Bạn dám thay đổi cuộc sống?

Cuộc sống luôn mang tính tích lũy. Mỗi ngày một chút như những giọt nước làm mòn phiến đá. Đây là điều đáng sợ nhất – không có sự đứng yên! Bạn phải tiến lên hoặc lùi lại! 



Có người hay hùng hồn tuyên ngôn: “Cuộc đời này là của ta!”. Nhưng có lẽ chúng ta lại quên rằng mình đang phải sống cùng nhiều người quen lẫn lạ, hít thở bầu không khí không được lựa chọn, việc làm nhiều lúc chán nản, đi làm muộn…Bấy nhiêu việc đó, bạn còn khó thay đổi bản thân, liệu bạn có thay đổi quy luật cuộc sống để mọi thứ là của ta?

 

Bạn đang tiến hay lùi

Có một câu chuyện kể về con cóc và xô nước. Nó minh họa cho quy luật tình hình thường không xấu đi ngay tức khắc…
Nếu bạn bỏ một con cóc thông minh và mập mạp vào xô nước nóng, con cóc sẽ làm gì? Ngay lập tức, con cóc quyết định: “Chẳng có gì thích thú, mình phải đi ngay thôi!”. Nó sẽ nhảy ra.


Nếu bạn cũng bỏ chính con cóc này vào trong xô nước lạnh và đặt xô lên bếp… đun nóng từ từ. Điều gì sẽ xảy ra? Con cóc thư giãn… vài phút sau đó nó tự nhủ: “Ở đây thật ấm áp”. Chỉ một vài phút sau, con cóc bị luộc chín.

Cuộc sống luôn mang tính tích lũy. Mỗi ngày một chút như những giọt nước làm mòn phiến đá. Quy luật con cóc bảo chúng ta phải nhìn nhận xu hướng. Mỗi ngày chúng ta phải tự hỏi mình đang nhắm đến đâu? Đích mình cần đi đến là gì? Mình có tiến bộ hơn không? Khỏe hơn, hạnh phúc hơn và thịnh vượng hơn năm ngoái không? Nếu không, chúng ta cần thay đổi việc mình đang làm.

Hệ thống đào tạo và kết nối khát vọng làm giàu

Đây là điều đáng sợ nhất – không có sự đứng yên! Bạn phải tiến lên hoặc lùi lại!

Có thể mục tiêu bạn đặt ra trong năm nay là tìm kiếm việc làm lương cao hơn. Hay bạn chọn một khóa học bổ sung kiến thức kế toán, nội thất, ngoại ngữ,… Thậm chí kế hoạch của bạn chỉ là giảm cân thì bạn cũng cần nhớ việc hoàn thành nó sẽ minh chứng cho nỗ lực cá nhân.

Điều đơn giản trong quy luật cuộc sống là bạn nhận ra được mình đang tiến hoặc lùi. Nhưng nếu bạn chỉ thấy mình vẫn vậy không giới hơn nhưng cũng chẳng tệ đi, thì thật ra bạn đang tuột dốc “không phanh”.

Thay đổi cuộc sống chỉ là thay đổi thói quen

Câu nói sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi vốn dĩ ai cũng nghĩ quy luật cuộc sống là điều gì đó to tát. Kiểu như thay đổi thời gian 24 giờ trong ngày. Sống đơn giản một chút, nhìn sâu và xa mọi vấn đề bạn sẽ nhận ra đôi khi việc thay đổi cuộc sống đơn thuần là bạn dậy sớm hơn 5 phút mỗi ngày để không phải đi làm muộn.

Bạn không nhất thiết phải như Christopher McCandless - bứt mình ra khỏi quy luật và định kiến để sống tự do đơn độc, rồi chết vì kiết lỵ khi cách thế giới văn minh có một cái hồ. Mọi thứ không cần phải đẩy lên cao trào kịch tính như thế, dù mỗi ngày bạn đều tự hỏi không biết hôm nay mình sẽ làm gì, và mình sống để làm gì. Bản thân mình còn là một đống rối bời như thế, ổn định cái gì!

Bạn đã đạt được những mục đích to nhất của cuộc đời qua từng giai đoạn: 5 năm học sinh giỏi cấp 1, 4 năm học sinh giỏi cấp 2, đỗ vớt tốt nghiệp cấp 3, ra khỏi trường Đại học đúng hạn. Sau đó, mục đich to nhất là tìm ra mục đích tiếp theo. Trước đó, bạn tự hào cho rằng mình "quyền lực vô biên" làm cái gì cũng được, kinh nghiệm các thứ này nọ.

Rồi bạn phát hiện ra, bạn thích hết tất cả và không đam mê gì. Đã thế bạn dùng phép thử lại, xem mình gắn bó với sở thích nào lâu nhất thì có lẽ may ra đó là đam mê... Bạn khởi sự vui vẻ. Bắt đầu những ngày đi muộn về muộn, thấy những người vì công việc mà bỏ bẵng cuộc sống xã hội, lười chăm sóc bản thân. Dần dần, mọi hứng thú dắt nhau bỏ đi.

Cuộc sống ở trước mặt, không phải ở thứ người khác chỉ cho bạn thấy. Bạn vẫn cố gắng nghĩ rằng mình đang góp phần thay đổi quy luật cuộc sống từ những việc nhỏ nhất. Thời gian không chờ đợi con người, nhưng chính bạn là người quản lý duy nhất của thời gian. Hãy nỗ lực để thành công hơn là chờ thành công đến trong vô vọng.
(20/09/2014)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét