Học cách nhận

Thuở nhỏ, chúng ta được dạy phải biết cho đi với sự rộng lượng, nhưng ít khi được hướng dẫn nhận lại một cách ân cần là thế nào. Cho đi bản thân – chia sẻ tài năng, thời gian, tài sản của mình là một kỹ năng sống hình thành rất tự nhiên; nhưng khi được nhận một món quà, chúng ta thường lúng túng và bối rối vì không biết phải đền đáp thế nào hoặc vì thấy mình không xứng đáng. 


Học cách đón nhận cũng là một nghệ thuật như học cách cho đi vậy, bài học ấy bắt đầu từ khi chúng ta biết mở mắt, lắng tai đón nhận những món quà giản dị dành cho ta mỗi ngày. Nếu ta không biết bày tỏ lòng biết ơn, dù món quà không mấy giá trị, thì ta cũng đã vô tình làm buồn lòng người tặng. Nhận quà với tấm lòng biết ơn sẽ làm cho người khác biết rằng ta rất cảm kích họ. 

Nhiều người thấy không tự nhiên khi nhận quà, nên thay vì trân trọng tinh thần mà món quà ấy mang lại, họ đã đáp lại bằng những lời lẽ vô tình như: “Đâu cần phải thế”. Người ta không nghĩ rằng bản thân việc đáp lại một món quà, một hành động từ thiện, một lời khen bằng sự tế nhị và lòng biết ơn chân thành cũng chính là một món quà. Bày tỏ lòng cảm kích nghĩa là mang niềm vui trao lại cho người tặng quà.

Tình yêu thương, sự phục vụ, giúp đỡ, giao thiệp hay vật chất khi được trao tặng đều hàm chứa yếu tố cảm xúc và vì vậy chúng làm cho những mối quan hệ thêm khắng khít. Suy nghĩ rằng nhận quà thì phải tuân theo người khác có thể là nguyên nhân gây nên cảm giác khó chịu hay sự mất tự nhiên khi nhận quà. Ta cũng nghe nói nhận quà là một hình thức thể hiện tính ích kỷ, nhưng khi hành động tặng quà xuất phát từ những mục đích tích cực và vô điều kiện, thì việc nhận quà thực ra lại tôn vinh cả người tặng lẫn món quà.

Ta nên suy nghĩ về bản thân và cảm nhận xem mình xứng đáng hay không rồi mới đón nhận quà tặng. Đừng hạ thấp giá trị tinh thần của nghĩa cử trao tặng hoặc lo lắng phải đáp lại thế nào cho tương xứng. Thể hiện lòng trân trọng không làm ta mất nhiều thời gian. Hãy làm cho ai đó biết bạn thực lòng cảm ơn sự chu đáo của họ, và thường thì một lời “Cảm ơn” giản dị, chân thành cũng đủ để chuyển tải thông điệp ý nghĩa này.

Cho và nhận đều mang đến hạnh phúc và điều này chính là nền tảng của điều kia. Khi biết cách đón nhận, ta càng cho đi nhiều hơn nữa. Chỉ khi mở lòng đón nhận cả hai thì ta mới có thể trải nghiệm thực sự phép màu của lòng hào hiệp và sự giàu có.
Học cách nhận
Học cách nhận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét