“Trước tiên hãy quyết định mục đích sống của bạn; sau đó
nhìn nhận nó bằng một cái nhìn lạc quan; và đừng bao giờ từ bỏ
nó.”
Như hàng trăm ngàn nhân viên tiếp thị khác trên khắp nước Mỹ, anh thức dậy từ tờ mờ sáng để chuẩn bị cho một ngày mới, chỉ có điều, anh phải mất ba tiếng để ăn mặc và đi đến chỗ làm.
Như hàng trăm ngàn nhân viên tiếp thị khác trên khắp nước Mỹ, anh thức dậy từ tờ mờ sáng để chuẩn bị cho một ngày mới, chỉ có điều, anh phải mất ba tiếng để ăn mặc và đi đến chỗ làm.
Mặc cho cơn
đau hành hạ, Bill Porter luôn giữ đúng thông lệ của mình. Công việc đối với Bill
là tất cả: nó là lẽ sống của đời Bill. Chỉ có công việc mới chứng minh được rằng
Bill vẫn còn là một con người, dù con người đó đã từng một lần bị đời từ chối.
Nhiều năm trước, Bill đã nhận ra rằng anh chỉ có một lựa chọn duy nhất: hoặc mãi
mãi chấp nhận mình là nạn nhân, hoặc làm một con người như bao người
khác.
Bill chào đời vào năm 1932 trong một ca sinh khó. Vì thế, các bác
sĩ buộc phải dùng phooc-xê (forceps: kẹp y tế) để can thiệp và, thật không may,
làm tổn thương một phần não của anh. Hậu quả là Bill bị bại não, mất khả năng
nói và vận động. Khi Bill lớn lên, mọi người đều nghĩ rằng anh bị tâm thần, các
cơ quan giám định y khoa thì kết luận rằng anh “không có sức lao động”, anh
không có khả năng làm bất cứ công việc nào.
Nhưng, mẹ Bill không nghĩ
thế. Bà luôn bảo Bill rằng: “Con không sao cả. Con có thể làm mọi việc con muốn
và con có thể tự lập hoàn toàn!”.
Tin tưởng ở mẹ, Bill quyết chí chọn
nghề tiếp thị. Anh chưa bao giờ nghĩ rằng mình không có khả năng làm việc. Đầu
tiên anh nộp đơn vào công ty Fuller Brush, nhưng họ nói rằng thậm chí anh còn
không thể cầm nổi một tờ giấy. Công ty Watkins cũng trả lời anh như thế. Nhưng
Bill khăng khăng rằng anh có thể, rằng anh bảo đảm mình sẽ làm được công việc
đó. Cuối cùng, Watkins động lòng nhận anh, nhưng với một điều kiện: Bill phải
chịu trách nhiệm tiếp thị khu vực Portland, bang Oregon, nơi không ai muốn nhận
cả. Nhưng, đối với Bill, đó là cả một cơ hội lớn.
Phải ba bốn bận ngập
ngừng, Bill mới đủ can đảm bấm chuông nhà người khách hàng đầu tiên vào năm 1959
và nhận được câu trả lời “không!”. Rồi các nhà tiếp theo cũng thế. Nhưng cuộc
đời đã cho Bill một bản năng sinh tồn mạnh mẽ. Anh không nản lòng, ngày hôm sau,
rồi hôm sau nữa anh quay lại những ngôi nhà đó cho tới khi anh bán được món họ
cần.
Ba mươi tám năm Bill kiên trì giữ công việc của mình như thế. Mỗi
sáng, trên đường ra “địa hạt” của mình, anh ghé qua hàng đánh giày để nhờ các
chú bé cột hộ dây giày vì tự tay anh không làm được việc đó. Sau đó, anh dừng
lại trước mặt anh chàng gác cửa một khách sạn nọ nhờ cài hộ anh chiếc cúc áo
trên cùng và siết lại cái cà vạt để trông anh bảnh bao hơn.
Hàng ngày,
bất kể thời tiết tốt xấu thế nào, anh đều hoàn tất 10 dặm đường tiếp thị, kéo lê
thùng hàng mẫu lên đồi xuống dốc bằng cánh tay phải cong vẹo của mình. Anh mất
ba tháng để “thăm viếng” lần đầu tất cả các gia đình trong "địa hạt" anh phụ
trách. Mỗi khi có người đặt hàng, chính họ là người điền phiếu giúp anh vì anh
chẳng thể giữ nổi cây bút trong tay.
Bill quay về nhà sau 14 giờ làm việc
ngoài đường mỗi ngày, kiệt sức, xương khớp mỏi nhừ, đầu nhức như búa bổ. Vài
tuần một lần, anh vẽ lại sơ đồ địa chỉ khách hàng để người phụ nữ anh thuê có
thể giao hàng một cách chính xác. Chỉ việc đó thôi cũng ngốn mất của anh 10
tiếng đồng hồ. Anh thường lên giường rất trễ và luôn thức dậy vào lúc 4 giờ 45
sáng.
Năm này sang năm khác, ngày càng có nhiều cánh cửa mở ra chờ đợi
Bill và doanh số bán của anh bắt đầu tăng dần. Sau 24 năm với hàng triệu lần gõ
cửa, cuối cùng Bill đạt được mục tiêu của mình: Anh được công nhận là nhân viên
bán hàng giỏi nhất của Watkins khu vực miền Tây và là nhân viên hiệu quả nhất
từng làm việc tại Watkins.
Đầu những năm 1990, Bill đã bước qua tuổi 60.
Mặc dù Watkins lúc ấy đã có đội ngũ tiếp thị hơn 60.000 người, nhưng chỉ có Bill
vẫn trung thành với lối bán hàng tận nhà. Đa số các gia đình giờ đây thường mua
sỉ các sản phẩm tiêu dùng tại siêu thị để được chiết khấu nên công việc của ông
có phần khó khăn hơn, nhưng Bill không hề phàn nàn hay lấy làm tiếc về công việc
của mình. Ông vẫn tiếp tục công việc mà ông yêu thích và làm tốt nhất – đó là
ngày ngày đi đến tận nhà khách hàng và chăm sóc họ chu đáo.
Mùa hè năm
1996, Công ty Watkins tổ chức một hội nghị toàn quốc và Bill hôm đó không phải
gõ cửa nhà ai để bán một món hàng nào cả. Lần này, chính Bill là một sản phẩm
của công ty: ông được tôn vinh là Nhân viên xuất sắc nhất lịch sử Watkins vì
lòng dũng cảm và sự cống hiến xuất sắc đối với công ty. Một phần thưởng đặc biệt
của Chủ tịch Công ty dành cho cá nhân có cống hiến xuất sắc nhất đã được trao
tặng cho Bill Porter, người chiến thắng số phận của mình một cách đáng khâm
phục.
Trong buổi tôn vinh đó, bạn bè và đồng nghiệp của Bill đều đứng cả
dậy và không ngớt lời tán dương anh trong nụ cười và nước mắt chan hòa. Irwin
Jacobs, Tổng giám đốc điều hành của Watkins, nói với các nhân viên của mình
rằng: “Bill là biểu tượng
của những khả năng có thể trở thành hiện thực nếu một người biết sống có mục
đích, và khắc sâu mục đích đó vào con tim, khối óc của mình để luôn hướng đến
thành công.”
Đêm đó, người ta không đọc thấy trong
ánh mắt Bill một cơn đau nào ngoài sự long lanh của một niềm tự hào và hạnh
phúc.
(Trích từ "Nơi nào có ý chí - Nơi đó có con đường" - Cynthia Kersey)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét