Bơi Cùng Cá Mập Mà Không Bị Nuốt Chửng - Harvey B. Mackay - Ebook

Bơi cùng cá mập mà không bị nuốt chửng không phải là một trong những bộ sưu tập vô ích những tư tưởng thông thái trong kinh doanh, mà là một kho báu vô giá những bài học có thể áp dụng ngay vào công việc kinh doanh, vào cuộc sống, các mối quan hệ và các mục tiêu của bạn.

Bơi cùng cá mập mà không bị nuốt chửng được sử dụng ở hàng trăm trường đại học tại Mỹ. Các giáo sư đại học chuyên ngành kinh doanh coi đây là cuốn sách duy nhất định nghĩa về những điều không thể, không được dạy sinh viên trong các trường kinh doanh.

<!-- more -->
Giới tăng lữ thì dùng cuốn này để nuôi dưỡng các mục tiêu tích cực và những giá trị mang tính xây dựng. Hàng nghìn doanh nghiệp dùng nó làm công cụ đào tạo nhân viên. Các cơ quan chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận thì chưa thấy có cuốn nào tốt hơn giúp nâng cao nhiệt huyết của các quan chức, mang đến cho họ góc nhìn của một doanh nhân.
Toàn là ưu điểm. Nhưng cũng có một thực tế cuộc sống mà ta không thể bỏ qua.

Cá mập cũng thay đổi.

Đó là quy luật tiến hóa, không thể tránh và cũng không thể thoát được. Nếu không bắt kịp sự thay đổi, bạn sẽ trở thành mồi cho cá mập chứ không phải trở thành cá mập. Mười lăm năm qua, đã có quá nhiều thay đổi trong ngành kinh doanh:

· Những cô thư ký trước đây dùng máy tính chỉ như một cái máy chữ. Giờ đây máy tính đã trở thành công cụ quản lý sống còn, là kỳ vọng cho tự động hóa công việc.

· Giờ đây, các nhà quản lý phải tự đi pha cà phê. Không còn những cô thư ký “chân dài”, thư ký là những trợ lý thực thụ. Starbucks đã trở thành bình cà phê của các doanh nghiệp.

· Hàng triệu người đang là nạn nhân của những cuộc sáp nhập, thôn tính, tăng giảm quy mô, tái cơ cấu, tái tổ chức và những hoạt động tương tự, gọi là tái cấu trúc doanh nghiệp. Những người không được chuẩn bị để sẵn sàng cạnh tranh sẽ bị tổn thương nhiều nhất và là những người đầu tiên bị mất việc.

· Hàng triệu công việc khác đang được thuê ngoài ở các nước Ấn Độ, Ireland, Trung Quốc hay Chihuahua. Không còn tồn tại cái gọi là lợi thế sân nhà giữa các đối thủ cạnh tranh nữa.

· Những thống kê của Cục Thống kê Lao động cho thấy trung bình một người tốt nghiệp đại học trải qua 10,3 lần thay đổi công việc trong suốt cuộc đời. Đó là còn chưa tính đến số lần thay đổi nghề nghiệp trung bình là 5 lần. Học cả đời và khả năng thích nghi suốt đời là yếu tố quan trọng nhất để tồn tại.

Trên đây chỉ là một vài thay đổi lớn. Còn hàng trăm thay đổi khác nữa về công nghệ, marketing, quản lý nhân sự và rất nhiều nguyên tắc quản lý then chốt khác.

Đó là lý do chúng tôi xuất bản phiên bản Bơi cùng cá mập mà không bị nuốt chửng này. Nó bổ sung những lời khuyên hữu ích về:

· Xây dựng mạng lưới các cá nhân trong thời đại máy tính.

· Tiếp cận hệ thống dữ liệu sắc bén và cập nhật hơn để theo sát khách hàng và đối thủ cạnh tranh.

· Sử dụng công nghệ mới nhất để tiết kiệm thời gian, dễ dàng tiếp cận đối tác.

· Nhận thức rõ những kiểu người mới tạo ra kiểu hành vi quản lý mới.

· Biết đến những hành vi hiệu quả, được chấp nhận trong những công ty kiểu mới.

Điều đó nói lên rằng, sẽ còn những sự thật khác nữa về cá mập. Chúng đã tồn tại 400 triệu năm nay. Tin vui là hầu như chúng đã ngừng tiến hóa khoảng hai trăm năm trước. Trong khi bạn đang chờ đợi thêm những kỹ năng bơi cùng cá mập mới, thì hầu hết những điều bạn lo lắng đều không thay đổi, những vận động căn bản của cá mập. Đó là trọng tâm của Bơi cùng cá mập. Tôi sẽ liệt kê một vài kỹ năng cần thiết không thay đổi trong thế kỷ trước, không tính đến mười lăm năm vừa rồi:

· “Hồ sơ Mackay 66” (Bài 4) được xem là kỹ thuật thu thập và lưu trữ thông tin khách hàng ấn tượng và hiệu quả nhất. Nếu bạn muốn cô đọng một thông tin giá trị nhất trong cả cuốn sách, thì chính là phần này. Nhiều nhà quản trị trên khắp thế giới phản hồi với tôi, rằng công cụ đơn giản này làm nên một cuộc cách mạng lớn trong việc kinh doanh của họ. Hồ sơ Mackay 66 đã tiên đoán về việc thu thập dữ liệu trong kỷ nguyên thông tin sẽ tạo ra sự hỗn loạn. Vậy mà nó vẫn yêu cầu điều gì? Nhìn toàn cảnh và tập trung vào thu thập, sử dụng thông tin.

· “Người ta sẽ không để ý đến việc bạn biết về họ nhiều đến mức nào cho đến khi họ thấy bạn quan tâm tới họ nhiều đến mức nào” (cũng trong bài 4). Đó là mặt trái của việc sở hữu những thông tin chi tiết trong hồ sơ. Tuy nhiên, nếu sử dụng tốt nhất những thông tin về khách hàng mà bạn có được, bạn sẽ tạo ra tình huống đôi bên cùng có lợi.

· “Hãy cười và nói ‘Không’ đến chảy máu lưỡi” (bài 20) và “Công cụ quyền lực nhất cho một cuộc đàm phán thành công là khả năng rời khỏi bàn đàm phán mà không cần đến bất cứ thỏa thuận nào” (bài 24). Tôi luôn đưa ra lời khuyên để đạt được thỏa thuận, hiếm khi nói đến bí quyết để không đạt được. Nhưng một trong những bài học của bậc thầy bán hàng, là xác định khi nào thì không ký hợp đồng.

· Tôi thường nói với mọi người: “Không phải người bị sa thải làm khổ bạn, mà những người bạn không sa thải mới làm khổ bạn” (bài 49). Khi nói ra điều này, tôi nghe thấy nhiều tiếng “Amen” hơn cả bài giảng đạo của Billy Graham. Bạn cần biết cách sa thải nhân viên một cách thông minh và có đạo lý nếu muốn tồn tại trong thế giới khắc nghiệt ngày nay.

· “Ra quyết định bằng trái tim, bạn sẽ nhận lại bệnh đau tim” (bài 30). Một thực tế luôn tồn tại: Đừng bao giờ quyết định một thương vụ quan trọng vào lúc đang bị thúc ép. Không gì thảm họa bằng một quyết định chỉ dựa vào cảm xúc.

“Chỉ đốt cầu khi đã bơi rất giỏi” (bài 29); “Mời triệu phú đi ăn trưa” (lượm lặt 11); “Quen biết ai đó không quan trọng, quan trọng là bạn quen như thế nào” (lượm lặt 12). Tôi từng coi việc kết nối mạng lưới là kỹ năng quản lý bị đánh giá thấp nhất. Đến giờ, tôi tin đó là kỹ năng quan trọng nhất, miễn bàn luận.

Vâng, đó là những ý cơ bản trong cuốn Bơi cùng cá mập mà không bị nuốt chửng xuất bản năm 2005. Rất tiện dụng và nhanh chóng, mỗi câu hỏi đặt ra trong cuốn sách này đều có thể được tìm thấy và tải xuống từ website của tôi: www.mackay.com.

Chúc các bạn “bơi” vui vẻ, an toàn và thành công!

Harvey B. MacKay


Xin mời các bạn download Ebook :

Download File PDF

Download File PRC

Download File EPUB

Download File AZW3

Download File MOBI

Chúc các bạn Thành Công và Hạnh Phúc trong cuộc sống.

P.S. : Tất cả các Ebook và Audiobook post ở CSYT đều có tải về máy cả. Nếu có links nào bị hỏng, các bạn làm ơn thông báo cho chúng tôi biết, chúng tôi sẽ upload links mới post lên lại. Thanks các bạn nhiều nha.


                                                  Hướng dẫn cách tải links trên các host

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét