nén những cơn khủng hoảng tinh thần, nhưng
càng đè nén, những tình cảm này lại tìm lối thoát bằng cách làm xáo trộn
sinh hoạt cỏ thể để trở thành tâm bệnh.
Đó là
trường hợp một người tìm quên sầu muộn của mình trong rượu chè, cờ bạc
hay dùng những thứ dược phẩm có khả năng làm lắng dịu phiền não trong
chốc lát như các chất ma túy, cần sa… Phương pháp trị liệu này không
những không có hiệu quả lâu bền cho tâm bịnh mà còn làm cho cỏ thể suy
nhược thêm.
Tất cả các
chứng bệnh ấy đều có thể chữa trị bằng phương pháp rèn luyện tinh thần,
tức là thiền định, vì một tâm hồn chưa được rèn luyện kỹ càng là nguyên
nhân của mọi phiền não.
Can đảm chịu đựng
Trước hết
chúng ta cần phải can đảm chịu đựng mọi khổ đau, không nên tỏ ra cho
người khác biết những lo âu, sầu muộn của mình, vì làm như thế đã không
lợi ích gì cho mình mà còn gây thêm phiền lụy cho kẻ khác. Trừ khi người
mà ta tiết lộ tâm trạng riêng tư là người khách quan sáng suốt có thể
giúp chúng ta phấn khởi tinh thần để chiến đấu tích cực hơn.
Nhưng sự
thật đã chứng minh rằng nhiều người đánh mất tình bằng hữu chỉ vì thổ lộ
quá nhiều lo âu, phiền muộn của mình cho bạn biết. Thật là cao đẹp, nếu
chúng ta biết giữ sắc diện trầm tĩnh và tưỏi cười dù đã gặp nhiều khó
khăn trở ngại. Điều này không phải không thể thực hiện được nếu chúng ta
thực sự cố gắng.
Bất hạnh
của chúng ta phát xuất từ nhận thức sai lầm về bản chất và mục tiêu của
cuộc sống, những quan điểm nhận thức sai lầm này đã đưa đẩy con người đi
hết sai lầm này tới sai lầm khác. Quan niệm và tư tưởng sai lầm thì lời
nói và hành động cũng sai lầm.
Vì nhận
thức đóng một vai trí quan trọng trong việc định đoạt một đời sống hạnh
phúc hay khổ đau như thế nên Đức Phật đã dạy rằng: nơi đâu có phiền muộn
lo âu khởi sinh, chúng chỉ khởi sinh nơi kẻ thiểu trí chứ không khởi
sinh nơi người trí tuệ.
Nếu tư
tưởng tiêu cực sinh ra lo âu, sầu muộn và tư tưởng tích cực đưa đến hy
vọng, lý tưởng, thì sự lựa chọn một trong hai mẫu tư tưởng này hoàn toàn
tùy thuộc nơi ta. Và như thế, nếu cố gắng, mọi người có khả năng kiểm
soát được những sinh hoạt nội tâm của mình.
Những định
luật thiên nhiên từ ngoại giới có thể chi phối chúng ta mọi phương diện
nhưng không thể chi phối được tư tưởng của chúng ta. Sự thật ngay cả
đời sống vật chất ngày nay cũng không còn lệ thuộc ở thiên nhiên vì khoa
học đã một phần nào chế ngự được ảnh hưởng của tạo hóa.
Những bệnh
tật nguy hiểm, những thiên tai khủng khiếp mà ngày xưa được xem là hình
phạt của trời đất hay là cơn thịnh nộ của quỉ thàn đã bị nhân loại làm
chủ. Nếu đời sống tinh thần đã do ta hoàn toàn chủ động và ngay cả vạn
pháp cũng do tâm tạo thì tất cả những bệnh trạng của tâm hồn đều có thể
chữa trị được dễ dàng như y học chữa bệnh.
Người ta
có lý khi nói rằng lo âu làm cho con người chóng già hơn năm tháng. Băn
khoăn sợ hãi ở mức độ bình thường là bản năng tự vệ nhưng nếu để chúng
trở thành những nguồn động lực thường trực chi phối chúng ta mà chúng ta
không có thể kiểm soát được thì thật là nguy hiểm, vì chúng có thể làm
đảo lộn mức sinh hoạt bình thường của guồng máy tâm vật lý và có khi làm
cho nhiều người quẩn trí điên loạn.
Đối mặt với khổ đau
Các nhà y
học cho biết phần đông bệnh thần kinh gây ra do bị lo sợ chi phối thường
xuyên. Thậm chí có người không đủ nghị lực để phấn đấu với giặc phiền
não, họ đã tìm lấy cái chết như một lối thoát cuối cùng.
Nhưng Đạo
Phật dạy rằng lẩn trốn thực tế như vậy là vô ích, vì thực ra khi chết họ
vẫn chất chứa mầm mống phiền não như một tên tội phạm vượt ngục, anh ta
khó có thể sống an lành khi án trạng vẫn còn. Chỉ khi nào được phóng
thích anh mới thoát được cảnh tù đày; cũng vậy, chỉ khi nào phiền não
chấm dứt chúng ta mới được an vui tự tại.
Khổ đau và sầu muộn chỉ là những kết quả mà ta đã tạo ra từ trước.
Người trí
thức chỉ sợ nhân chứ không sợ quả. Nghĩa là điều mà chúng ta cố gắng
không phải để trốn tránh trách nhiệm về hành động sai lầm của ta đã làm,
nhưng để tránh gieo thêm những nhân bất thiện mới. Như một người vay
một số tiền phải vui vẻ tìm cách trả món nợ ấy, vì đó là bổn phận tất
nhiên, không phải lo âu, sợ sệt hay miễn cưỡng trốn tránh và hay hơn hết
là không nên vay thêm nợ mới.
Như vậy
thái độ của bậc trí thức là không sợ khổ đau. Chúng ta phải sáng suốt
tìm ra nguyên nhân nào làm cho chúng ta lo âu, sầu muộn để dùng một biện
pháp thích nghi khả dĩ diệt tận gốc rễ của chúng, chứ không cần lẩn
tránh hay tự phần nàn phiền trách.
Khi tâm
hồn ta mang tư tưởng vị tha thì không có sự hiện hữu của tư tưởng ích
kỷ, và như chúng ta đã đề cập ở trên, tư tưởng tiêu cực vị kỷ là nguyên
nhân của mọi lo âu sợ sệt. Thật vậy, đúng như lời nhà phân tâm học,
phương pháp hoàn hảo nhất để giải trừ lo sợ là cố gắng làm lợi ích cho
tha nhân.
Nếu chúng
ta biết cách xoa dịu đau khổ của kẻ khác, thì chúng ta đã xoa dịu đau
khổ của chính mình. Một người thật sự muốn được hạnh phúc, không nên phá
hoại hạnh phúc của kẻ khác. Tìm hạnh phúc bằng cách lừa đảo, hãm hại kẻ
khác là phương pháp sai lầm, vì như Abraham Lincoln đã nói: “Ta
có thể lừa dối vài người bất cứ khi nào, và tất cả mọi người trong một
thời gian nào đó. Nhưng ta không thể lừa dối tất cả mọi người mãi mãi.”
Tất cả những ham muốn, khát vọng, những cố gắng, nỗ lực của con người hầu như đều nhắm vào việc tìm kiếm một đời sống hạnh phúc.
Nhưng nếu
quá vị kỷ, tư lợi người ta có thể dẫm đạp lên hạnh phúc của tha nhân. Và
khi bị kẻ khác phản ứng lại làm không thuận lợi cho mình, thì trong
người của ta dễ sinh ra sự bất mãn, nóng nảy hay hung dữ.
Như thế
hóa ra khi đi tìm hạnh phúc vô tình họ đã rước lấy thêm phiền lụy. Vì
một người không thể có hạnh phúc khi nội tâm chứa đầy bất mãn, sân hận
và sợ hãi.
Phương pháp duy nhất để diệt trừ những tệ trạng này là phá “ngã chấp” và tạo cho mình cuộc sống đầy Bác ái Vị tha.
St
St
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét