Thành công không phải là cứ chọn “miếng to” là được

Đừng vì cái lợi trước mắt mà quên đi cái lợi lâu dài, như vậy, thành công sẽ tuột khỏi tầm tay bạn.

Một chàng thanh niên trẻ đến nhà người đàn ông giàu có để học hỏi về cách đi đến thành công, người giàu có lấy ra ba miếng dưa hấu đặt trên bàn:

“Nếu mỗi một miếng dưa đại diện cho lợi ích ở một mức độ nhất định, anh sẽ chọn cái nào?”.
“Tất nhiên là cháu chọn miếng to rồi ạ!”. Chàng thanh niên trẻ trả lời không chút do dự.
Người giàu có cười và nói: “Thế thì anh cầm lấy đi!”.
8

Miếng dưa hấu to nhưng ăn không được nhiều bằng nhiều miếng dưa hấu nhỏ
Người giàu có đưa miếng to nhất cho chàng trai trẻ còn ông ăn miếng dưa nhỏ nhất. Trong chốc lát, ông ta đã ăn hết miếng dưa nh nhất, sau đó lại ăn tiếp miếng dưa còn lại sạch sành sanh ngay trước mặt chàng trai trẻ. Chàng trai trẻ lúc này mới hiểu được ý của người giàu có.

Mặc dù miếng dưa hấu người giàu có ăn không to bằng miếng dưa hấu của chàng trai trẻ chọn nhưng người giàu có lại ăn nhiều hơn chàng trai.

Nếu mỗi miếng dưa đại diện cho lợi ích ở một mức độ nhất định thì cái lợi mà người giàu có thu được nhiều hơn so với cái lợi mà chàng trai trẻ thu được.

Ăn dưa hấu xong, người giàu có nói:
“Nếu muốn thành công, trước tiên anh phải học cách từ bỏ. Chỉ có từ bỏ lợi ích trước mắt mới có thể thu được cái lợi lâu dài, hơn nữa cái lợi đó là lớn, đó chính là con đường đi đến thành công của anh”.

Chúng ta chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt mà bỏ qua cái lợi lâu dài. Cái lợi trước mắt và cái lợi lâu dài là hai phương diện luôn mâu thuẫn với nhau, chỉ có từ bỏ cái lợi trước mắt thì chúng mới thu được cái lợi vô cùng lớn về sau được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét