Đừng để ý nghĩ làm bạn stress

Tôi thường được hỏi : “Vậy tóm lại điều gì là điều quan trọng nhất giúp một người không bị tác động vì những chuyện nhỏ?” Tôi phải thú nhận rằng, mình không biết điều bí mật duy nhất đó là gì. Tôi chỉ có thể nói nếu phải đưa ra một danh sách thì một trong những điều đầu tiên sẽ là : đừng để ý nghĩ làm bạn stress

Trong đầu chúng ta luôn diễn ra các màn tự đối thoại: Ngồi trên xe, trong văn phòng, khi đang tắm… ở bất cứ đâu ta cũng nghĩ ngợi – đôi khi về một thời hạn công việc đang đến gần, đôi khi về một lần cãi cọ, một mâu thuẫn rất có thể xảy ra trong tương lai, một sai lầm, một nỗi lo v.v…

Thế nhưng, ta thường không nhận ra mình đang nghĩ. Điều này nghe hơi lạ nhưng trên thực tế, ta không nhận biết những gì diễn ra một cách thường trực – giống như thở vậy. Nếu tôi không nhắc đến “thở”, liệu bạn có nhớ mình đang thở không? Nghĩ cũng tương tự như thế. Chính vì điều này, bạn dễ coi ý nghĩ trong đầu là hiện thực và quan trọng hóa chúng, stress vì chúng.

Điều này có giá trị thực tiễn của nó trong cuộc sống. Ý nghĩ chỉ đơn thuần là ý nghĩ. Thiếu sự đồng tình của bạn, ý nghĩ không bao giờ có đủ sức mạnh để làm bạn phải stress. Giống như một giấc mơ – chỉ có điều bạn mơ khi đang thức mà thôi.

Ví dụ bạn đang lái xe, một chuỗi các ý nghĩ chợt xuất hiện trong đầu: “Hôm nay chắc sẽ mệt mỏi lắm đấy. Mình phải tham dự tới 6 cuộc họp, phải hoàn thành 2 bài báo cáo trước giờ nghỉ trưa, lại còn phải gặp mặt với Jane – chắc cô ta vẫn còn giận về chuyện ngày hôm qua…”

Bạn sẽ có hai kiểu phản ứng. Kiểu thứ nhất, bạn coi trọng các ý nghĩ này, bắt đầu lo lắng, phân tích và thương cho bản thân. Còn kiểu thứ hai, bạn nhận ra đây là cuộc “tiểu tấn công” của các ý nghĩ và tự nhủ rằng chúng sẽ thoáng lướt qua mà thôi. Mình vẫn còn đang lái xe, chưa đến công ty!

Điều này không có nghĩa rồi bạn sẽ có một ngày không có gì phải lo lắng, bạn cũng không hề tự dối mình rằng chẳng có chuyện gì. Thế nhưng, hãy thử nghĩ xem – nếu chọn cách phản ứng thứ nhất, bạn đã tự chuốc cho mình một ngày làm việc mệt mỏi trước khi mọi chuyện chưa kịp chính thức bắt đầu. Chuyện nghe sao mà buồn cười nhưng sự thật là rất nhiều người trong chúng ta đang sống như thế. Hết ý nghĩ này đến ý nghĩ khác nối đuôi nhau xuất hiện trong đầu. Còn ta thì coi chúng như hiện thực – quên mất chúng chỉ là những ý nghĩ!

Hãy thay đổi, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy cuộc sống của mình nơi công sở bớt hẳn sự căng thẳng. Bắt đầu từ lần tới, khi nhận thấy mình đang bị các ý nghĩ “tấn công”, hãy “bắt” lấy chúng như một lời nhắc nhở. Hãy thử xem, bạn sẽ làm nên một thế giới mới.


Trích từ  "Thăng tiến trong sự nghiệp" - Richard Carlson

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét