Cấp độ phát triển để trở thành nhà lãnh đạo: Rèn luyện các Kỹ Năng
- Thành thói quen - Tính cách - Phẩm chất.
Trong kinh doanh luôn bao hàm cả lợi nhuận và rủi ro. Do vậy, bắt đầu một công
việc kinh doanh mới cần một sự nỗ lực rất lớn và sự chuẩn bị thích đáng. Nếu
bạn sẵn sàng chấp nhận thách thức trong kinh doanh thì bạn phải làm tất cả mọi
việc trong khả năng của mình để cơ hội thành công được cao hơn. Dưới đây sẽ là
10 bước để bạn có thể thành công trong kinh doanh.
1. Tự tin
* Tự tin là hoàn toàn tin tưởng vào bản thân, là nhận thức và nắm rõ được bản
thân mình, chứ không có nghĩa là tin tưởng bản thân một cách mù quáng.
* Muốn rèn luyện sự tự tin, trước tiên bạn phải tin vào bản thân mình, không
ngừng động viên bản thân : “Tôi làm được. Tôi nhất định làm được. Tôi sẽ thành
công. Tôi sẽ làm việc đó tốt hơn người khác”. Có vậy tinh thấn bạn mới phấn
chấn và bình tĩnh đối phó với những tình huống khó khăn.
Và điều quan trọng là bạn phải rèn cho mình có được thói quen luôn khẳng định
bản thân mình trước người khác. Bất kể khi làm một công việc nào đó, hoặc nói
một câu gì đó, bạn nên tạo cho người khác có ấn tượng là “Công việc này tôi sẽ
làm thật tốt” hoặc “Tôi sẽ trình bày vấn đề một cách vừa vặn”.. Cứ duy trì thói
quen này đến một ngày nào đó bạn sẽ phát hiện ra mình đã có đủ tự tin đối mặt
với cuộc sống rồi.
Có thể thực hiện tốt hơn bằng cách :
- Phát hiện ra những ưu điểm của bản thân : Ví dụ, sở trường của bạn là gì? Bạn
đã làm những việc gì có ích cho xã hội? Trước đây mọi người đã từng biểu dương,
ca ngợi bạn về điều gì? Bạn đã được giáo dục như thế nào có điểm gì đáng nổi
bật không ?…- Tìm cho mình một thần tượng : coi người ấy là hình mẫu để mình
học tập.
- Khẳng định năng lực của bản thân : Mỗi một ngày tìm ra 3 việc mà bạn cảm thấy
thành công. Không nên coi thành công là phải làm một việc gì đó thật trọng đại.
Biết mình sẽ làm việc đó thật tốt đồng nghĩa với việc bạn đã tự khẳng định năng
lực của bản thân, và khi đó bạn sẽ cảm thấy tinh thần phấn chấn .
- Tính xem mình đã làm được những việc gì : nếu bạn liệt kê những việc mình đã
làm được, bạn sẽ thấy hài lòng về bản thân và thấy tự tin hơn.
- Rèn luyện một vài sở thích : Tìm xem trong những ưu điểm, sở thích của mình
một lĩnh vực nào đó để rèn luyện phát triển và biến điều đó thành sở trường
riêng của mình. Ví dụ : đánh đàn guitar, chơi piano, làm bánh, cắt tóc, bơi
lội, hay đơn giản chỉ là nhớ tên một bộ phim nào đó… đều được.
- Làm đẹp cho bản thân : Hãy tạo ấn tượng cho người khác bằng cách ăn mặc sạch
sẽ, sáng sủa, vừa mắt, tự nhiên, thoải mái, mang tính quần chúng…
2. Quyết đoán
Quyết đoán không phải là độc đoán. Quyết đoán là luôn bảo vệ cho những điều bạn
muốn nhưng không bỏ mặc quyền lợi của người khác.
Bạn có gặp khó khăn khi nói "không" lúc bạn thật sự muốn? Bạn có
khuynh hướng chiều theo ý người khác bởi vì bạn ngại không thể nói lên điều bạn
muốn nói? Nếu điều này xảy ra ở bạn thì bạn cần tìm cách làm mình thêm quyết
đoán hơn.
Để trở thành người quyết đoán
Bạn có thể tập tính quyết đoán bằng cách dành thời gian để phân tích thật ra
bạn cảm thấy như thế nào. Hãy thành thật với chính mình. Điều này có nghĩa là
nếu một nhóm bạn cùng đi ăn trưa và mọi người đều gọi món mì, bạn không phải
máy móc gọi theo họ món đó. Nếu bạn muốn gọi món Chef's Salad chẳng hạn, bạn cứ
cảm thấy thoải mái mà làm thế. Thay vì có nguy cơ bị trêu chọc vì bỗng dưng trở
thành "người chơi nổi", bạn sẽ ngạc nhiên trước việc có nhiều người
đổi món Salad cho bữa trưa giống như bạn cho mà xem. Đừng sợ bị người khác trêu
chọc hay nói móc. Bạn chỉ đơn giản thể hiện điều mình muốn và ao ước, trong
trường hợp này là bạn muốn món CHEF'S SALAD.
Một cách khác giúp bạn thêm quyết đoán trong cuộc sống là luôn tự chủ. Điều này
có nghĩa là bạn hãy giữ bình tĩnh tối đa khi đối mặt với những tình huống kịch
tính. Bạn càng tự chủ bao nhiêu thì bạn càng quyết đoán bấy nhiêu. Và chỉ khi
tự chủ, bạn mới có thể quyết đoán được. Hãy giữ sự sáng suốt và đừng để người
khác chọc giận mình. Bạn có thể kiểm soát mình - và hãy luôn như thế. Khi có
những xung đột trong cuộc sống, như nó vốn thế, sự thoả hiệp có thể là một giải
pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề giữa hai hay nhiều người.
Họ cũng theo đuổi những gì họ muốn với tất cả nhiệt huyết và lòng quyết tâm. Họ
thường là những người thành công trên hầu hết mọi phương diện của cuộc sống,
đặc biệt khi có cạnh tranh. Bạn có thể đứng trên quan điểm của mình và không để
bị chi phối bởi những người có thể lợi dụng bạn. Đồng thời quyết đoán là tôn
trọng cảm xúc và ý kiến người khác.
3. Luôn có tầm nhìn xa
Tiên liệu được những vấn đề có tính đón đầu trước khi những vấn đề này trở
thành phổ biến trên thương trường. Họ phải là người giỏi "Thuật tính nước
cờ" trong việc vạch chiến lược trên thương trường cho Doanh Nghiệp.
Các Nhà Quản Lý phải học! Phải học không ngừng nghỉ trong suốt thời gian đảm
đương vai trò Người Quản Lý (và trong cả cuộc đời !). Việc cập nhật kịp thời
những kiến thức hiện đại và thông tin xã hội, thông tin thương trường liên quan
là một đòi hỏi bắt buộc đối với các Nhà Quản Lý trong thế giới phẳng, nếu họ
không muốn bị cuộc chơi đào thải.
Sự thành bại của doanh nghiệp phụ thuộc tài năng của nhà lãnh đạo bởi sự quyết
đoán và tầm nhìn xa trông rộng của người lãnh đạo. Bởi xã hội có nhiều biến
chuyển, xu thế phát triển có nhiểu mới mẻ đòi hòi nhà lãnh đạo phải có tầm nhìn
chiến lược thực tế, vạch địch rõ ràng mục tiêu và những khó khăn, thuận lợi
trước mắt để đưa ra kế hoạch tiến triển công việc. Nếu không có khả năng phán
đoán tương lai thì sẽ rất khó để đưa ra tầm nhìn, chiến lược phát triển lâu dài
của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tính quyết đoán trong mọi công việc sẽ giúp cho
họ có những quyết định kịp thời và sáng suốt.
4. Biết lắng nghe – khiêm tốn
Trên thực tế, lắng nghe là một trong những điều quan trọng nhất mà tất cả các
nhà lãnh đạo đều cần có. Khả năng này còn quan trọng hơn các kỹ năng khác mà
song hành với diễn thuyết, phát biểu.
Bởi vì lắng nghe chứng tỏ một hình thức tổ chức khá thuận lợi cho việc phát biểu trước quần chúng. Nếu biết cách lắng nghe thì bạn sẽ nhận được ý kiến phản hồi từ rất nhiều người mà bạn có thể quan tâm đến trong công việc hay chính cương vị lãnh đạo mà bạn đang gánh vác.
Bởi vì lắng nghe chứng tỏ một hình thức tổ chức khá thuận lợi cho việc phát biểu trước quần chúng. Nếu biết cách lắng nghe thì bạn sẽ nhận được ý kiến phản hồi từ rất nhiều người mà bạn có thể quan tâm đến trong công việc hay chính cương vị lãnh đạo mà bạn đang gánh vác.
Dành thời gian lắng nghe ý kiến của các nhân viên là cách dễ dàng nhất giúp
lãnh đạo thể hiện được sự quan tâm và quan hệ thân thiện giữa sếp và nhân viên.
Đó cũng là cách tốt nhất để phá bỏ rào cản giữa quan hệ cấp trên và cấp dưới.
Lắng nghe tích cực
Trước hết, bạn phải hiểu rằng mọi người đều có nhu cầu được lắng nghe, và bạn
là lãnh đạo bạn càng cần phải lắng nghe. Bởi vì khi bạn lắng nghe tích cực và
tham gia vào câu chuyện thì bạn sẽ biết chuyện gì đang xảy ra, hơn nữa nhân
viên của bạn sẽ không có cảm giác rằng bạn là người cái gì cũng biết và không
chịu nghe ai cả. Vậy làm thế nào để có thể lắng nghe tích cực?
Kỹ năng lắng nghe có thể học hỏi dần dần. Trước hết bạn hãy khuyến khích nhân
viên của bạn nói, khi họ kết thúc câu chuyện bạn đừng vội quay câu chuyện về
phía mình, mà tiếp tục câu chuyện của nhân viên bằng ánh mắt, nụ cười, thái độ,
nét mặt của bạn, hỏi những câu hỏi xung quanh câu chuyện mà hai người đang trao
đổi.
Cử chỉ thân thiện, ánh mắt nhìn thẳng vào người đang nói chuyện, hay đặt câu
hỏi là thể hiện sự quan tâm của bạn, là cách nghe hiệu quả nhất. Người đối diện
sẽ biết rằng bạn thực sự quan tâm tới những gì mà họ đang trình bày. Rất có thể
trong khi họ đang nói hay đang tranh luận về một vấn đề những ý tưởng chợt loé
lên trong đầu bạn, bạn cần phải kiểm soát được những ý nghĩ này. Tốt nhất là
tập trung được 100% vào những gì mà nhân viên nói, nếu không cũng phải kiểm
soát những ý nghĩ trong đầu của bạn. Bạn có thể thể hiện sự quan tâm bằng cách
nói : "điều đó nghe có vẻ thú vị đấy, hãy nói cho tôi nghe về vấn đề đó
sâu hơn một chút được không, tôi rất quan tâm tới những trình bày của bạn, nói
chuyện với anh lúc nào cũng thú vị, tại sao bạn nghĩ họ sẽ đưa ra quyết định
như vậy?........"
Trở thành người lắng nghe tích cực là bạn đồng thời thể hiện qua lời nói, cử
chỉ và cảm xúc trên khuôn mặt bạn. Bạn không thể nói bạn quan tâm tới câu
chuyện của ai đó mà khuôn mặt bạn căng thẳng và cau có, hay lơ đễnh.
Tuy nhiên lắng nghe tích cực cũng có nghĩa là bạn biết điểm dừng của cuộc nói
chuyện. Một khi bạn đã nổi tiếng là người lắng nghe tích cực thì nhân viên sẽ
xếp hàng dài để trình bày những ý tưởng của họ, thậm chí là đơn giản chỉ cần
một người lắng nghe họ mà thôi. Có nhiều phương pháp để lắng nghe mà vẫn không
bị quá tải, không tiêu tốn nhiều thời gian và không làm ảnh hưởng tới công việc
trong bộ phận của bạn. Bạn có thể nói với nhân viên :
- Cảm ơn anh đã trao đổi vấn đề này với tôi!
- Thật hay là anh đã cho tôi biết điều đó, xin cảm ơn anh!
- Tôi sẽ suy nghĩ về đề xuất của anh và sẽ báo lại với anh sớm nhất có thể.
- Cảm ơn anh đã trao đổi vấn đề này với tôi!
- Thật hay là anh đã cho tôi biết điều đó, xin cảm ơn anh!
- Tôi sẽ suy nghĩ về đề xuất của anh và sẽ báo lại với anh sớm nhất có thể.
Đôi khi bạn thấy cấp trên của bạn đang trao đổi với bạn về một vấn đề gì đó, họ
đưa tay đặt lên chiếc điện thoại mặc dù không có tín hiệu cuộc gọi nào cả, hành
động này là một cách nói gián tiếp : "Tôi sẽ phải gọi điện thoại ngay khi
bạn rời khỏi văn phòng của tôi“. Một cách khác là trong quá trình chuyện trò
thỉnh thoảng bạn cứ cầm một tờ giấy lên xem, như vậy cũng ngầm nói với người
nhân viên nên kết thúc câu chuyện, bởi vì lãnh đạo còn có việc khác cần giải
quyết.
Cách nữa là bạn có thể kéo ghế và gần như chuẩn bị đứng dậy. Nếu nhân viên quá
nhiệt tình hứng thú với câu chuyện bạn có thể kéo ghế và đứng lên. Hành động
này có vẻ như rất thẳng thắn và hơi bất nhã, song bạn không còn sự lựa chọn nào
khác. Nếu tất cả các cách trên vẫn chẳng có tác dụng gì, bạn nên nói thẳng với
nhân viên của mình : "Tôi thực sự vui khi trao đổi với anh/ chị về vấn đề
đó song tôi nghĩ là tôi còn có công việc khác phải hoàn thành và bạn cũng vậy".
Nếu bạn đã có một thời gian dài giao tiếp với một ai đó và họ luôn nói rất
nhiều, thì hãy đặt ra quy định về thời gian, và nói trước với họ. Giả sử trong
khoảng thời gian đó công việc vẫn chưa được giải quyết hết, bạn hãy xin lỗi và
hẹn dịp khác khi cả hai có nhiều thời gian hơn.
Ai cũng thích nói chuyện với người biết lắng nghe. Là lãnh đạo, điều này càng
đúng!
5. Cam kết giữ lời hứa – Đáng tin cậy
Người đáng tin cậy là người mà người khác có thể tin tưởng được.
Họ là người mà lời nói và việc làm lúc nào cũng đi đôi với nhau. Một người lãnh
đạo đáng tin cậy sẽ giữ đúng lời khi hứa khen thưởng cho tập thể, luôn ở cạnh
nhân viên khi nhân viên cần.
Một người trở nên đáng tin cậy khi họ biết người khác kỳ vọng điều đó ở họ.
Phần lớn những nhà lãnh đạo đều muốn được nhìn nhận như một người đáng tin cậy,
điều này tốn không ít thời gian và công sức của họ trong quá trình làm việc. Họ
phải làm điều đó ngay cả trong những tình huống không cần thiết hoặc đôi khi
không được ghi nhận vì họ hiểu rằng, chỉ một lần mất đi sự tin tưởng của nhân
viên, họ sẽ không bao giờ có thể gây dựng lại. Để chiếm lại được lòng tin của
nhân viên cũng sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức trước kia coi như “đổ
xuống sông, xuống bể”.
6. Chấp nhận thách thức
Người lãnh đạo luôn chấp nhận thách thức, thử thách với hiện thực. Họ tìm kiếm
những hướng đi mới, ngày càng nâng cao quy trình hoạt động của mình, chấp nhận
rủi ro và chấp nhận cả những thất bại.
Nhiều người không dám mạo hiểm bởi vì họ sợ phải nhận lấy thất bại. Tuy nhiên, nếu bạn là một người lãnh đạo có tham vọng, bạn cần phải tự hỏi chính mình rằng liệu sự mạo hiểm đó có đáng giá hay không?
Nhiều người không dám mạo hiểm bởi vì họ sợ phải nhận lấy thất bại. Tuy nhiên, nếu bạn là một người lãnh đạo có tham vọng, bạn cần phải tự hỏi chính mình rằng liệu sự mạo hiểm đó có đáng giá hay không?
Nếu cảm thấy sự liều lĩnh của mình là đáng bõ công, bạn cần biết vượt qua rào
cản tâm lý lo sợ, e ngại và dũng cảm đương đầu với thử thách. Nếu thử thách là
quá khó, hãy dành thời gian cho việc lên kế hoạch “tác chiến”, càng có nhiều sự
chuẩn bị, mức độ mạo hiểm trong tình huống của bạn càng được giảm bớt.
7. Phải biết thừa nhận sai lầm của mình
Dù là người lãnh đạo tài giỏi đi nữa thì đôi khi sai lầm vẫn xảy ra. Những lúc
như vậy người lãnh đạo cần thừa nhận sai lầm của mình một cách khéo léo để
không mất đi cái uy nhưng vẫn giữ được sự chân thành. Khi đó nhân viên sẽ cảm
thấy thông cảm với sếp và nhanh chóng cùng sếp giải quyết khó khăn.
Người lãnh đạo không nên quá phụ thuộc vào nhận xét hay đánh giá của nhân viên
để điều chỉnh mình. Cần phải thể hiện rõ vai trò của mình khi đối mặt với các
vấn đề quan trọng sống còn. Điều cốt yếu là tin tưởng vào những điều đúng đắn
rồi nhân viên sẽ tự thấy họ đã không chọn lầm người lãnh đạo.
8. Dám chịu trách nhiệm – không đổ thừa
Dám đối diện với sai phạm đã gây ra, dám chịu trách nhiệm và đứng ra giải
quyết vấn đề, không đùn đẩy hết trách nhiệm sang người khác.
9. Biết quan tâm đến cấp dưới
Là lãnh đạo, bạn có biết nhân viên có cống hiến hết mình cho thành công chung
không? Họ có biết ý nghĩa và tầm quan trọng của công việc họ đang làm không? Họ
có cảm thấy được đánh giá đúng với năng lực bản thân hay không? Hàng ngày họ có
đi làm với lòng nhiệt tình và say mê công việc không?
Xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động để kích thích nhân
viên làm việc tích cực, hiệu quả luôn là điều mà các tổ chức ngày nay hướng
tới.
Có thể, bạn bề bộn với trăm ngàn công việc, nhưng đừng quên một cấp trên tốt là
phải biết quan tâm đến cấp dưới của mình. Mỗi một nhân viên là một kho tàng tri
thức độc đáo, mà nếu cấp trên khéo léo sẽ biết khai thác để đóng góp cho tổ
chức.
Để hiểu xem họ muốn gì, cần gì? Lãnh đạo nên gặp trực tiếp và nói chuyện với
nhân viên, hiểu họ cần gì, muốn gì, và đảm bảo cho họ tất cả những gì họ cần để
làm công việc của họ cũng là một phương pháp để bạn có thể dành sự tin tưởng
của nhân viên, và vì thế họ sẽ nỗ lực hết mình cho công việc.
Trong một tập thể nhân viên của một tổ chức, trước khi đến làm cho bạn, họ là
những con người hoàn toàn xa lạ. Nguyên nhân nào đã gắn kết họ lại cùng lao
động, cùng vì một mục tiêu phát triển của tổ chức. Không ai khác đó chính là
bạn - người lãnh đạo.
Ngày nay các tổ chức thường đòi hỏi kỹ năng làm việc theo nhóm ở nhân viên của
mình. Nhưng khi chưa có cơ hội hiểu nhau, hiểu về phương pháp và chuyên môn của
nhau, nhân viên của bạn sẽ kết hợp thế nào? Và lúc này đây, những hoạt động tập
thể, đôi khi là hoạt động ngoài trời sẽ gắn kết mọi người với nhau hơn. Bên
cạnh đó, hãy đảm bảo rằng những nhân viên của bạn sẽ được đào tạo những kỹ năng
cần thiết để giúp họ có mối quan hệ tốt hơn, không chỉ với cấp trên, mà còn với
cả đồng nghiệp và khách hàng nếu có.
Truyền đạt những điều bạn mong muốn và hy vọng ở họ cũng là việc mà những nhà
lãnh đạo nên làm. Bạn mong muốn gì ở nhân viên của bạn, chỉ là hoàn thành công
việc được giao hay còn hơn thế? Vậy hãy để họ hiểu rằng họ ở tổ chức để làm gì,
công việc họ làm có ý nghĩa thế nào đến sự thành công của công ty.
Thường xuyên trao đổi công việc không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn giúp bạn
và cấp dưới của mình có mối quan hệ thân thiết. Sức mạnh của sự đoàn kết cũng
chính là sự thành công của tổ chức đó.
Mỗi nhân viên là một cá nhân riêng biệt, có tính cách và trình độ khác nhau. Từ
những ý tưởng, rồi sự nhạy bén và tâm huyết với công việc, tất cả đó là những
gì họ có thể làm để giúp doanh nghiệp thành công và phát triển. Nhân viên là
tài sản quý nhất của tổ chức. Hãy là nhà lãnh đạo khéo léo, để nhân viên của
bạn sẽ hết lòng vì công việc, vì thành công chung của tổ chức.
Một kiểu giao tiếp vượt cấp khác cũng hay được áp dụng là tiếp viên định kỳ mỗi
tháng, mỗi quý một lần. Giám đốc quy định một ngày cố định trong kỳ dành riêng
để tiếp nhân viên và công bố cho mọi nhân viên dưới quyền biết. Trong ngày ấy,
mọi người có thể xin gặp giám đốc để trình bày những vấn đề có liên quan đến
bản thân và công việc. Kiểu giao tiếp vượt cấp này là một con dao hai lưỡi, cần
rất thận trọng khi sử dụng. Nó sẽ phát huy tác dụng vô cùng to lớn nếu gặp được
giám đốc thực sự quan tâm đến cấp dưới, giải quyết những nguyện vọng chính đáng
của họ khi những vấn đề này nằm trong thẩm quyền và vừa sức. Ngược lại, khi
giám đốc chỉ tiếp nhân viên lấy lệ thì kiểu giao tiếp này lại gây bất lợi cho
giám đốc.
10. Có tính tuân thủ triệt để
Những nhà lãnh đạo thành công là những người hiểu biết sâu sắc về văn hoá tổ
chức và biết cách tuân thủ nó. Họ coi mình là một phần của văn hóa tổ chức, hay
chính là một người trong cuộc. Điều quan trọng nhất trong cách tuân thủ những
nguyên tắc mang màu sắc văn hóa doanh nghiệp ở những nhà lãnh đạo này là sự kết
hợp hài hòa thái độ tôn trọng những gì đã có và bản chất lãnh đạo đích thực của
mình. Họ thường thích nghi bản thân mình với những nguyên tắc và văn hoá tổ
chức bằng cách thể hiện thái độ tôn trọng, đồng thời thu hút sự chú ý của những
người xung quanh vào tính chuyên nghiệp trong cách lãnh đạo của mình.
Song cũng có nhiều CEO đã rất thành công trong việc thay đổi nền văn hoá của cả
một tổ chức. Điều đó có nghĩa là họ đã phải thách thức, đương đầu với những
nguyên tắc cũ. Tuy nhiên, hiếm có CEO nào lại thực thi tiến trình cải cách bằng
những thay đổi đột ngột hoặc thành công một cách nhanh chóng. Họ khó có thể
thực hiện sự cải tổ trong bất kỳ một lĩnh vực nào, nếu chưa có hiểu biết sâu
sắc về văn hoá của tổ chức đó.
Thực tế cho thấy, những vị giám đốc “tồn tại” được sau cuộc cải tổ phải trải
qua những nỗ lực ghê gớm. Họ đã biết cách khéo léo thích nghi với những mối
quan hệ chằng chịt trong tổ chức của mình. Sự thành công của họ cho thấy, ít
nhất họ cũng đã được chấp nhận như là một thành viên của tổ chức.
Ngược lại, một nhà lãnh đạo nhất nhất tuân thủ những nguyên tắc của nền văn hoá
cũ, cũng sẽ gặp nhiều nguy hiểm. Họ rất dễ đánh mất tính chất đặc trưng trong
phong cách lãnh đạo của mình. Vậy nếu là một nhà lãnh đạo, bạn cần làm gì để
thành công trong vai diễn cân bằng đầy khó khăn này?
Một mặt, bạn cần tiếp tục duy trì được tố chất cá nhân trong phong cách lãnh
đạo của mình và biết thể hiện con người thực của mình một cách khéo léo : bạn
là ai, bạn từ đâu đến, điều gì đã làm nên thành công của bạn ngày hôm nay? Ai
sinh ra cũng đều có cội nguồn.
Cuộc sống thì không ngừng nảy sinh những tình huống mới, môi trường mới phức tạp
và cũng nhiều thử thách. Nhưng điều quan trọng là bạn đừng đánh mất nguồn gốc
của mình, “ép mình” một cách khuôn mẫu vào môi trường mới, văn hoá mới, bạn sẽ
thất bại.
Bên cạnh việc tiếp tục duy trì “cái tôi” trong lãnh đạo, bạn cần phải có những
hành động, dù là nhỏ nhất để thể hiện sự tôn trọng những nguyên tắc, văn hoá
vốn có của tổ chức. Đó chính là cách mà những nhà lãnh đạo thành công chinh
phục môi trường làm việc mới và cấp dưới của mình.
Nguồn: Saga
Nguồn: Saga
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét