Làm gì khi trẻ nói dối ?

Không dò hỏi 
Bạn không nên đặt ra những câu hỏi để xác định liệu con có nói dối hay không. Khi miệng con bạn dính socola còn chiếc bánh của bạn trong tủ đã biến mất, bạn không nên hỏi bé “Con đã ăn chiếc bánh mẹ để trong tủ phải không?” Nếu bạn hỏi vậy, bạn sẽ nhận được câu trả lời “Không” của bé. 

Thay vì vậy, bạn có thể nói với bé “Mẹ rất thất vọng vì con đã ăn chiếc bánh dùng để tráng miệng.” Nếu con bạn nói “Không, con có ăn đâu.”, bạn đừng đưa ra một tá các câu hỏi khác, mà chỉ cần nói đơn giản với con rằng “Chiếc bánh mẹ để trong tủ đã không còn, và socola vẫn còn trên miệng con. Con có thể vào phòng con một lúc và quay lại đây nói chuyện với mẹ khi con đã sẵn sàng nói chuyện với mẹ về việc đó.”

Dành thời gian để tìm ra giải pháp 
Bạn nên tập trung vào việc tìm ra một giải pháp thay vì làm cho bé cảm thấy xấu hổ và tội lỗi, bởi nếu bạn làm bé xấu hổ khi phát hiện chính xác bé đã làm hỏng việc, lần sau bé sẽ tiếp tục không dũng cảm nói với bạn sự thật. 

Bạn có thể nói với bé “Thật đáng tiếc vì chiếc đèn đã bị vỡ. Giờ đây chúng ta sẽ làm gì với những mảnh đèn đây?” Bạn sẽ giúp bé biết cách sửa chữa khi bé gặp sai lầm.

Thẳng thắn và trung thực
Nếu bạn không dám đảm bảo rằng con bạn có nói dối bạn không, bạn có thể thẳng thắn nói với con “Hình như con không tin bố/mẹ.”

Không chỉ trích bé
Nếu bé nói với bạn sự thật, bạn đừng chỉ trích bé. Bạn có thể cảm ơn bé vì bé đã nói với bạn và tập trung vào việc tìm ra một giải pháp để giải quyết vấn đề hoặc đưa ra một hậu quả cần thiết đối với việc bé đã làm mà không nổi giận. 

Bạn không nên phạm sai lầm bằng cách nói với bé “Nếu con nói với mẹ sự thật, mẹ sẽ không phạt con”. Thay vì vậy, bạn có thể nói “Nếu con nói dối, con sẽ gặp phải vấn đề rắc rối lớn!” Điều đó sẽ khuyến khích bé nói thật.

Thể hiện rõ ràng các mong đợi của bạn 
Trẻ đôi khi nói dối bởi vì trẻ nghĩ rằng chúng không đáp ứng các mong đợi của bạn và chúng nghĩ rằng nói dối sẽ tốt hơn là cảm giác mình là người thất bại. Bạn có thể xem xét lại cách bạn phản ứng với những sai lầm của trẻ và nói rõ những mong đợi thực tế của bạn.

Noi gương 
Khi con bạn nghe thấy bạn nói những lời nói dối tưởng chừng như vô bổ, bạn đã dạy bé một điều gì đó về sự trung thực. Đó có thể là khi bạn yêu cầu bé trả lời điện thoại nói rằng bạn không có nhà. Giảm bớt tuổi của con để được mua vé chơi công viên rẻ hơn,… Với tất cả những lời nói dối đó, bé cũng sẽ biết nói dối bạn.

Nếu trẻ thường xuyên nói dối hoặc nói dối những việc quan trọng, và bé vẫn khăng khăng tiếp tục nói dối khi bạn phát hiện ra sự thật, bạn có thể tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ nhi khoa, các tư vấn viên hoặc bạn bè để có thể tìm người giúp đỡ trực tiếp bạn và bé.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét