Một chiến lược, một phác thảo, một bản đồ

Lúc bốn tuổi, con gái của chúng tôi đứng hi hoáy ở chỗ tấm bảng đen. Tôi nhìn những nét vẽ nguệch ngoạc và hỏi, “Carey đang vẽ gì vậy?”. Không ngừng lại, cháu nhìn bức tranh của mình và nói, “Cha, con không biết nữa. Con sẽ nghĩ ra xem nó là cái gì sau khi con làm xong đã”.


Có thể nào, khi lớn lên rồi, nhưng chúng ta vẫn cứ sống những ngày giống như còn bé chăng? Vẽ những cái dấu nhưng không thực sự biết chắc chúng có nghĩa là gì mà không hề có một kế hoạch chủ đạo hay một cái nhìn nhằm dẫn dắt cho chúng ta?

Thật thú vị, chẳng phải nhiều người trong chúng ta dành thời gian để dự tính cho một cuộc nghỉ mát hai tuần lễ còn nhiều hơn cho việc dự tính đời mình đó ư?

Bạn phải làm việc thật chăm chỉ hơn nhiều với đời để thành công. Bạn phải làm việc thật khôn ngoan. Điều đó có nghĩa trước tiên và trên hết là : Bạn cần phải có một kế hoạch.

Không một nhà thầu khôn ngoan nào bắt tay vào xây dựng một căn nhà mà không có bản vẽ cả. Các phi công và thủy thủ phải dựa vào bản đồ. Các doanh nhân thì lập ra những kế hoạch kinh doanh. Tất cả chúng ta đều cần phải có một kế hoạch, một phác thảo, một bản đồ để chúng ta nhận ra tiềm năng của mình trong cuộc đời này.

Những nghề nghiệp thành công, nhửng hôn nhân thành công, việc nuôi dưỡng con cái thành công đều không xảy đến do ngẫu nhiên hay may mắn.

Bí quyết để đạt đến bất kỳ mục tiêu nào chính là trước tiên phải biết xác định mục tiêu, thế rồi phác họa ra một kế hoạch thực tế, hợp lý để đạt được nó.

Michael Jordan, khi giải thích tại sao anh đã theo học chuyên ngành địa lý học tại Đại học Bắc Carolina, có nói rằng đó là vì “Tôi biết tôi sẽ đi đây, đi đó, và tôi chỉ muốn biết mình đang ở đâu khi đã đến đấy rồi”.

Trích từ  ”100 thông điệp giúp bạn sống lạc quan và có ý nghĩa” - Mort Crim

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét