Cần định hướng cho con một đường đi đúng

Các bậc làm cha làm mẹ có trách nhiệm đừng bao giờ để mình rơi vào tình trạng “cháy nhà mới lo dập lửa”. Ngay từ lúc con bạn còn nhỏ, ngoài trọng trách làm cha làm mẹ nuôi dạy con cái, bạn cần phải tạo dựng được mối quan hệ thân thiện với con.


Khi con bạn có lòng tin tưởng bố mẹ như một người bạn lớn tuổi thì các cuộc trò chuyện giữa cha mẹ và con cái sẽ rất gần gũi, không còn khoảng cách. Có được mối quan hệ thân thiện này rồi, mỗi lần gặp phải những điều băn khoăn, lo lắng trong cuộc sống hoặc khó xử trong các mối quan hệ, con bạn sẽ chủ động tìm đến với bạn để tâm sự, sẻ chia, tìm kiếm đồng cảm...

Chỉ khi nào bạn kích thích được con luôn nói thật với mình thì bạn mới có cơ hội hiểu con, kiểm soát phần nào ý nghĩ và hành động của con mình.

Nhiều bậc phụ huynh thắc mắc và phiền lòng vì không hiểu tại sao, bắt đầu từ lúc “dậy thì”, con mình thường tìm cách lảng tránh, không muốn đi chơi cùng bố mẹ, không bao giờ nói chuyện thoải mái với bố mẹ, đi ra ngoài thì thôi chứ về đến nhà là chui tọt vào phòng riêng của mình đóng cửa lại...

Rơi vào hoàn cảnh này, trước tiên bạn cần xem xét lại chính bản thân mình xem bạn đã tạo được niềm tin cho con chưa? Bạn đã thực sự cởi mở và thân thiện như người bạn của con hay mỗi lần trò chuyện với con là luôn áp đặt, lấy quyền làm cha làm mẹ để răn đe con?

Chưa đến tuổi trưởng thành, chưa nghĩ đến việc kết hôn thì sẽ không bao giờ con bạn chủ động nói với bạn rằng con thích bạn này hay con có cảm tình với bạn kia...

Vì biết rằng cha mẹ sẽ cấm đoán, mắng mỏ, thậm chí cho ăn đòn roi bởi cái “tội” vương vấn chuyện yêu đương khi đang còn là những cô cậu học trò, nên khi có tình cảm với nhau, các em càng tìm cách che giấu người lớn để lén lút gặp gỡ nhau.

Các cuộc gặp gỡ riêng tư này, với những tác động về ham muốn sinh lý, trí tò mò thích khám phá cơ thể bạn khác giới cộng với những kích động của phim ảnh... các em sẽ rất dễ “vượt ngưỡng”, có quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến nhiều hậu quả khó lường.

Một gia đình chỉ thực sự hạnh phúc khi vợ chồng hòa thuận về tinh thần, yên ấm về vật chất, cuộc sống tươi vui, con cái ngoan hiền. Và muốn vậy, để con trẻ được “an toàn” trong tình bạn, tình yêu, xin các bậc làm cha, làm mẹ chớ có ngại ngần, hãy chủ động trò chuyện với con về tình yêu, tình dục an toàn.

Được như vậy, chúng ta mới có thể cung cấp cho con những kiến thức, kỹ năng cần thiết về vấn đề nhạy cảm này. Biết để yêu lành mạnh, an toàn còn hơn không biết để rồi yêu trong mù quáng dẫn đến có thai ngoài ý muốn cùng những hệ lụy đau lòng khác.


Mai Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét