Thầy Hãy Dạy Con Tôi

Thưa thầy!
Tôi gửi thầy con trai của tôi
Để thầy dạy cho cháu những điều bổ ích
Dạy cho cháu biết tôn thờ sự thật
Biết khinh thường những dối trá hư danh
Biết chấp nhận nỗi đau khi bài thi không thành.




Song
Không thỏa mãn với những gì mình đạt được
Mỗi kết quả phải đổi bằng mồ hôi nước mắt
Chỉ một xu do mình kiếm được
Cũng quý hơn hàng ngàn vạn của người.

Thầy hãy dạy cho con tôi luôn biết mỉm cười
Trước những khổ đau tưởng như cùng cực nhất
Nếu vượt qua ta sẽ vô cùng hạnh phúc.
Thầy hãy dạy con tôi
Biết lắng nghe cả những điều tưởng chừng chua xót nhật

Song phải lánh xa những lời đường mật
Biết khiêm nhường với những bạn hiền lành
Song phải cứng rắn với kẻ thấp hèn thô bạo.
Thầy dạy cho cháu có thể bán mồ hôi và tri thức
Song không bao giờ được bán lương tâm
Mỗi con người chỉ có một trái tim
Sống nhân ái sẽ được nhiều hơn mất.

Thầy hãy dạy con tôi
Phải có niềm tin cao nhất vào bản thân mình
và đồng loại xung quanh
Dạy cho cháu biết
Không thể có công bằng ở tất cả mọi nơi trên trái đất
Và không phải mọi người đều chân thật

Nhưng hãy tin rằng
Những kẻ vô loài bao giờ cũng ít hơn những người chính trực
Và thế giới này nhất định tốt đẹp hơn!

Tác giả: Văn Liêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét