Người quyết định cuối cùng

Chị Thanh Tâm thân mến!

Tôi năm nay ngoài 60 tuổi, là bạn đọc trung thành của chị Thanh Tâm trong gần 10 năm qua. Phải nói là nhờ tham khảo những tư vấn của chị, tôi đã tích luỹ được khá nhiều kinh nghiệm xử lý các tình huống trong gia đình.

Tuy nhiên, sự việc lần này khiến tôi không biết phải làm sao. Cô cháu nội tôi là sinh viên năm thứ hai đại học. Do bồng bột của tuổi trẻ cộng thêm sự quản lý buông lỏng của gia đình, cháu tôi đã trót mang bầu hai tháng với cậu người yêu học trên một khoá.




Tuần trước mẹ cậu bé đến nói chuyện với con dâu tôi và xin phép để hai cháu làm đám cưới vì mọi việc đều đã lỡ làng. Nhìn hai đứa trẻ “ăn chưa no, lo chưa tới” ngồi rúm ró ở góc ghế, mặt đầy lo lắng làm tôi không cầm lòng được.

Vì thương con và biết rằng con gái thiệt phận hơn con trai, con dâu tôi ngay tắp lự đồng ý yêu cầu của nhà kia. Sau đó, hai người bàn bạc việc tổ chức đám hỏi và hôn lễ.

Tối đến, khi vợ chồng bàn bạc chuyện của cháu có mời tôi tham gia. Con trai tôi kiên quyết không đồng ý cách giải quyết của hai bà mẹ mà buộc con bé phải phá thai và tiếp tục học hành, không thể lập gia đình khi chưa có bằng cấp và việc làm ổn định.

Lý do là nếu chỉ vì cái thai mà cưới nhau thì liệu sau này về lâu dài có giữ được hạnh phúc? Hơn nữa bọn trẻ còn quá ít tuổi để có những suy nghĩ nghiêm túc về hôn nhân.

Thú thực với chị Thanh Tâm, tôi cũng rất lúng túng trong chuyện này. Tôi lo nếu không cho hai đứa lấy nhau thì cháu tôi đâu còn trinh trắng, tương lai hạnh phúc sau này sẽ ra sao? Nhưng nếu buộc cháu phá thai liệu có làm tổn thương đến thể chất và tinh thần của cháu, vì cháu mới 19 tuổi. Xin chị tư vấn giúp tôi cách giải quyết trọn nghĩa vẹn tình nhất!

Minh Nhị (Cao Bằng)
************************************

- Trả lời tư vấn của Chuyên Gia Thanh Tâm :

Bác Minh Nhị kính mến!

Xã hội hiện đại đang có nhiều luồng gió độc “ào ào” tấn công giới trẻ, các bậc phụ huynh dường như không “bắt kịp” để tìm cách “chỉnh hướng” giúp chúng. Nhưng giải quyết sự việc đã xảy ra, họ lại phạm sai lầm khi muốn áp đặt tư duy của mình lên con trẻ.

Như những người lớn trong nhà bác, chưa một ai quan tâm đến mong muốn và suy nghĩ thực sự của hai con của mình. Bác nên chủ động tổ chức cuộc gặp gỡ giữa hai gia đình với bọn trẻ để lắng nghe tâm tư và ý nguyện của chúng. Tuyệt đối đừng trách móc hay tìm rõ căn nguyên của sự việc vì làm như thế chỉ làm rối thêm.

Người lớn chúng ta rất cần tư vấn, uốn nắn, định hướng cho các con, nhưng đó là công việc hàng ngày, hàng giờ để hoàn thiện dần nhận thức cho chúng chứ không phải trong từng chuyện đã rồi như thế này. Với chuyện đã rồi, những phân tích khách quan của ông bà, cha mẹ chỉ là cơ sở để cho bọn trẻ có quyết định cuối cùng của mình sáng suốt nhất mà thôi.

Nếu hai cháu quyết tâm gắn bó, bố mẹ các cháu sẽ phải luôn đồng hành cùng gia đình non trẻ của chúng; phải trợ giúp không chỉ để chúng hoàn thành khoá học và nuôi con một cách có khoa học; phải trở thành các “chuyên gia tư vấn” từ xa (tuyệt đối tránh can thiệp trực tiếp) để giữ cho tổ ấm bé nhỏ vượt qua được sóng gió của thời kỳ đầu thích nghi trong hôn nhân;... kể cả những khó khăn về tài chính.

Trong trường hợp các cháu thuận theo ý của con trai bác, lúc đó việc tư vấn bác sĩ chuyên khoa là rất cần thiết vì việc nạo phá thai sớm dễ gây nhiều tai biến sản khoa sau này. Hy vọng những gợi ý trên giúp bác “xử lý” trọn vẹn tình huống của gia đình mình.



Báo Phụ N VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét