Trong kinh doanh, cho dù là
một nhân viên bán hàng, tiếp thị hay là nhà quản lý, bạn sẽ phải tiếp xúc ghi
nhớ hàng nghìn khách hàng khác nhau. Mặc dù có không ít các thiết bị công nghệ
cho phép bạn lưu giữ các dữ liệu khác nhau, nhưng việc nhớ được tên trong đầu
vẫn sẽ thuận lợi hơn cả.
<!-- more -->
Giả sử trong cuộc trò chuyện, bạn gặp một đối tác có trí nhớ rất tốt, họ nhớ cả
tên vợ bạn, con gái bạn thậm chí các nhân viên của bạn, thì chắc bạn sẽ khâm
phục và tin tưởng ở vào những người như vậy hơn.
Chắc chắn rằng việc nhớ tên khách hàng sẽ góp phần cải thiện đáng kể doanh số
bán hàng. Tuy nhiên, không ít nhân viên bán hàng còn gặp nhiều khó khăn trong
việc nhớ rõ tên các khách hàng đã đến giao dịch. Quả thật, đây không phải là
một việc dễ dàng chút nào, đặc biệt là khi bạn chỉ mới gặp khách hàng đúng một
lần duy nhất.
Cũng như bất cứ hoạt động trí não nào khác, khi càng cố gắng nhớ tên một ai đó
bao nhiêu, thì bạn càng dễ quên tên của họ bấy nhiêu. Mặc dù vậy, vẫn có một
vài thủ thuật giúp bạn vượt qua cuộc chiến này :
1. Một trong những thủ thuật quan trọng nhất đó là
bạn hãy lặp lại vài lần tên của khách hàng khi họ giới thiệu
“Xin chào Chris, thật vui được gặp bạn”. Khi nghe ai đó giới thiệu về họ, bạn
hãy nghĩ đến một hình ảnh hay một yếu tố nào đó có thể giúp bạn nhớ rõ khuôn
mặt của họ.
Ví dụ, khi gặp một khách hàng có vẻ thô lỗ, bạn có thể tự nhủ “Chris thật khó
chịu”. Việc này sẽ giúp bạn kết nối giữa tên của khách hàng đó với hình thức
bên ngoài cũng như tính cách của họ. Hoặc bạn có thể cố gắng liên hệ cái tên
với một hình ảnh thân quen hay một nhân vật nổi tiếng nào đó. Nhờ vậy, việc nhớ
tên họ trong những lần gặp tiếp theo sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Thách thức đáng xuất hiện khi chúng ta gặp gỡ ai đó lần đầu tiên. Rất nhiều
người trong chúng ta thường quên ngay tên của một người nào đó sau khi gặp gỡ
lần đầu.
Lý do rất đơn giản : bởi vì khi một ai đó giới thiệu về bản thân họ, mọi người
thường có khuynh hướng nghĩ về lời giới thiệu tiếp theo của mình và những gì mà
họ sẽ nói với khách hàng để tạo ra một ấn tượng tốt. Và trong một vài trường
hợp, thậm chí, sự chú ý của bạn còn đặt ở một nơi nào đó khác xa với câu chuyện
đang diễn ra.
2. Bước tiếp theo là sử dụng tên của khách hàng một
vài lần trong cuộc hội thoại
Hành động này sẽ giúp bạn nhớ tên một cá nhân nào đó trong suốt thời gian trò
chuyện và trong một thời gian ngắn sau đó.
Cách thức dễ dàng để làm được điều này là bạn lồng tên của họ vào trong những
câu hỏi của mình. Chẳng hạn: “Thưa anh Jim, loại hình kinh doanh của công ty
anh là gì?”. Đây là một cách thoải mái và dễ chịu. Song bạn cần chú ý rằng đừng
quá lạm dụng tên của khách hàng nếu không bạn tạo ra cảm giác là một người
không chân thật và có phần thiếu lịch sự.
3. Khi bạn quay trở lại với công việc, hãy ghi lại
những thông tin của người khách hàng vừa gặp mặt, bao gồm cả các thông tin cá
nhân hay liên quan đến kinh doanh mà bạn vừa thu nhận được
Nếu người khách hàng đó nói hay làm một điều gì đó nổi bật, bạn cũng cần ghi
lại ngay.
Những nhân viên bán hàng chuyên nghiệp thường lấy sổ tay ghi lại tên của bất kỳ
ai, kể cả việc đã gặp người đối thoại trong trường hợp nào. Bạn cũng nên làm
như thế và thỉnh thoảng nên xem lại, nhất là khi bạn sắp dự một cuộc họp và
biết chắc là sẽ gặp lại khách hàng ở đó.
Trong khi làm việc này, bạn hãy hình dung về người đó và lặp lại tên của họ một
vài lần. Nhờ vậy bạn sẽ ghi sâu tên người đó vào tâm trí và việc nhớ tên trong
lần gặp tiếp theo sẽ dễ dàng hơn.
4. Để nhớ tên một ai đó vào bất cứ lúc nào trong
tương lai sẽ đòi hỏi một vài công việc bổ sung. Bạn cần phác hoạ trong tâm trí
của bạn khuôn mặt của người đó khi lặp lại tên của họ một vài lần
Hành động này nên được thực hiện tối thiểu ba lần trong một tuần trong vài
tháng đầu tiên. Có vẻ như vậy là quá nhiều, nhưng đây là cách thức kỳ hiệu quả
và để đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẽ nhớ được tên khách hàng trong lần gặp gỡ
tiếp theo.
5. Khung cảnh sẽ giúp bạn nhớ tên một ai đó
Ví dụ, bạn có thể nhanh chóng nhớ tên một khách hàng đã ghé thăm và mua sắm tại
cửa hàng của bạn, nhưng nếu tại một nơi khác như buổi hội thảo hay trung tâm
thương mại lớn, chắc hẳn bạn sẽ khó để nhớ tên người đó hơn nhiều nếu gặp lại.
Sở dĩ như vậy là vì chúng ta luôn có khuynh hướng nhớ lại khung cảnh nơi mà
chúng ta đã gặp gỡ ai đó. Một khi không nhớ được khung cảnh thì bản thân thông
tin về người đó sẽ rất khó nhớ lại.
Điều này có nghĩa rằng bạn nên dành thời gian ghi nhớ khung cảnh nơi mà bạn gặp
gỡ người khách hàng đó. Hãy hình dung nơi mà bạn đã gặp họ trong quá khứ và
mường tượng họ trông như thế nào trong hoàn cảnh đó.
6. Thủ thuật cuối cùng là đặt trọng tâm vào việc
nhớ người đó hơn là nhớ tên riêng của anh ta
Mọi người hầu như đều bỏ qua việc bạn quên mất tên họ nếu bạn vẫn nhớ khuôn mặt
của họ.
Trong trường hợp có một khách hàng nào đó đã mua sắm tại cửa hàng của bạn, hay
thậm chí đã gặp bạn ở một nơi nào đó, nhưng bạn vẫn không thể nhớ tên của họ.
Hãy thừa nhận rằng: “Tôi vẫn nhớ anh, nhưng xin lỗi tôi không thể nhớ ra tên
của anh. Chúng ta đã gặp nhau ở ... phải không”. Chắc hẳn nếu bạn nói như vậy,
thì người khách hàng sẽ không cảm thấy thất vọng khi bạn quên mất tên của họ.
Không quá khó để nhớ tên một ai đó, nếu bạn gặp gỡ hàng chục lần mỗi tuần. Tuy
nhiên, sẽ tuyệt vời hơn nhiều, nếu bạn nhớ được tên khách hàng chỉ sau duy nhất
một lần gặp gỡ. Đây luôn là một việc khó khăn.
Tuy nhiên, cũng như bất cứ nhiệm vụ nào khác, chúng ta đều có thể cải thiện
đáng kể khả năng của mình. Việc này chỉ đỏi hỏi ở bạn đôi chút nỗ lực và sự
tích cực thực hành thì chắc chắn bạn sẽ đạt được kết quả khả quan.
Sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét